Nội soi với bệnh lý đường tiêu hóa

Yến Xuân| 14/09/2015 10:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bệnh lý đường tiêu hóa rất phổ biến. Bệnh có thể biểu hiện những triệu chứng đa dạng, phong phú như: đau bụng, buồn nôn, nôn, ợ hơi, ợ chua, nuốt nghẹn, tiêu chảy, táo bón, ói ra máu, đi cầu ra máu... ảnh hưởng xấu đến chất lượng cuộc sống của bệnh nhân.

Nội soi với bệnh lý đường tiêu hóa

Nhưng đôi khi bệnh có thể thầm lặng, có một vài triệu chứng “coi như không đáng kể”, thậm chí không hề có triệu chứng gì mặc dù đã tổn thương thực thể rõ ràng, có thể làm cho chúng ta mất cảnh giác. Những báo cáo ở Việt Nam cho thấy việc điều trị những bệnh lý ác tính như ung thư dạ dày hay ung thư đại tràng đều rất hạn chế mà lý do chính là đến điều trị khi đã quá muộn.

Theo Thạc sĩ, bác sĩ Trần Quốc Vĩnh, chuyên khoa nội soi cho biết, điều khó khăn trong chẩn đoán chính xác bệnh lý đường tiêu hóa bao gồm:

Thứ nhất, sự phức tạp của đường tiêu hóa: ống tiêu hóa vốn nằm sâu trong cơ thể, chứa nhiều hơi nên không thích hợp với những phương pháp chẩn đoán nhẹ nhàng như siêu âm, CT, MRI... mặc dù những phương pháp này góp phần ít nhiều cho chẩn đoán toàn diện.

Thứ hai, Bệnh nhân rất lo ngại, lo sợ với nội soi tiêu hóa - vốn là một công cụ mạnh nhất, chính xác nhất để chẩn đoán bệnh lý đường tiêu hóa. Chính nỗi sợ hãi này làm cho bệnh nhân rất chần chờ với chỉ định nội soi.

Thứ ba, tính chính xác ngay chính trong bản thân nội soi tiêu hóa: trình độ, kinh nghiệm của bác sĩ nội soi, kỹ thuật nội soi, tình trạng của máy móc thiết bị, kỹ thuật  nội soi...

Với sự phát triển mạnh mẽ của nội soi tiêu hóa trong những thập kỷ gần đây đã góp phần rất nhiều cho việc chẩn đoán chính xác bệnh lý ống tiêu hóa, đem lại một chất lượng nội soi hoàn toàn mới mới: không đau, không sợ hãi và an toàn cho bệnh nhân đã góp phần cho việc chẩn đoán và điều trị hiệu quả các bệnh lý đường tiêu hóa.

Để hiểu rõ vấn đề nội soi tiêu hóa, Phòng khám Đa khoa Quốc tế Yersin (10 Trương Định, P.6, Q.3, TP.HCM) sẽ tổ chức buổi hội thảo với chủ đề “Khái quát về bệnh lý dạ dày: loét, viêm, ung thư. Làm thế nào để chẩn đoán ung thư tiêu hóa sớm?” và “Nội soi với bệnh lý đại tràng” do Giáo sư, Bác sĩ Trịnh Đình Hỷ, nguyên giảng viên của Viện Trường Saint Antoine (Paris), nguyên Trưởng khoa Tiêu hóa Bệnh viện Orléands (Pháp) và Thạc sĩ, Bác sĩ Trần Quốc Vĩnh, Khoa Nội soi, Phòng khám Đa khoa Quốc tế Yersin chủ trì. Đăng ký tham dự miễn phí (08) 3933 6688 hoặc marketing@yersinclinic.com.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nội soi với bệnh lý đường tiêu hóa