Phẫu thuật dị dạng hộp sọ bẩm sinh phức tạp cho bé 5 tháng tuổi

Thảo Nguyên| 24/07/2019 21:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bé trai Phú Thọ mắc dị hiếm gặp khiến hộp sọ hẹp, nhọn hình tam giác kèm mắt lồi, viêm kết mạc.

Ngày 24/7, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa phẫu thuật thành công ca dị tật hộp sọ bẩm sinh hiếm gặp cho bệnh nhi N.T.M. (5 tháng tuổi, ở Tân Sơn, Phú Thọ).

Theo lời kể của mẹ cháu bé, con sinh đủ tháng, hay quấy khóc nhiều, chân tay khỏe mạnh bình thường nhưng đến tháng thứ 5, đầu bé không ngóc được và có dấu hiệu nhỏ hơn bình thường, nhọn, mắt lồi, viêm kết mạc.

Khi đi khám, bé được chẩn đoán dị tật dính khớp sọ trán đỉnh hai bên và có chỉ định phẫu thuật.

Phẫu thuật dị dạng hộp sọ bẩm sinh phức tạp cho bé 5 tháng tuổi

Đầu bé trai trước khi phẫu thuật phát triển bất thường, có xu hướng nhô nhọn

Để điều trị, bác sĩ sẽ phải phẫu thuật cắt bỏ các đường khớp bị dính, tạo hình lại một phần hộp sọ, giải phóng sự chèn ép tạo không gian để não bộ phát triển.

Hiện sau 10 ngày phẫu thuật, bệnh nhi đã khoẻ mạnh, ăn uống bình thường, đầu to tròn bình thường như những trẻ khác và được xuất viện.

Theo bác sĩ Hà Xuân Tài - Phó khoa Ngoại Thần kinh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ, dính khớp sọ trán đỉnh hai bên và Metopic gây ra tình trạng hộp sọ nhỏ, hẹp hay hình tam giác, chiếm khoảng 5% trong dị tật hộp sọ bẩm sinh (tỉ lệ 1/250.000 trẻ). Dị tật này xảy ra ở cả bé trai lẫn bé gái (tỉ lệ 1,5/1). 

Với trường hợp của bệnh nhi 5 tháng tuổi nói trên, bé cần được phẫu thuật sớm, thời điểm tốt nhất là từ 3 - 8 tháng đầu, khi các xương sọ của trẻ còn mỏng, dễ uốn nắn và sự biến dạng chưa nhiều. Can thiệp sớm giúp trẻ có thể phát triển bình thường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phẫu thuật dị dạng hộp sọ bẩm sinh phức tạp cho bé 5 tháng tuổi