Sản phụ chuyển dạ trong cơn sốt xuất huyết

Chí Tâm| 14/11/2019 22:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một sản phụ mang thai 38 tuần bị sốt xuất huyết nguy kịch đã được các bác sĩ ở Cần Thơ cứu sống kịp thời và bé trai 3,5 kg cũng chào đời an toàn.

Trước đó, sản phụ Phan Thị Tuyết Mai (31 tuổi, ở Sóc Trăng) nhập viện tuyến dưới vì sốt cao liên tục với chẩn đoán thai 38 tuần, mang thai lần 3, có giảm tiểu cầu không đặc hiệu/phù thai nghén/sốt xuất huyết Dengue - tiểu cầu giảm rất nặng (13000/mm3). Bệnh nhân có dấu hiệu chuyển dạ sinh và tình trạng bệnh nhân nặng nên chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ.

Nhận định đây là ca cấp cứu rất nặng, đặc biệt do chỉ số tiểu cầu của sản phụ giảm rất nặng, đã xuất huyết nhiều nơi, các bác sĩ đã tiến hành truyền cấp cứu 1 đơn vị tiểu cầu gạn tách. Nhờ cấp cứu kịp thời nên tới sáng cùng ngày, số lượng tiểu cầu của sản phụ đã ở mức an toàn.

Hơn 5 tiếng sau khi truyền tiểu cầu, sản phụ chuyển dạ và sinh thường được 1 bé trai cân nặng 3,5 kg. Em bé cất tiếng khóc chào đời trong niềm hạnh phúc của người nhà và các bác sĩ điều trị.

Sản phụ chuyển dạ trong cơn sốt xuất huyết

Mẹ con sản phụ đang được chăm sóc tại viện. Ảnh: Thanh Phong

Do bệnh lý sốt xuất huyết, sản phụ bị băng huyết sau sinh, tử cung co hồi kém, ra 400 ml máu. Các bác sĩ phải phẫu thuật cấp cứu cắt tử cung bán phần để cứu mạng sống bệnh nhân. Tổng cộng bệnh nhân được truyền 13 đơn vị chế phẩm máu, tiểu cầu. Hiện sức khỏe sản phụ ổn định, sơ sinh hồng hào và bú được.

BS Nguyễn Thị Linh Hà - Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ) cho biết, sốt xuất huyết ở thai phụ khó chẩn đoán so với người bình thường bởi tình trạng pha loãng máu trong thời gian mang thai đã che lấp tình trạng cô đặc máu.

Bên cạnh đó, bác sĩ dễ nhầm lẫn tình trạng giảm tiểu cầu, men gan tăng và xuất huyết dưới da do sốt xuất huyết với hội chứng HELLP (một biến chứng của tiền sản giật). Nguyên do triệu chứng của hai bệnh này khá giống nhau. Chỉ khác xuất huyết có sốt, còn xuất huyết thì tăng huyết áp.

Các bác sĩ khuyến cáo, sốt xuất huyết Dengue có thể gây suy thai hoặc đẻ non, thai chết lưu. Với người mẹ thì rất có thể bị chảy máu khó cầm, tiền sản giật, làm tổn thương đến chức năng gan, thận, chảy máu kéo dài khi chuyển dạ, do đó rất dễ gây tử vong cho mẹ.

Do đó, những gia đình có phụ nữ mang thai cần hết sức lưu ý, chủ động phòng ngừa sốt xuất huyết, dọn dẹp nơi muỗi sinh sôi như hồ cá cảnh, sắp xếp đồ đạc ngăn nắp, tránh chỗ nước đọng... Nên báo cho nhân viên y tế những triệu chứng nghi ngờ như sốt, chảy máu chân răng, chảy máu cam, xuất huyết dưới da hay đau cơ, đau khớp... không tự ý dùng thuốc hạ sốt khi chưa rõ nguyên nhân.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sản phụ chuyển dạ trong cơn sốt xuất huyết