Sản phụ vỡ tử cung được cứu sống thần kỳ

Thảo Nguyên| 10/11/2017 08:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Thất vừa cấp cứu thành công một trường hợp thai phụ trẻ tuổi bị vỡ tử cung tiên phát.

Được biết, chị N.T. Th. (22 tuổi, ở Thạch Thất) đang mang thai 37 tuần, bỗng nhiên xuất hiện cơn đau bụng dữ dội, kèm theo có tiếng động như tiếng nổ ở trong bụng. Nghĩ có chuyện chẳng lành, chị Th. được gia đình đưa vào Bệnh viện Đa khoa Thạch Thất cấp cứu.

Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán tử cung mềm, mất máu nặng, bị vỡ tử cung tự phát. Nhận định nếu không phản ứng nhanh để mổ cấp cứu cứu hai mẹ con, chậm trễ sẽ trả giá cả tính mạng, các bác sĩ đã hội chẩn nhanh, thậm chí hội chẩn qua điện thoại với các chuyên gia của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, chỉ định mổ chỉ sau 11 phút bệnh nhân vào viện.

Sản phụ vỡ tử cung được cứu sống thần kỳ

Ca mổ diễn ra vô cùng căng thẳng

Bác sĩ Phạm Phi Long là người chịu trách nhiệm mổ chính, cùng bác sĩ phụ mổ, ê kíp hồi sức tích cực và gây mê. Bệnh nhân lên bàn mổ chưa kịp có kết quả xét nghiệm. Khi mổ, bác sĩ thấy máu chảy đầy ổ bụng, tử cung có hai đường vỡ ở phía sau nên rất khó khăn cho phẫu thuật.

Do bệnh nhân có thai lần đầu, các bác sĩ đã cố gắng khâu bảo tồn tử cung, giúp có thể mang thai những lần sau. Ca mổ thành công, đón em bé 2,5 kg chào đời khỏe mạnh, sức khỏe của hai mẹ con hiện đều ổn định.

Bác sĩ Vương Trung Kiên - Giám đốc BV Đa khoa Thạch Thất cho biết, vỡ tử cung tự phát khi mang thai rất khó chẩn đoán. May mắn trong trường hợp này các bác sĩ phản ứng nhanh đã mổ cấp cứu để cứu hai mẹ con, nếu chậm trễ sẽ phải trả giá bằng tính mạng.

“Đối với bệnh viện tuyến huyện, việc cấp cứu bệnh nhân vỡ tử cung là điều không dễ dàng gì. Thông thường những trường hợp như bệnh nhân này sẽ được chỉ định cắt tử cung. Nhưng sản phụ mới 22 tuổi, có thai lần đầu, cả một tương lai còn dài phía trước, nên dù khó khăn đến mấy thì anh em vẫn phải khắc phục, bảo tồn tử cung cho người bệnh”, bác sĩ Kiên chia sẻ.

Bác sĩ khuyến cáo, để phòng chống vỡ tử cung, sản phụ phải tự giác đến khám thai định kỳ ít nhất ba lần hoặc mỗi tháng một lần (tháng cuối mỗi tuần một lần) để phát hiện trước những nguyên nhân có thể gây vỡ tử cung.

Những người có tiền sử đẻ khó phải tuyệt đối tuân theo chỉ dẫn của cán bộ y tế, phải đến các cơ sở y tế có trung tâm phẫu thuật để theo dõi và đẻ. Trường hợp có vết mổ đẻ cũ, phải tới nằm viện trước khi chuyển dạ 10 ngày để theo dõi sát sao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sản phụ vỡ tử cung được cứu sống thần kỳ