Phi công người Anh mắc Covid-19 nhiễm trùng phổi chưa thể khống chế

Chí Tâm| 24/05/2020 11:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bệnh nhân tuy đã giảm được liều an thần, có nhịp tự thở nhưng tiên lượng vẫn rất nặng, do nhiễm trùng phổi chưa thể khống chế.

Ngày 24/5, Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch Covid-19 cho biết, đến thời điểm này có 267 ca bệnh/325 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh, chiếm 82% tổng số ca bệnh Covid-19 ở nước ta. 58 bệnh nhân còn lại đang được điều trị tại 9 cơ sở y tế tuyến trung ương và tuyến tỉnh. Trong đó, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đang điều trị nhiều nhất với 25 ca; Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu là 17 ca; Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình là 6 ca...

Thông tin về sức khỏe của bệnh nhân 91 (phi công người Anh mắc Covid-19), BSCKII Nguyễn Tri Thức - Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, tiên lượng bệnh nhân còn nặng do còn phụ thuộc gần hoàn toàn vào hệ thống ECMO, nhiễm trùng phổi chưa thể khống chế.

Phi công người Anh mắc Covid-19 nhiễm trùng phổi chưa thể khống chế

Ê kíp các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy nhận định bệnh nhân tiên lượng còn nặng.

Bệnh nhân được giảm liều thuốc an thần, có nhịp tự thở dao động 15-25 lần mỗi phút, còn hôn mê. Các bác sĩ tiếp tục vật lý trị liệu hô hấp, nội soi phế quản hút đàm và cấy dịch rửa phế quản, theo dõi điều chỉnh nước điện giải và đông máu, dinh dưỡng tĩnh mạch và đường tiêu hóa.

Bệnh nhân được chẩn đoán mắc hội chứng suy hô hấp cấp tiến triển, viêm phổi do vi khuẩn Burkholderia cepacia, nhiễm nấm máu, tổn thương thận cấp.

Kíp điều trị quyết định tạm ngưng lọc máu liên tục vì lượng nước tiểu của bệnh nhân khá hơn, khi điều trị bằng thuốc kiểm soát được lượng nước ra và vào cơ thể.

Một tháng rưỡi qua, bệnh nhân luôn phải điều trị bằng phương pháp Siêu lọc máu liên tục (CRRT - Continuous Renal Replacement Therapy), do tình trạng suy thận. Đây là phương pháp đóng vai trò thay thế thận lọc bỏ chất độc và dịch một cách từ từ và liên tục, giúp ngăn ngừa tổn thận thêm và thúc đẩy hồi phục thận. Các bác sĩ sẽ tiếp tục theo dõi, chờ đợi các diễn tiến lâm sàng tiếp theo để quyết định có lọc máu lại hay không.

Thời gian qua, phương án ghép phổi cho bệnh nhân 91 được nhắc đến nhiều và cũng có hàng chục người đăng ký hiến phổi để cứu nam phi công người Anh. Tuy nhiên, các chuyên gia khẳng định, để tiến hành ghép phổi cho bệnh nhân 91 sẽ cần ít nhất 1 tháng nữa để chuẩn bị tất cả các điều kiện cần thiết trước khi ghép như đánh giá thần kinh, giảm dần các thuốc kháng sinh, cải thiện tình trạng hôn mê.

Đặc biệt, phổi sẽ phải được ghép từ người cho chết não. Chính vì vậy, các chuyên gia hy vọng phổi của bệnh nhân 91 có thể phục hồi được khoảng 40% nghĩa là bệnh nhân có thể được cứu sống lần nữa.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phi công người Anh mắc Covid-19 nhiễm trùng phổi chưa thể khống chế