Sản phụ có 2 tử cung, 2 âm đạo bị xoắn hiếm gặp

Chí Tâm| 12/07/2019 14:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 12/7, thông tin từ Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, vừa cứu sống sản phụ 21 tuổi bị xoắn tử cung hiếm gặp khi đang mang thai tuần thứ 24.

Trước đó, sản phụ N.T.C.V. (21 tuổi, trú huyện Phú Vang, Thừa Thiên Huế) nhập viện Bệnh viện Trung ương Huế trong tình trạng đau bụng dữ dội. Thăm khám cho thấy, tử cung của bệnh nhân căng cứng như gỗ, có biểu hiện mất máu cấp, hồng cầu giảm, Hemoglobin còn 8,5 g/dL, rối loạn dẫn truyền block cành phải không hoàn toàn.

Sau khi hội chẩn khẩn trương, các y bác sĩ đã chỉ định mổ cấp cứu ngay cho sản phụ V. và phát hiện tử cung có thai bên phải lớn bằng thai 6 tháng, xoắn 180 độ sang trái, mặt trước tử cung xoay hoàn toàn ra sau, toàn bộ tử cung và phần phụ bên phải bầm đen và phù nề.

Sản phụ có 2 tử cung, 2 âm đạo bị xoắn hiếm gặp

Bệnh nhân hồi phục tốt sau ca phẫu thuật

Ê-kíp mổ đã tiến hành tháo xoắn và mổ ngang đoạn dưới tử cung đưa thai lưu đã chết nặng 600 gram ra ngoài. Đồng thời tiến hành cắt tử cung bán phần, phần phụ bên phải và đặt dẫn lưu bên hố chậu phải.

Ca mổ được thực hiện trong vòng 1 tiếng và bệnh nhân được truyền tổng cộng 4 đơn vị hồng cầu khối.

Bác sĩ Châu Khắc Tú - Trưởng kíp trực sản, Khoa Phụ sản, Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, xoắn tử cung được định nghĩa khi tử cung xoay hơn 45 độ xung quanh trục dọc của tử cung, thường là 180 độ nhưng vài trường hợp có thể xoắn đến 720 độ.

Xoắn tử cung trong mang thai là một biến chứng hiếm gặp, rất nguy hiểm. Y văn thế giới gọi đây là một chẩn đoán "Once in a lifetime", bởi bác sĩ sản khoa thường chỉ gặp một lần trong suốt đời hành nghề.

Bệnh này thường gặp ở những bệnh nhân bị u xơ tử cung, dị dạng bẩm sinh... Đau bụng là triệu chứng phổ biến nhất, thay đổi từ nhẹ không đặc hiệu đến đau bụng cấp kèm sốc nên chẩn đoán khó.  Xoắn tử cung có thể dẫn đến các biến chứng như chuyển dạ đình trệ, rau bong non, vỡ tử cung, tắc mạch phổi, choáng, thai chết và nặng hơn là tử vong mẹ. Tỷ lệ tử vong mẹ là 13% và tử vong thai nhi là 30%.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sản phụ có 2 tử cung, 2 âm đạo bị xoắn hiếm gặp