Phát hiện thêm chủng virus HIV mới sau 2 thập kỷ

Chí Tâm| 07/11/2019 16:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phát hiện trên được công bố ngày 6/11 trên tạp chí chuyên về hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải Journal of Acquired Immune Deficiency Syndromes.

Lần đầu tiên sau 19 năm, nhóm nhà khoa học công bố phát hiện chủng virus HIV mới thuộc nhóm M HIV-1, có tốc độ lây nhanh chóng.

HIV có hai đặc chủng virus khác nhau và khả năng biến đổi theo thời gian. Trong đó, HIV-1 bắt nguồn từ tinh tinh và HIV-2 từ loài khỉ Sooty Mangabey. HIV-1 được chia thành 4 nhóm là M, N, O và P; có khả năng lây truyền cao trên phạm vi toàn cầu.

Theo các chuyên gia, HIV có một số loại hoặc chủng khác nhau và giống như các loại virus khác, nó có khả năng thay đổi và biến đổi theo thời gian. Đây là chủng HIV nhóm M mới đầu tiên được xác định kể từ khi hướng dẫn phân loại các phân nhóm được thành lập vào năm 2000. Điều quan trọng là phải biết các chủng virus nào đang phổ biến để đảm bảo tính hiệu quả của các xét nghiệm đang được dùng để phát hiện bệnh.

Phát hiện thêm chủng virus HIV mới sau 2 thập kỷ

Chủng virus mới thuộc nhóm M của HIV-1. Ảnh: Slash Gear.

Theo bà Mary Rodgers, đồng tác giả của nghiên cứu và là nhà nghiên cứu cao cấp ở Abbott, việc biết được chính xác dòng virus nào đang lưu hành sẽ giúp tăng hiệu quả xét nghiệm HIV.

Abbott hiện xét nghiệm hơn 60% mẫu máu của thế giới và công ty này phải tìm kiếm các dòng virus mới, theo dõi sự lưu hành của chúng để có thể phát hiện được chúng dù chúng xuất hiện ở bất kỳ nơi nào trên thế giới.

Tiến sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm quốc gia Mỹ cho biết, các phương pháp điều trị HIV hiện tại có hiệu quả chống lại chủng mới kể trên cũng như các loại khác. Tuy nhiên, việc xác định chủng mới giúp cung cấp một bản đồ đầy đủ hơn về cách thức virus HIV tiến triển.

“Không có gì để lo lắng hay sợ hãi về nó. Không có nhiều người bị nhiễm chủng này”, ông Fauci nói thêm.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), khoảng 36,7 triệu người trên thế giới hiện sống chung với HIV. Chương trình Phối hợp của Liên Hợp Quốc về HIV/AIDS (UNAIDS) ước tính trong năm 2016 có 1,8 triệu ca xét nghiệm dương tính mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện thêm chủng virus HIV mới sau 2 thập kỷ