Phải cắt cụt bàn tay vì chơi pháo cận Tết

Thảo Nguyên| 21/01/2023 07:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thiếu niên 17 tuổi nghịch pháo tự chế, bất ngờ pháo phát nổ làm nát bàn tay trái không thể phục hồi.

Nam bệnh nhân T.H.H. (15 tuổi, ở Tuyên Quang) nhập viện Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ trong tình trạng dập nát bàn tay trái, chảy máu nhiều.

Theo lời kể của người nhà, người bệnh nghịch pháo tự chế bị nổ vào tay trái. Ngay sau tai nạn đã được người nhà đưa thẳng đến bệnh viện cấp cứu.

Các bác sĩ hội chẩn, người bệnh đã được phẫu thuật xử lý cấp cứu cắt cụt 1/3 dưới cẳng tay trái. Sau phẫu thuật 3 ngày người bệnh tỉnh, huyết động ổn định, mỏm cụt 1/3 dưới cẳng tay trái dịch thấm băng.

Phải cắt cụt bàn tay vì chơi pháo cận Tết

Bệnh nhân bị cụt tay do pháo nổ. Ảnh: BVCC

Đây là một trong 5 nạn nhân của pháo được Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ tiếp nhận trong khoảng 1 tuần nay, đều là người trẻ, từ 14-17 tuổi.

Trước đó, thiếu niên 17 tuổi cùng bạn mua hóa chất trên mạng về tự chế pháo, bất ngờ pháo phát nổ gây chấn thương sọ não, dập nát 2 bàn tay. Người bệnh được chẩn đoán sốc đa chấn thương với chấn thương sọ não, hàm mặt, chấn thương phức tạp bàn tay 2 bên.

Bệnh nhân được tiến hành hồi sức tích cực, hội chẩn các chuyên khoa, phẫu thuật xử lý cấp cứu bàn tay 2 bên. Sau phẫu thuật 4 ngày, thiếu niên này tỉnh chậm, vẫn thở máy, tiên lượng nặng.

ThS.BS Đặng Thị Thanh Bình - Phó trưởng Khoa Chấn thương 2 cho biết, tai nạn do pháo nổ thường để lại những di chứng, thương tật nặng nề và thường gặp phải ở những người trẻ tuổi.

Để hạn chế tai nạn đáng tiếc gia đình, nhà trường cần giáo dục, phòng ngừa trẻ em không được tự chế, sử dụng các loại pháo nổ, đặc biệt người bị tai nạn thường là học sinh - những em đang ở độ tuổi tò mò, thích khám phá nhưng lại thiếu hiểu biết, gia đình cần giám sát việc xem các clip dạy cách làm pháo nổ tự chế trên mạng của các em.

Theo các chuyên gia, mỗi gia đình cần nâng cao cảnh giác, tuyên truyền, vận động người thân, con em chấp hành các quy định nghiêm ngặt về quản lý pháo, không tự ý chế tạo, sử dụng thuốc nổ (thuốc nổ) để ngăn chặn nguy cơ, hậu quả đáng tiếc từ vụ nổ.

Để phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng thiếu niên, học sinh tàng trữ, chế tạo và sử dụng thuốc nổ trái phép, lực lượng công an các cấp đã và đang phân phối chặt chẽ với chính quyền địa phương, ngành giáo dục, các ngành, đoàn thể thúc đẩy tuyên truyền về phòng, chống nổ; Tăng cường công tác ôm tình hình, phát hiện, đấu tranh quyết liệt đối với các vi phạm về pháo nổ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phải cắt cụt bàn tay vì chơi pháo cận Tết