Phú Yên: Cứu sống bệnh nhân suy thận cấp, huyết áp 0

Thảo Nguyên| 02/12/2016 06:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 1/12, đại diện Bệnh viện Đa khoa Phú Yên cho biết, lần đầu tiên đơn vị đã cứu sống một bệnh nhân bị suy thận cấp, đã hôn mê sâu, huyết áp bằng 0.

Theo đó, lúc 1 giờ sáng 30.11, bệnh nhân H.T.P (30 tuổi, ở phường 1, TP.Tuy Hòa, Phú Yên) nhập viện với các triệu chứng: sốt, nôn mửa, tiêu chảy và được chẩn đoán viêm ruột (bệnh nhân không có tiền sử bệnh tật). Đến 14 giờ cùng ngày, anh P. suy hô hấp nặng, được chuyển từ Khoa Nhiễm đến Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, trong tình trạng hôn mê sâu, huyết áp bằng 0.

Phú Yên: Cứu sống bệnh nhân suy thận cấp, huyết áp 0

Bệnh nhân H.T.P đã tỉnh, tự thở qua ống nội khí quản.

Kết quả xét nghiệm cho thấy, đường máu của bệnh nhân rất cao, kali máu cũng rất cao (7,2mmol/l), viêm phổi; điện tim biểu hiện tình trạng tăng kali máu. Xác định bệnh nhân mắc bệnh đái tháo đường biến chứng suy thận cấp, nhiễm toan ceton, các bác sĩ đã áp dụng phương pháp điều trị cấp cứu toàn diện: cho bệnh nhân thở máy, dùng thuốc vận mạch, kháng sinh, bù dịch, điều trị hạ đường máu. Đồng thời, khẩn trương lọc máu cấp cứu từ 17 giờ ngày 30/11 đến 5 giờ sáng 1/12.

Chiều tối 1/12, anh P. đã tỉnh, huyết áp 110/70mmHg nên được ngưng thuốc vận mạch, ngưng thở máy, giảm liều insulin; huyết áp ổn định, người bệnh tự thở qua ống nội khí quản và đang được tiếp tục điều trị tích cực.

Nhận định của lãnh đạo bệnh viện, trường hợp này nếu nhập viện chậm và không có máy lọc máu liên tục thì tình trạng tăng kali máu làm tim ngừng đập, bệnh nhân chắc chắn sẽ tử vong.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phú Yên: Cứu sống bệnh nhân suy thận cấp, huyết áp 0