Phát hiện bệnh sớm - yếu tố then chốt giúp chữa khỏi căn bệnh ung thư vú

Đắc Chuyên| 14/10/2016 13:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tầm soát, phát hiện ung thư sớm chính là yếu tố then chốt trong điều trị ung thư nói chung và ung thư vú nói riêng. Các chuyên gia y tế khẳng định, nếu ung thư vú được phát hiện ở giai đoạn đầu, cơ hội chữa khỏi lên tới hơn 80%.

Ung thư vú là căn bệnh ung thư thường gặp trên thế giới. Tại Việt Nam, ung thư vú là 1 trong 10 bệnh ung thư thường gặp nhất ở phụ nữ. Theo thống kê, năm 2010, có hơn 12 ngàn trường hợp mắc ung thư vú và con số này ước tính lên tới hơn 22 ngàn trong năm 2020. Trong đó, ung thư vú có HER2 dương tính, chiếm 25% trên tổng số bệnh nhân, được xem là loại ung thư vú có diễn tiến xấu và cần liệu pháp điều trị đặc hiệu.

Điều trị ung thư vú hiện nay đã có những bước tiến lớn về phương pháp điều trị như phẫu thuật, xạ trị, hóa chất và kết hợp với các phương pháp điều trị khác như liệu pháp nội tiết tố, liệu pháp sinh học (điều trị nhắm trúng đích) và thực tế đã cải thiện đáng kể chất lượng điều trị ung thư vú.

Phát hiện bệnh sớm - yếu tố then chốt giúp chữa khỏi căn bệnh ung thư vú

Chị em đăng ký khám trong Chiến dịch Khám sàng lọc ung thư vú "Tầm soát ngay khi sang tuổi 40" diễn ra sáng 14/10, tại Hà Nội 

Tuy nhiên, yếu tố then chốt vẫn là việc điều trị khi ung thư đang ở giai đoạn sớm. Giai đoạn của bệnh được chẩn đoán càng sớm thì kết quả của bệnh nhân càng tốt. Chính vì vậy, việc tầm soát và phát hiện sớm ung thư vú ngay khi phụ nữ sang độ tuổi có nguy cơ mắc bệnh cao (từ độ tuổi 40 trở lên) là rất quan trọng. Sự tầm soát và phát hiện sớm ung thư vú không những có ý nghĩa cho chính người bệnh mà còn có ý nghĩa về mặt kinh tế xã hội.

Theo ông Trần Văn Thuấn - Giám đốc Bệnh viện K, Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Ngày mai tươi sáng, việc tầm soát và phát hiện sớm ung thư vú có ý nghĩa rất lớn trong điều trị.

Cụ thể, nếu được phát hiện ung thư vú ở giai đoạn đầu cơ hội chữa khỏi bệnh lên tới hơn 80%; ở giai đoạn 2, tỷ lệ này sẽ là 60%; sang giai đoạn 3 khả năng khỏi hẳn thấp và đến giai đoạn 4 thì thường việc điều trị chỉ để kéo dài cuộc sống, giảm bớt các triệu chứng đau đớn.

Chính vì vậy, việc sàng lọc phát hiện sớm ung thư vú đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Ông Trần Văn Thuấn khuyến cáo, những người phụ nữ trong độ tuổi có nguy cơ cao về bệnh ung thư vú nên tầm soát thường niên.  

PGS.TS. Nguyễn Thị Xuyên – Nguyên thứ trưởng Bộ Y tế, Chủ tịch Tổng Hội Y học Việt Nam kiêm Chủ tịch Quỹ hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Ngày mai tươi sáng cho rằng, mặc dù trong những năm gần đây, việc tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng về phòng chống bệnh ung thư vú đã được triển khai tại các tỉnh/thành phố nhưng vẫn còn rất nhiều chị em phụ nữ Việt Nam chưa chủ động trong việc tự đi khám sàng lọc bệnh ung thư vú dẫn đến tỷ lệ mắc bệnh và phát hiện bệnh khi đã ở vào giai đoạn cuối rất cao.  

PGS.TS. Nguyễn Thị Xuyên kêu gọi chị em phụ nữ hãy quan tâm và thực hiện việc sàng lọc phát hiện sớm ung thư vú thường niên. Đồng thời, nâng cao nhận thức về căn bệnh ung thư vú, cũng như kêu gọi các doanh nghiệp, tổ chức cần triển khai nhiều hơn nữa những chương trình khám tầm soát ung thư nói chung và ung thư vú nói riêng đối với phụ nữ bước sang tuổi 40. 

Các dấu hiệu nhận biết sớm ung thư vú

Sờ thấy khối u vú 1 bên vú dày chắc hơn bên kia, tụt núm vú, da vùng vú bị lồi lõm, co kéo bất thường, thay đổi màu sắc trên da của vú, chảy dịch 1 bên vú, đau hoặc đỏ vú, hạch nách hoặc hố thượng đòn.

Những cách phòng ngừa bệnh ung thư vú

- Thực hiện chế độ ăn ít béo và có phương án giảm cân nếu bạn đang bị béo phì bởi béo là nguyên nhân phát bệnh ung thư vú.

- Cho con bú. Phụ nữ nuôi con bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu giảm 10% nguy cơ tử vong do ung thư vú so với những người nuôi con bằng sữa ngoài.

- Không dùng các loại thuốc kích thích vì thuốc kích thích có thể làm rối loạn nội tiết tố, làm tăng nguy cơ mắc ung thư vú.

- Không mặc áo ngực quá chật tránh những dây thần kinh vú bị chèm ép. Hơn nữa mặc áo ngực quá chật mang lại cảm giác vô cùng khó chịu.

- Thường xuyên tập thể dục để có một cơ thể khỏe mạnh. Khoa học đã chứng minh đi bộ ở những nơi có không khí trong lành có thể làm giảm đáng kể khả năng phát triển ung thư vú ở phụ nữ trên 50 tuổi, giai đoạn có nguy cơ mắc bệnh cao nhất.

- Khám tầm soát định kỳ ung thư vú để kịp thời phát hiện ra những bất thường của tuyến vú sẽ nâng cao hiệu quả điều trị bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện bệnh sớm - yếu tố then chốt giúp chữa khỏi căn bệnh ung thư vú