Phẫu thuật cột sống bằng robot đạt tỉ lệ thành công 100%

Thảo Nguyên| 27/04/2017 11:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đó là số liệu được công bố tại hội thảo cập nhật những tiến bộ trong phẫu thuật cột sống có ứng dụng robot hỗ trợ trên thế giới và Việt Nam vừa tổ chức tại Hà Nội.

Theo PGS Nguyễn Văn Thạch, Chủ tịch Hội chấn thương chỉnh hình Việt Nam, vai trò của robot trong phẫu thuật cột sống là vô cùng quan trọng, mang lại sự chính xác tới 98% khi can thiệp. Đây là ưu thế vượt trội của robot khi bác sĩ phải can thiệp vào vùng cột sống nhạy cảm của bệnh nhân.

Phẫu thuật cột sống bằng robot đạt tỉ lệ thành công 100%

Bệnh nhân sau 5 năm phẫu thuật cột sống bằng hệ thống robot khỏe mạnh, đi lại như người bình thường. Ảnh: G.T

Trên thế giới, ứng dụng robot hỗ trợ phẫu thuật cũng đã được triển khai trong những năm gần đây và ngày càng được hoàn thiện hơn về công nghệ, kỹ thuật. Robot nâng cao độ chính xác của phẫu thuật, giảm tối đa nguy cơ phơi nhiễm tia X của phẫu thuật viên và người bệnh.

Hiện nay có 4 hệ thống robot nổi bật đang được ứng dụng trong y học hiện đại, đó là robot phẫu thuật nội soi Da Vinci, robot phẫu thuật cột sống Renaissance, robot phẫu thuật khớp gối và khớp háng Makoplasty và robot phẫu thuật thần kinh Rosa.

“Sau gần 5 năm triển khai với 600 bệnh nhân được theo dõi tái khám sau phẫu thuật cho thấy, 100% ca bệnh chấn thương cột sống được phẫu thuật bằng robot tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đều thành công và không có biến chứng nào được ghi nhận”, PGS Thạch khẳng định.

Các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật được 1.625 vít với sự hỗ trợ của robot định vị chính xác, độ chính xác của các vít bắt được đánh giá theo phân loại của Gertbein và Robbins đạt 98,3%. Mức độ cải thiện triệu chứng lâm sàng thần kinh ở các bệnh nhân bệnh lý trượt thân đốt sống đạt kết quả tốt, không có biến chứng nào được ghi nhận trong quá trình bắt vít, nhất là với người bệnh phẫu thuật chỉnh vẹo cột sống ngực - thắt lưng lối sau.

PGS.TS Nguyễn Văn Thạch cũng chia sẻ, những ca đầu tiên phẫu thuật bằng robot kéo dài tới gần 10 giờ đồng hồ. Nhưng hiện nay, thời gian phẫu thuật đặt vít trung bình là 1,5 giờ với bệnh nhân chấn thương cột sống và 3 giờ với bệnh nhân trượt đốt sống, bao gồm cả ghép xương liên thân đốt.

Với những thành công này, Khoa phẫu thuật cột sống Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã trở thành trung tâm phẫu thuật cột sống ứng dụng định vị robot hỗ trợ chính xác Renaissance cho người bệnh đầu tiên và nhiều nhất khu vực Đông Nam Á, đứng thứ 2 khu vực Châu Á.

Đánh giá cao các thành tựu của việc đi đầu trong ứng dụng thành công robot vào phẫu thuật cột sống của Việt Nam, Tổ chức Nghiên cứu và ứng dụng robot trong phẫu thuật cột sống quốc tế đã tặng Khoa Phẫu thuật cột sống BV Việt Đức và PGS.TS. Nguyễn Văn Thạch Kỷ niệm chương “Vì sự tiên phong trong lĩnh vực ứng dụng robot hỗ trợ chính xác Renaissance để điều trị cho người bệnh”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phẫu thuật cột sống bằng robot đạt tỉ lệ thành công 100%