Quấn khăn cho trẻ sơ sinh có thể dẫn đến các bệnh nguy hiểm

Hà Kim| 12/04/2016 10:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới chào đời, khăn quấn giúp trẻ có cảm giác an toàn giống như khi còn ở trong bụng mẹ. Tuy nhiên mới đây, các nhà khoa học đã đưa ra cảnh báo việc làm này có ảnh hướng không nhỏ đến sức khỏe của trẻ.

Những nguy hiểm từ việc quấn tã (khăn) cho trẻ

Không chỉ các mẹ ở Việt Nam mà rất nhiều bà mẹ ở các quốc gia khác trên thế giới cũng tin rằng, việc quấn khăn cho trẻ sơ sinh sẽ giúp bé ngủ ngon và ít quấy khóc về đêm hơn. Tuy nhiên, liệu có an toàn khi mẹ vẫn duy trì thói quen này khi bé lớn hơn? Đặc biệt, việc quấn khăn cho bé khi đi ra ngoài có thực sự cần thiết, nhất là với khí hậu nhiệt đới ở Việt Nam.

Các bác sĩ Australia vừa đưa ra cảnh báo các bố mẹ trẻ về tác hại của việc quấn khăn cho trẻ sơ sinh. Quấn khăn là kỹ thuật phổ biến khi chăm sóc trẻ sơ sinh. Phương pháp này được coi là một cách để trẻ không quấy khóc, ngăn ngừa hội chứng đột tử.

Quấn khăn cho trẻ sơ sinh có thể dẫn đến các bệnh nguy hiểm

Việc quấn khăn, đặc biệt việc quấn chặt có thể khiến trẻ em mắc bệnh loạn sản xương hông

Nhưng một tạp chí y tế của Australia đã nghiên cứu và chứng minh việc quấn trẻ bằng khăn có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ, dễ gây những biến chứng xương hông sau này.

Các chuyên gia chỉnh hình tại Bắc Mỹ, Anh và Australia đều cho rằng, việc quấn khăn, đặc biệt việc quấn chặt có thể khiến trẻ em mắc bệnh loạn sản xương hông. Nghiên cứu cho biết, số lượng bệnh nhân mắc chứng bệnh về xương hông đã tăng rất nhiều trong những năm qua. Thậm chí số lượng trẻ em quấn khăn chặt có nguy cơ mắc bệnh xương hông cao gấp 10 lần.

Cũng theo nghiên cứu, trẻ cần được để chân tay tự do cử động. Đặc biệt, nếu chân trẻ uốn cong giống ếch cũng là điều rất bình thường và tốt cho xương hông của trẻ sau này.

Bên cạnh đó, một nghiên cứu khác của các chuyên gia Thổ Nhĩ Kỳ và Trung Quốc cũng cho thấy, quấn khăn là một trong những nguyên nhân làm tăng tỷ lệ viêm phổi ở trẻ em. Theo nghiên cứu, những bé 3 tháng tuổi được quấn khăn thường xuyên có nguy cơ bị viêm phổi tăng gấp 4 lần so với các bé khác.

Mặc dù, chưa đưa ra nguyên nhân chính thức, nhưng các chuyên gia cho rằng, quấn khăn có thể gây ảnh hưởng đến khả năng hô hấp, làm tăng nguy cơ phát triển bệnh viêm phổi.

Một số ý kiến khác cũng cho rằng, do được “úm” quá kỹ nên sức đề kháng không có cơ hội phát triển và bé khó lòng chống lại được sự tấn công của các loại vi-rút. Hơn nữa, việc quấn khăn sẽ khiến thân nhiệt bé tăng cao làm đổ mồ hôi. Nếu không lau kịp, mồ hôi sẽ thấm ngược vào cơ thể khiến bé bị cảm lạnh.

Cách quấn khăn cho trẻ đúng

- Quấn đúng thời điểm:

Không phải bé sơ sinh nào cũng thích được quấn khăn khi ngủ hoặc khi đi ra ngoài. Vì vậy, thay vì cứ ép con theo ý mình, mẹ nên lựa chọn phương án phù hợp nhất cho bé. Hơn nữa, trẻ từ 2 tháng tuổi trở lên cũng không cần phải lệ thuộc quá nhiều vào khăn quấn nữa.

Quấn khăn cho trẻ sơ sinh có thể dẫn đến các bệnh nguy hiểm

Lên quấn khăn cho trẻ đúng cách, đúng thời điểm

Đặc biệt, trong thời tiết nóng bức, mẹ nên hạn chế quấn khăn cho trẻ, ngay cả khi đi ra ngoài. Thay vào đó, mẹ nên chọn cho bé những trang phục thoáng mát, dễ thấm hút mồ hôi. Khi đi ra ngoài, mẹ có thể mang thêm nón và áo khoác để bé có thể mặc thêm khi lạnh và tháo ra khi nóng.

- Quấn đúng cách:

Đừng kéo thẳng chân của bé hay ép chúng vào nhau khi quấn. Tốt nhất, nên “thả rông” phần thân dưới, để chân và hông của bé có thể thoải mái cử động

Quấn khăn vừa phải, không quá lỏng hoặc quá chật. Quá chật sẽ khiến bé khó chịu, nhưng quá lỏng sẽ dễ làm khăn bung ra, làm tăng nguy cơ đột tử.

Không để khăn quấn cao quá đầu hoặc quá cổ của bé.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quấn khăn cho trẻ sơ sinh có thể dẫn đến các bệnh nguy hiểm