Phòng chống kháng thuốc: Chỉ bán kháng sinh khi có toa của bác sĩ

Hà Kim(TH)| 21/11/2015 10:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Kháng thuốc đang là vấn nạn toàn cầu, Bộ Y tế kêu gọi sử dụng kháng sinh có trách nhiệm, chỉ mua và sử dụng thuốc kháng sinh khi được bác sĩ khám bệnh, kê đơn, đồng thời tuân thủ nghiêm túc phác đồ điều trị.

Theo thống kê, trên toàn thế giới mỗi năm có hàng trăm nghìn người chết do kháng thuốc. Theo Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, kháng thuốc đang là vấn nạn toàn cầu, đặc biệt là ở các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam. Ngày 20/11, lãnh đạo Bộ Y tế ký cam kết triển khai kế hoạch phòng chống kháng thuốc quốc gia giai đoạn từ 2013 đến 2020.

Phòng chống kháng thuốc: Chỉ bán kháng sinh khi có toa của bác sĩ

Việc sử dụng thuốc kháng sinh tại Việt Nam rất bừa bãi, người bệnh có thể dẽ dàng mua kháng sinh ở bất cứ hiệu thuốc nào

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các cơ quan quốc tế, kháng kháng sinh là mối đe dọa nghiêm trọng, trở thành thách thức đối với việc điều trị bệnh tật trong tương lai. Vì thế, Bộ Y tế kêu gọi, sử dụng kháng sinh có trách nhiệm, chỉ mua và dùng thuốc theo đơn của bác sỹ.

Phó giáo sư, tiến sĩ Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Quản lý khám chữa bệnh khẳng định kháng sinh rất cần thiết để điều trị cho người mắc bệnh nhiễm khuẩn.

Nhưng ông khuyến cáo lạm dụng kháng sinh và sử dụng kháng sinh không hợp lý sẽ gây nên tình trạng kháng thuốc, đồng thời tạo ra sự khan hiếm, thiếu hụt các thuốc kháng khuẩn mới, đặc biệt là kháng sinh để điều trị cho người bệnh nhiễm vi sinh vật đa kháng. Điều này dẫn tới nhiều hệ lụy kéo theo như, kéo dài thời gian điều trị, làm tăng chi phí xã hội trong điều trị các bệnh nhiễm khuẩn kháng thuốc, nguy cơ tử vong cao.

Để đảm bảo sử dụng kháng sinh hợp lý, Bộ trưởng Kim Tiến khuyến nghị, cần đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng trong cộng đồng, nâng cao ý thức sử dụng, mua, bán thuốc kháng sinh đối với cả thầy thuốc, cán bộ y tế, người bán thuốc và bệnh nhân. Đối với thầy thuốc và cán bộ y tế cần chỉ định cho người bệnh sử dụng kháng sinh hợp lý và chỉ kê đơn khi cần thiết. Đối với bệnh nhân, không dùng kháng sinh tùy tiện, chỉ mua thuốc khi có toa thuốc của bác sỹ.

Phòng chống kháng thuốc: Chỉ bán kháng sinh khi có toa của bác sĩ

Cần nâng cao ý thức sử dụng, mua, bán thuốc kháng sinh đối với cả thầy thuốc, cán bộ y tế, người bán thuốc và bệnh nhân

Bên cạnh việc sử dụng thuốc kháng sinh bừa bãi, Bộ trưởng Kim Tiến còn chỉ ra rằng, việc quản lý bán thuốc kháng sinh tại Việt Nam còn lỏng lẻo. Người dân có thể mua kháng sinh một cách dễ dàng ở bất kỳ hiệu thuốc nào mà không cần có toa. Điều này không xảy ra ở các nước tiên tiến.

Bà đề nghị Cục Quản lý Khám, chữa bệnh và Cục Quản lý Dược nghiên cứu, phối hợp ban hành Thông tư về kê đơn thuốc, bán thuốc theo đơn tại các quầy thuốc, đặc biệt là các nhà thuốc đạt tiêu chuẩn GPP.

Theo dự thảo Luật Dược sửa đổi Bộ Y tế đang trình Quốc hội, các dược sĩ, nhân viên bán thuốc ở các hiệu thuốc phải bán thuốc theo đơn, nhất là các nhà thuốc đạt tiêu chuẩn GPP.
 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phòng chống kháng thuốc: Chỉ bán kháng sinh khi có toa của bác sĩ