Rét đậm kéo dài, gia tăng người đột quỵ nhập viện

Thảo Nguyên| 25/12/2017 11:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Những ngày rét đậm vừa qua, các bệnh liên quan đến thời tiết lạnh đột ngột như: tăng huyết áp, đột quỵ, tim mạch… có xu hướng tăng lên.

PGS.TS Mai Duy Tôn - Khoa Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai) cho biết, trong mùa đông thời tiết rét đậm như hiện nay khiến số lượng bệnh nhân đột quỵ có xu hướng gia tăng. Hiện, trung bình mỗi ngày có khoảng 20 bệnh nhân vào khoa Cấp cứu vì đột quỵ, tăng khoảng 5-10% lượng bệnh nhân so với ngày thường.

Tại khoa Cấp cứu A9, vừa tiếp nhận bệnh nhân nữ 75 tuổi (ở Tả Thanh Oai, Hà Nội) trong tình trạng liệt hoàn toàn bên phải và không nói được.

Bệnh nhân nhanh chóng được khám, xét nghiệm, chụp cắt lớp vi tính, được chẩn đoán xác định là nhồi máu não do tắc động mạch máu não giữa lớn. Ngay lập tức, bệnh nhân được điều trị thuốc tiêu huyết khối kết hợp với can thiệp nội mạch lấy huyết khối.

Rét đậm kéo dài, gia tăng người đột quỵ nhập viện

Trời rét khiến nhiều người bị đột quỵ.

"Rất may, sau khi phát hiện gia đình đã nhanh chóng đưa bệnh nhân đến viện vào giờ thứ 2 sau đột quỵ (0-6h là khung giờ vàng để cấp cứu hiệu quả cho các bệnh nhân đột quỵ bằng thuốc tiêu sợi huyết)", PGS Tôn cho hay.

Sau 3 ngày điều trị, bệnh nhân đã tỉnh táo, có thể nói chuyện, nửa người phải có thể vận động gần như bình thường.

Cũng theo PGS Tôn, khi trời lạnh mạch máu co lại làm tăng huyết áp dẫn tới đột quỵ. Đồng thời trời lạnh làm cho máu đặc hơn, kết dính hơn, tạo điều kiện thuận lợi hình thành cục máu đông - vốn là nguyên nhân gây nên 85% các trường hợp đột quỵ.

Thêm vào đó, người trung niên cao tuổi chức năng mạch máu suy giảm, lượng enzym nội sinh làm tan cục máu đông suy giảm. Lại thêm các bệnh có sẵn như huyết áp cao, mỡ máu cao, tiểu đường gây xơ vữa thành mạch sẽ càng dễ dàng cho cục máu đông hình thành.

Dự báo trong những ngày tới, miền Bắc vẫn tiếp tục lạnh, nhiều nơi vẫn rét âm độ. Vì thế, các bác sĩ khuyến cáo, khi đi ra ngoài đường trong thời tiết lạnh thì phải mặc đủ ấm, mặc áo nhiều lớp mỏng để giữ thân nhiệt ổn định, có thể dễ dàng cởi ra lúc nóng, thích hợp thời điểm thời tiết thay đổi. Chú ý giữ ấm đầu, cổ, ngực và bàn chân. Tránh đi ra ngoài vào ban đêm và thay đổi tư thế đột ngột, tránh gió lùa. Khi ngủ dậy cần ra khỏi giường một cách từ từ, đồng thời mặc đủ quần áo ấm; không nên dậy vào lúc 4-5h sáng vì lúc đó huyết áp hay tăng.

Những bệnh nhân có tiền sử huyết áp cao, béo phì, tiểu đường cần tuân thủ điều trị nghiêm túc, phòng cơn tăng huyết áp kịch phát, gây vỡ mạch máu, đột quỵ. Bệnh nhân cũng cần có lối sống tích cực, tránh mất ngủ và stress, bỏ thuốc lá, hạn chế rượu bia, tăng cường tập thể dục, duy trì chế độ dinh dưỡng ít béo, hạn chế đường, muối, ăn nhiều rau, củ, trái cây, vận động thường xuyên 30-60 phút mỗi ngày, 4-5 lần/tuần.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rét đậm kéo dài, gia tăng người đột quỵ nhập viện