Nóng lạnh thất thường nhiều trẻ em nhập viện do viêm phổi

Tuyết Nhung(TH)| 28/01/2015 13:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Những ngày gần đây sự chênh lệch nhiệt độ trong ngày khá cao khiến trẻ em phải nhập viện với triệu chứng bệnh viêm phổi và tình trạng này dẫn đến việc bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) có nhiều giường phải nằm ghép 2-3 người.

Theo phó giáo sư Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai, những ngày này thời tiết miền Bắc đang có sự thay đổi nhiệt độ từ sáng cho đến chiều tối - chính kiểu thời tiết này khiến trẻ mắc các bệnh về viêm phổi. Nhiều trẻ nằm viện đa phần là dưới một tuổi, sức đề kháng kém chưa thích nghi được với sự thay đổi của thời tiết thất thường này.

Vì thời tiết thay đổi nhanh trong chỉ một ngày nên các bà mẹ vẫn duy trì thói quen mặc ấm cho trẻ. Buổi trưa trời nắng và ấm lên nhiều nhưng người lớn lại không chú ý cởi bớt đồ cho trẻ, khiến trẻ bị nóng, đổ mồ hôi thấm ngược trở lại khiến trẻ nhiễm lạnh, dễ bị viêm phổi, phó giáo sư Dũng cho biết.

Nóng lạnh thất thường nhiều trẻ em nhập viện do viêm phổi

Viêm phổi là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu đối với trẻ Việt Nam. 

Theo ghi nhận, phòng bệnh tại khoa Nhi những ngày này hầu như đều chật kín bệnh nhân. Với số lượng chỉ có 60 giường nhưng có đến 110 trẻ nằm điều trị nội trú. Chưa kể đến việc số lượng trẻ khám ngoại khoa cũng tăng mạnh, trung bình một ngày có tới 200 trẻ đến khám, ngay buổi tối cũng có 60-70 bé khám trong khi trước đó chỉ khoảng 50.

Trong số các bé được điều trị nội trú tại bệnh viện thì có tới 60% bệnh nhi bị viêm phổi, số lượng trẻ bị viêm phế quản cũng khá nhiều và có cả những bệnh nhi về tiêu chảy. 

Trong những ngày qua, nhiều trẻ nhập viện trong tình trạng nặng, phải thở máy. Bác sĩ Nguyễn Thành Nam, Phó trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, hiện khoa có 10 máy thở thì đã phải sử dụng 9, chỉ còn một máy các bác sĩ để dự phòng cấp cứu.

Các bác sĩ cho biết, căn bệnh viêm phổi thường khó phát hiện do các triệu chứng lâm sàn không rõ ràng. Nhưng việc trẻ thở nhanh, bên cạnh đó, rút lõm lồng ngực cũng là biểu hiện của viêm phổi nặng. Căn bệnh nhìn cứ nghĩ đơn giản nhưng  là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu đối với trẻ Việt Nam. 

Do vậy các bác sĩ đưa ra khuyến cáo cha mẹ cần lưu ý giữ ấm cho trẻ vào sáng và đêm, mặc thoáng mát vào buổi trưa. Với trẻ nhỏ học mầm non, cha mẹ nên mặc ấm cho trẻ bằng nhiều lớp áo, để trưa có thể cởi bỏ bớt áo, tránh để trẻ nhiễm lạnh do đổ mồ hôi.

Bên cạnh đó, cha mẹ cũng cần lưu ý làm thông thoáng nhà cửa; tránh để trẻ tiếp xúc với khói, bụi… Chú ý tăng cường dinh dưỡng, đặc biệt là các vitamin để tăng sức đề kháng; trẻ dưới 6 tháng cần được bú mẹ hoàn toàn...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nóng lạnh thất thường nhiều trẻ em nhập viện do viêm phổi