Phú Thọ: Bé gái 14 tháng tử vong sau khi tiêm vắc xin viêm não Nhật Bản

Thảo Nguyên| 22/03/2017 20:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau 1 ngày tiêm vắc xin ngừa viêm não Nhật Bản, bé gái 14 tháng tuổi ở Phú Thọ bất ngờ co giật, sùi bọt mép rồi tử vong sau đó.

Ngày 22/3, PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết đã nắm được thông tin trường hợp bé gái tử vong sau tiêm vắc xin viêm não Nhật Bản 1 ngày và hiện đang chờ báo cáo chi tiết của Phú Thọ về trường hợp này.

Phú Thọ: Bé gái 14 tháng tử vong sau khi tiêm vắc xin viêm não Nhật Bản

Bé gái tử vong chưa rõ nguyên nhân sau tiêm vắc xin viêm não Nhật Bản

Liên quan đến sự việc, anh Phùng Văn T. (27 tuổi, Văn Luông, Tân Sơn, Phú Thọ) – bố đẻ của bé cho biết, sáng 16/3, gia đình đưa con gái Phùng Hà T. đến trạm y tế xã tiêm vắc xin ngừa viêm não Nhật Bản mũi đầu tiên như giấy hẹn.

Sau tiêm khoảng 30 phút sau tiêm, anh đưa con về nhà. Bé vẫn ăn, ngủ như bình thường. Đến tối có biểu hiện sốt nhẹ, gia đình dán miếng hạ sốt cho con nhưng không đỡ. Đến sáng hôm sau bé bất ngờ bị co giật, sùi bọt mép.

Ngay lập tức, gia đình đã đưa con đến trạm y tế xã cấp cứu nhưng bé đã không qua khỏi.

Sau khi xảy ra sự cố, Công an huyện Tân Sơn đã niêm phong lô vắc xin nói trên và phối hợp cùng cơ quan pháp y để làm giám định nhưng gia đình vì xót con nên không đồng ý, nên nguyên nhân tử vong của cháu bé chưa được làm rõ.

Trước đó, tại buổi tiêm chủng cho cháu bé này có khoảng 50 trẻ khác được tiêm nhưng không có trường hợp nào xảy ra vấn đề, chỉ sốt nhẹ, hiện giờ sức khỏe các cháu đều bình thường.

Theo ông Phu, hiện không có vắc xin nào an toàn 100%, tai biến trong tiêm chủng vẫn có với tỉ lệ rất rất nhỏ.

Nguyên nhân có thể do cơ thể trẻ quá mẫn với vắc xin dẫn đến sốc phản vệ; trẻ có bệnh nền sẵn như tim bẩm sinh, viêm phổi... nhưng khi khám sàng lọc không phát hiện được.

Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cũng cho hay, trong năm 2016, cả nước ghi nhận một số ca phản ứng nặng và tử vong sau tiêm chủng. Trong đó: 3 ca sau tiêm vắc xin BCG (phòng lao); 5 ca sau tiêm viêm gan B sơ sinh; 11 ca sau tiêm vắc xin Quinvaxem (phòng 5 bệnh: bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib) và vắc xin bại liệt; một ca phản ứng nặng sau tiêm vắc xin sởi + rubella.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phú Thọ: Bé gái 14 tháng tử vong sau khi tiêm vắc xin viêm não Nhật Bản