Phơi nhiễm HIV trong vụ tai nạn ở Kon Tum: Tất cả 36 người đều âm tính

Chí Tâm| 18/10/2017 12:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Những người bị nghi ngờ phơi nhiễm HIV do tham gia cấp cứu một vụ tai nạn tại Kon Tum đều đã có kết quả xét nghiệm âm tính.

Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS tỉnh Kon Tum vừa có báo cáo chính thức về kết quả xét nghiệm cho những người bị phơi nhiễm HIV là y, bác sĩ và người dân tham gia cứu hộ trong vụ tai nạn giao thông xảy ra trên quốc lộ 14, đoạn qua huyện Đắk Hà vào ngày 30/6.

Phơi nhiễm HIV trong vụ tai nạn ở Kon Tum: Tất cả 36 người đều âm tính

Hiện trường vụ tai nạn

Các mẫu xét nghiệm HIV của cả 36 người được lấy trước 72 giờ kể từ khi có tiếp xúc với người HIV, sau một tháng và sau ba tháng. Theo đó, 35 trong số 36 người đều âm tính với HIV sau cả ba lần xét nghiệm. Một trường hợp hai lần đầu xét nghiệm âm tính với HIV và từ chối xét nghiệm lần ba.

Theo đại diện Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS Kon Tum, những người phơi nhiễm với HIV trong vụ cấp cứu tai nạn xe khách ngày 30/6 đã có thể yên tâm về tình trạng phơi nhiễm. Tuy nhiên, họ vẫn cần thực hiện các biện pháp dự phòng lây nhiễm cho người khác. Khi kết quả xét nghiệm HIV sau 6 tháng vẫn âm tính thì người bị phơi nhiễm mới có thể hoàn toàn chắc chắn không bị lây nhiễm.

Ngành y tế khuyến cáo, người bị phơi nhiễm HIV cần đến ngay các cơ sở y tế để được đánh giá về tình trạng nhiễm và điều trị dự phòng bằng thuốc ARV sau phơi nhiễm càng sớm càng tốt, trong vòng 72 giờ đầu sau phơi nhiễm. Thuốc ARV điều trị HIV an toàn với người sử dụng và có rất ít tác dụng phụ. Một số người mới uống có thể có cảm giác mệt mỏi, tuy nhiên triệu chứng này sẽ qua nhanh. Vì thế, người bị phơi nhiễm không nên ngừng điều trị khi có tác dụng phụ nhẹ. Trong trường hợp có các tác dụng phụ nặng, cần đến các cơ sở y tế và có thể đổi phác đồ điều trị. Ðiều trị dự phòng sau phơi nhiễm HIV kéo dài liên tục trong 28 ngày.

Trước đó, ngày 30/6, một vụ tai nạn xe khách nghiêm trọng đã xảy ra tại xã Đăk Hring (huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum) làm 4 người chết và 10 người bị thương. Trong số nạn nhân tử vong có 1 người nhiễm HIV.

Quá trình cấp cứu các nạn nhân đã có 25 cán bộ nhân viên y tế, 10 người dân và 1 chiến sĩ công an bị phơi nhiễm HIV do tiếp xúc với máu của nạn nhân này. Tất cả đã được cấp thuốc ARV miễn phí để điều trị dự phòng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phơi nhiễm HIV trong vụ tai nạn ở Kon Tum: Tất cả 36 người đều âm tính