Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Nhân viên y tế bị hành hung, một phần lỗi do mình

Thảo Nguyên| 19/01/2018 17:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đó là nhận định của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khi nói về vấn đề hành hung nhân viên y tế tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2017 và phương hướng, nhiệm vụ giải pháp năm 2018 của Bộ Y tế ngày 19/1.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá chất lượng, thái độ phục vụ của ngành y tế đã "nâng lên một bước thấy rõ", trong đó bao gồm việc chú trọng phát triển y tế dự phòng và y tế cơ sở, ban hành gói giá dịch vụ y tế cơ bản, đấu thầu thuốc tập trung, tự chủ tài chính.

Một trong những vấn đề quan trọng ngành Y tế cần nâng cao chất lượng trong năm 2018 mà Phó Thủ tướng đề cập là môi trường bệnh viện. “Môi trường bệnh viện tốt không đơn giản là nhà đẹp, sạch sẽ mà phải minh bạch;công khai thu, chi; quy định chức năng của từng cá nhân để có thể giám sát nghiêm túc”, Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Nhân viên y tế bị hành hung, một phần lỗi do mình

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao nỗ lực của ngành Y tế trong năm 2017

Nhắc lại hiện tượng các bác sĩ bị hành hung, sự cố y khoa trong năm qua, ông cho rằng phải bảo vệ bác sĩ, bảo vệ những người đang làm nhiệm vụ, nghiêm trị những kẻ hành hung.

Tuy nhiên ông phân tích: "Chúng ta cũng phải nói ngược lại, nhìn lại những sự cố y khoa, trừ một vài trường hợp say rượu hay phá quấy; còn lại phần nhiều người nhà gây sự ở bệnh viện là do bất bình vì mình phục vụ".

"Có những bất bình do không hiểu vì không được giải thích thì cũng là lỗi của mình. Có những bất bình do bản thân cán bộ y tế của mình cũng chưa thực sự tốt. Chúng ta phải nhìn nhận nghiêm túc", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng đề nghị ngành y tế cần tăng cường tự chủ bệnh viện và ban hành các danh mục dịch vụ khám chữa bệnh, gom gọn các danh mục thiết bị vật tư, thuốc, dịch vụ bởi có quá  nhiều so với quốc tế.

"Đừng nghĩ chỉ bệnh viện tuyến trung ương mới tự chủ tài chính được, mà thực tế cho thấy không phải tất cả mà nhiều y tế cơ sở hoàn toàn tự chủ được. Có những trạm y tế đã mời các y bác sĩ tư nhân cùng hợp tác. Tinh thần sử dụng toàn bộ nguồn lực về cơ sở vật chất, nhà, trạm và thiết bị, nhân lực trên địa bàn đấy để phục vụ, chăm sóc sức khỏe người dân mà không phân biệt công tư", ông nói.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Nhân viên y tế bị hành hung, một phần lỗi do mình

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao đổi với cán bộ Trạm Y tế phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm (Hà Nội)

Về vấn đề công nghệ thông tin, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kiến nghị ngành y tế phải “kỷ cương” trong việc áp dụng công nghệ thông tin: "Tôi vừa mừng vừa lo vì dường như ta chưa hiểu đúng bản chất. Cái này làm phải có kỷ cương. Bởi ai cũng ngại, vì đang viết tay lại phải đánh máy. Hai là ngại bị giám sát, phải minh bạch"

Phó Thủ tướng lấy ví dụ: “Trong việc tiêm chủng, hiện có 1,7 triệu trẻ tiêm chủng, tương đương 1,7 triệu bà mẹ, nếu chúng ta sử dụng phần mềm nhắc lịch tiêm chủng, với 1,7 triệu người, chỉ cần thu 10.000 đồng/người/một năm là đã có 17 tỷ đồng. Do đó, cần làm đúng tinh thần thuê dịch vụ thì sẽ có nguồn thu. Bây giờ không phải lúc thí điểm, mà là thời điểm làm”.

Về đấu thầu thuốc quốc gia, Phó Thủ tướng đề nghị ngành y tế tiếp tục duy trì đấu thầu tập trung quốc gia, giúp giảm được tiền thuốc cho người dân, đặc biệt là thuốc ung thư hiện vẫn còn cao hơn trong khu vực.

Đối với y tế tư nhân phải xử lý nghiêm túc những trường hợp lợi dụng để trục lợi, chấn chỉnh kịp thời các sai phạm, nhất là trong hành nghề y dược tư nhân.

Kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng nhấn mạnh: "Trong nhận thức, ngành Y tế đã hành động, làm được nhiều việc, để y tế dự phòng, cơ sở và y tế chuyên sâu cân xứng nhau, đi đúng nhiệm vụ của nó. Trong năm 2018, mong muốn ngành y tế sẽ phấn đấu, đạt được nhiều thành tựu hơn nữa trong sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân".

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Nhân viên y tế bị hành hung, một phần lỗi do mình