Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: “Việt Nam đã kiểm soát được dịch Covid-19”

Thảo Nguyên| 25/02/2020 15:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, việc phòng chống dịch Covid-19 giống như cuộc chiến mà Việt Nam đã chiến thắng trận mở màn, tiếp tục bước vào giai đoạn mới nhiều khó khăn.

Phát biểu tại cuộc họp trực tuyến về công tác chống dịch Covid-19, với 700 điểm cầu cả nước vào sáng 25/2, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, trước diễn biến của dịch đang nguy hiểm, Việt Nam đã kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19.

Việt Nam đã chủ động, thực hiện công việc cần thiết từ rất sớm. Từ khi được giao trực tiếp điều hành công việc của Bộ, bản thân Phó Thủ tướng đã cùng với các đơn vị của ngành y tế bắt đầu thực hiện chống dịch từ giữa tháng 12.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: “Việt Nam đã kiểm soát được dịch Covid-19”

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì hội nghị. Ảnh: TD.

Phó Thủ tướng chia sẻ, ông còn không nhớ ngày dương lịch, chỉ nhớ các mốc trong chống dịch theo ngày âm lịch, chẳng hạn lúc giao thừa là thời điểm bắt đầu khai báo y tế. Lúc đó Việt Nam cũng là nước đầu tiên thực hiện cách ly người nghi nhiễm, thực hiện nhiều biện pháp quyết liệt hơn khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới. 

Trong đó, Việt Nam đã chuẩn bị, xây dựng các kịch bản, khi Thủ tướng thành lập Ban chỉ đạo chúng ta đã hoàn thiện các kịch bản, trong đó cấp độ thứ tư của dịch là có 1.000 ca nhiễm và thậm chí cấp độ cao hơn. "Luôn luôn lường trước tình huống xấu hơn để tình hình không xấu đi. Tính đến tình huống xấu nhất để tình huống đó không xảy ra", Phó Thủ tướng nói. 

Đồng thời xác định phương châm đảm bảo 5 nguyên tắc: ngăn chặn triệt để, phát hiện sớm nhất, cách ly ngay lập tức, khoanh vùng gọn, dập tắt triệt để.

Ông Đam cũng đề cao vai trò của quân đội trong chống dịch Covid-19, miêu tả đây là "cuộc diễn tập cho các tình huống ứng phó dịch bệnh nói riêng và an ninh phi truyền thống nói chung". Đây cũng là lần đầu tiên Quân đội Nhân dân Việt Nam ra quân toàn quốc tham gia chống dịch. 

“Chúng ta chiến thắng trận đầu, trận mở màn chống dịch nhưng chưa thắng cả cuộc chiến mà bước sang giai đoạn mới, khi xuất hiện các ổ dịch mới tại Hàn Quốc, Nhật Bản, Italya…”, Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng bày tỏ sự chia sẻ sâu sắc với ngành y tế khi phải tạm dừng các hoạt động tôn vinh và biểu dương các tập thể, cá nhân trong dịp kỷ niệm ngày Thầy thuốc Việt Nam, để tập trung chống dịch. Để ghi nhận những nỗ lực của các y, bác sĩ, lực lượng vũ trang, cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân đã có những đóng góp quan trọng trong việc kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19, Phó Thủ tướng đã yêu cầu cả hội trường đứng dậy, vỗ tay tri ân, thay cho cho những bó hoa chúc mừng.

Chuẩn bị bước sang giai đoạn chống dịch mới, người đứng đầu ngành Y tế hiện tại cảnh báo các cấp, ngành không được chủ quan, lơi lỏng và đề cao cảnh giác với dịch bệnh. Vừa cảnh giác nhưng cũng không quá lo lắng hay lơ là. Quán triệt theo chỉ đạo của Thủ tướng sớm dập tắt dịch, đưa cuộc sống sớm trở lại bình thường nhưng cũng phải cho người dân thật “an toàn, yên lòng và an tâm”.

Phó Thủ tướng đề nghị truyền thông phải làm sao để cho người dân tham gia vào, cùng với chính quyền phát hiện, cách ly, theo dõi quản lý những người có nguy cơ lây nhiễm. Phó Thủ tướng cũng đề nghị cần đúc kết ngay những bài học kinh nghiệm và sau đợt chống dịch này phải đúc kết lại thành 1 kịch bản, phương án, cơ chế điều hành để đề phòng những dịch bệnh tương tự trong tương lai.

Ngày 1/2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc công bố dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (Covid-19) tại Việt Nam.

Chính phủ đánh giá mức độ nguy hiểm của dịch là "bệnh truyền nhiễm nhóm A, nguy cơ ở mức độ khẩn cấp toàn cầu", lây truyền qua đường hô hấp từ người sang người.

Các thông tin mới về tình hình dịch bệnh liên tục được cập nhật trên Báo điện tử Congly.vn. Mời độc giả cập nhật TẠI ĐÂY.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: “Việt Nam đã kiểm soát được dịch Covid-19”