Phát hiện đột biến gen liên quan đến béo phì di truyền

TG| 05/10/2016 22:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một nhóm nhà khoa học thuộc Đại học Cambridge (Anh) đã phát hiện hiện tượng đột biến gen MC4R có thể khiến con người ham thích thực phẩm giàu chất béo một trong những nguyên nhân dẫn đến béo phì.

Năm 1988, lần đầu tiên đột biến gen MC4R được báo cáo có liên quan đến béo phì di truyền ở người. Điều này một lần nữa được khẳng định trong nghiên cứu công bố ngày 4/10 vừa qua của một nhóm nhà khoa học thuộc Đại học Cambridge (Anh) khi họ phát hiện hiện tượng đột biến gen MC4R có thể khiến con người ham thích thực phẩm giàu chất béo, song lại không gây ra tình trạng "hảo" ngọt - một trong những nguyên nhân dẫn đến béo phì.

Phát hiện đột biến gen liên quan đến béo phì di truyền

Ảnh minh họa.

Đối tượng tham gia khảo nghiệm có 3 nhóm: 14 cá nhân béo phì có gen MC4R đột biến; một nhóm người gầy và một nhóm những người béo phì có gen MC4R bình thường. Ba nhóm được cho tiêu thụ cùng 1 món cà ri gà song được chế biến với lượng chất béo điều chỉnh ở 3 mức khác nhau 20%, 40% và 60%. Tất nhiên, những người tham gia nghiên cứu không được thông báo sự khác biệt này. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng không có sự chệnh lệch về lượng tiêu thụ món ăn này giữa 3 nhóm người, song nhóm người có gen MC4R đột biến đặc biệt ưa thích đĩa thức ăn có hàm lượng chất béo hơn hẳn hai nhóm còn lại.

Với phát hiện trên, các nhà khoa học kết luận não bộ con người có khả năng phát hiện thành phần dinh dưỡng trong thực phẩm. 

Trong phần 2 của nghiên cứu, các nhóm tham gia được thưởng thức món tráng miệng làm từ dâu tây, kem tươi và bánh trừng đường. Khẩu phần ăn này cũng được chế biến với lượng đường gia giảm 3 mức 8%, 26% và 54%. Các nhà nghiên cứu phát hiện nhóm ưa thích chất béo nói trên, lại "hảo" ngọt ít hơn hai nhóm còn lại. 

MC4R có vai trò quan trọng trong điều hòa ăn uống và trao đổi chất. Cùng với 7 gen khác gồm FTO, TMEM 18. KCTD15, GNPDA2, SH2B1, MITCH2, NEGR1, MC4R được xác định gen gây bệnh béo phì. Phát hiện mới này giúp chúng ta hiểu rõ hơn về việc các gen có khả năng chi phối khẩu vị ăn uống của con người.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện đột biến gen liên quan đến béo phì di truyền