Phú Thọ: Nhiều người nghi nhiễm HIV do dùng chung kim tiêm?

Huy Hoàng| 12/08/2018 21:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cục Phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) cho biết, đã có công văn khẩn gửi Sở Y tế tỉnh Phú Thọ đề nghị xác minh vụ việc và sớm báo cáo về Bộ.

Liên quan đến sự việc người dân tại xã Kim Thượng (Tân Sơn, Phú Thọ) bất ngờ phát hiện dương tính với HIV, tối ngày 12/8, TS Hoàng Đình Cảnh - Phó Cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) cho biết, Cục đã có chỉ đạo các cơ quan chuyên môn vào cuộc để làm rõ vụ việc.

Đồng thời, Cục Phòng chống HIV/AIDS cũng đã cử đoàn công tác đến địa phương để phối hợp, tìm hiểu nguyên nhân của vụ việc này.

Ông Cảnh cũng thông tin, để xác minh sự việc trên, đơn vị cần tiến hành các nghiên cứu định tính, định lượng, nghiên cứu hồi cứu. Và những công việc kể trên mất khá nhiều thời gian, dự tính phải đến 2 tháng mới có kết quả.

"Ngay sau khi có kết quả điều tra nghiên cứu tình hình thực tế tại địa phương, chúng tôi sẽ có báo cáo cụ thể về vụ việc này”, Phó Cục trưởng Cục Phòng chống HIV AIDS nói.

Phú Thọ: Nhiều người nghi nhiễm HIV do dùng chung kim tiêm?

Giấy ra viện của một bệnh nhân ở xã Kim Thượng được bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ chẩn đoán theo dõi ung thư khoang miệng, HIV. Ảnh: ĐSVN

Về phía Sở Y tế tỉnh Phú Thọ, đại diện lãnh đạo Sở cho biết vẫn đang chờ Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh tổng hợp, báo cáo chính xác về vụ việc cũng như số người nhiễm HIV theo thông tin người dân phản ánh. Theo vị này, Sở sẽ có cuộc họp xử lý thông tin vụ việc vào sáng mai (13/8).

Trước đó, theo phản ánh của người dân xã Kim Thượng (huyện Tân Sơn, Phú Thọ), cách đây hơn 1 tháng, một bệnh nhân trú tại khu Chiềng 3 bất ngờ phát hiện bị nhiễm HIV. Đáng ngạc nhiên là bệnh nhân trung tuổi này chủ yếu ở nhà, hiếm khi đi xa và khó có khả năng tiếp xúc với các nguồn lây nhiễm bệnh.

Sau khi có kết quả dương tính với HIV, bệnh nhân cho biết chỉ đi thăm khám bệnh và tiêm tại nhà bác sĩ Th. (hiện đang làm việc tại Bệnh viện Đa khoa huyện Tân Sơn) ở địa phương.

Biết được thông tin về trường hợp trên, những người có bệnh tật từng thăm khám tại nhà bác sĩ Th. bắt đầu ý kiến về vụ việc lên phía chính quyền xã Kim Thượng

Người dân nghi ngờ có thể bác sĩ Th. đã sử dụng bơm kim tiêm dành cho người nhiễm HIV sau đó không thay mà dùng tiếp để tiêm cho nhiều bệnh nhân. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ kết quả xét nghiệm của những người dân khác. 

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phú Thọ: Nhiều người nghi nhiễm HIV do dùng chung kim tiêm?