Quảng Nam: Kịp thời cứu sống một bệnh nhân mắc hội chứng Clarkson

Sơn Tùng| 26/01/2017 10:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 26/1, Khoa Hồi sức tích cực - chống độc,Bệnh viện đa khoa Quảng Nam cho biết, bệnh viện vừa can thiệp và cứu sống một bệnh nhân mắc hội chứng thoát quản mao mạch toàn thân, tức 'hội chứng Clarkson' rất hiếm gặp.

Tối ngày 16/1, chị N.T.B (43 tuổi, trú TP.Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam) được chuyển viện với tình trạng phù hai chân, ban đầu được theo dõi tại Khoa nội thận - nột tiết. Sau hơn một ngày, sức khỏe bệnh nhân tiếp tục diễn biến xấu, dấu hiệu phù lan nhanh toàn thân, không huyết áp, không huyết mạch, khó thở… nên được chuyển đến khoa Hồi sức tích cực - chống độc.

Quảng Nam: Kịp thời cứu sống một bệnh nhân mắc hội chứng Clarkson

Bác sỹ thăm khám cho bệnh nhân N.T.B tại bệnh viện 

Tại đây, các y bác sĩ đã chẩn đoán, xét nghiệm máu… loại trừ các nguyên nhân và chỉ lưu ý 3 dấu hiệu của hội chứng thoát quản mao mạch toàn thân: phù toàn thân, hạ huyết áp và albumin máu thấp (do thẩm lậu qua thành mạch máu).

Ê kíp trực đã kịp can thiệp, lập phác đồ điều trị phù hợp, sử dụng thuốc đặc trị. Đến trưa 19/1, sức khỏe bệnh nhân bắt đầu cải thiện. Và trong vòng 48 giờ sau khi được can thiệp tích cực, sức khỏe bệnh nhân có dấu hiệu ổn định dần, giảm phù, có huyết áp… 

Bác sĩ Lê Tự Định, Phó trưởng khoa Hồi sức tích cực - chống độc cho biết, đây là hội chứng hiếm gặp, chưa từng nghe nhắc đến tại Quảng Nam. Còn theo y văn thế giới, kể từ khi hội chứng này được phát hiện khoảng thập niên 1960, đến nay trên toàn thế giới chỉ có chưa đến 200 trường hợp tương tự. Tại Việt Nam, hồi tháng 1/2016 Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) cũng cứu sống một trường hợp tương tự.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Kịp thời cứu sống một bệnh nhân mắc hội chứng Clarkson