Phạt 110 triệu đồng phòng khám "chui" khiến hàng chục trẻ mắc sùi mào gà

Thảo Nguyên| 19/07/2017 15:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Liên quan đến vụ hàng loạt trẻ bị sùi mào gà sau cắt bao quy đầu tại Khoái Châu, Hưng Yên, sáng 19/7, Viện Da liễu Trung ương, Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế đã làm việc với Sở Y tế Hưng Yên.

Ông Lều Văn Quân - Chánh thanh tra Sở Y tế Hưng Yên cho biết, sau khi có thông tin trên mạng xã hội, Giám đốc Sở đã có chỉ đạo thanh tra sở y tế xác minh thông tin. Qua xác minh kết quả ban đầu xác định xã Dạ Trạch, Khoái Châu có cơ sở bà Hoàng Thị Hiền là y sĩ công tác tại xã Mễ Sở, Văn Giang và đang được tăng cường tại Trung tâm Y tế huyện Văn Giang.

Cơ sở chữa bệnh của bà Hiền không có biển hiệu, trong cơ sở có 01 giường khám, 01 tủ thuốc, 01 bộ panh kéo, bông, cồn, 01 bộ huyết áp kế, 01 ống nghe tim phổi; cơ sở của bà Hiền chưa được cấp giấy phép hoạt động.

Phạt 110 triệu đồng phòng khám

Ông Lều Văn Quân - Chánh thanh tra Sở Y tế Hưng Yên. Ảnh: D.Thu

Trong tường trình của bà Hiền gửi Sở Y tế Hưng Yên, bà Hiền khẳng định, không dùng dụng cụ y tế để cắt, rạch bao quy đầu cho trẻ. Bà Hiền chỉ thực hiện việc khám, nong và rửa vệ sinh bao quy đầu, sau đó cho các cháu dùng thuốc và hẹn bệnh nhân 2 ngày đến làm vệ sinh một lần; mỗi bệnh nhân thu từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng.

Theo Chánh thanh tra Sở Y tế, bà Hiền có hành nghề và không có phép, bà Hiền cũng thừa nhận đã được sở y tế cấp chứng chỉ nhưng cơ sở chưa có phép. Tuy nhiên, về nguyên tắc, y sĩ không được khám chữa bệnh, đặc biệt là nong bao quy đầu thuộc khoa ngoại nên xử phạt làm quá phạm vi ghi trong chứng chỉ hành nghề.

Ông Quân cho biết thêm, đến nay đã kiến nghị UBND tỉnh xử phạt 110 triệu đồng là mức tối thiểu. Xác định nguyên nhân đến thời điểm này cũng chưa có kết quả chính thức. Sau khi Sở Y tế phối hợp với BV Da liễu TW xác định được nguyên nhân chính thức gây sùi mào gà sẽ mời bà Hiền lên xử lý tiếp. Hiện tại mới xử lý ở góc độ hành chính khi hành nghề.

Sở Y tế Hưng Yên cũng cho hay, về nguyên nhân gây bệnh, Sở y tế sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với BV da liễu Trung ương tiến hành điều tra nguyên nhân theo chỉ đạo của Bộ Y tế để có giải pháp ngăn chặn các trường hợp tương tự trong cộng đồng.

Trước đó, như báo Công lý đã đưa tin, trong 2 tháng gần đây, BV Da liễu TW đã khám và điều trị cho nhiều trường hợp trẻ em mắc bệnh sùi mào gà. Trong đó có sự gia tăng bất thường số lượng với 80 trẻ tại huyện Khoái Châu, Hưng Yên và một số nghi ngờ về nguyên nhân mắc bệnh liên quan đến việc điều trị chữa hẹp bao quy đầu tại địa phương này.

Được biết, hơn 80 trẻ em này sau khi được khám và tư vấn cắt bao quy đầu tại một phòng khám tư nhân trên đia bàn huyện Khoái Châu với giá 3 triệu đồng/ đốt. Có bé phải đốt đến lần thứ 12.

Trước tình hình trên, BV đã có công văn khẩn gửi Cục Quản lý Khám, Chữa bệnh (Bộ Y tế) báo cáo tình hình và xin ý kiến chỉ đạo về việc điều tra nguyên nhân, làm rõ vụ việc.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phạt 110 triệu đồng phòng khám "chui" khiến hàng chục trẻ mắc sùi mào gà