Những việc bạn tuyệt đối không nên làm ngay khi vừa thức dậy vào buổi sáng

Đ.C(TH)| 17/04/2016 07:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Có những việc làm, thói quen tưởng chừng như vô hại nên bạn thường làm ngay vào mỗi buổi sáng khi thức dậy, nhưng thực chất lại ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe, tâm trạng cũng như hiệu quả công việc của bạn trong ngày.

Muốn có một ngày mới tràn đầy năng lượng và hứng khởi thì nhất thiết bạn phải biết và tuyệt đối tránh, không nên làm những việc đó ngay sau khi thức dậy. Vậy, những việc làm, hành động tối kỵ không nên làm ngay khi thức dậy là gì?

1. Ngủ dậy quá muộn

Những việc bạn tuyệt đối không nên làm ngay khi vừa thức dậy vào buổi sáng

Một giấc ngủ đầy đủ có thể làm giảm mệt mỏi và tái tạo năng lượng cho ngày hôm sau. Tuy nhiên, nếu ngủ nướng, ngủ dậy quá muộn thì lại có hại cho sức khỏe.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, không khí trong phòng ngủ có chứa một số lượng lớn vi khuẩn, carbon dioxide và bụi…sẽ dễ dàng làm hỏng hệ thống hô hấp, gây viêm thanh quản, ho, chóng mặt và nhức đầu…Và, nó cũng có thể làm ảnh hưởng đến bộ nhớ và thính giác nếu bạn cố tình ngủ nướng trong môi trường đó.  Vì vậy, nhất thiết bạn phải chú ý đến thời gian ngủ hợp lý và duy trì thói quen ngủ đủ, đúng giờ để có một sức khỏe tốt.

2. Thức dậy trong tư thế hấp tấp, vội vàng

Ngủ dậy quá muộn sẽ không tốt cho sức khỏe nhưng nếu thức dậy trong tư thế vội vàng thì cũng hẳn là có lợi. Bởi, vào buổi sáng các cơ thường có xu hướng hoạt động chậm chạp, vì thế bạn không nên vội vận động quá mạnh và nhanh, điều này sẽ khiến bạn cảm thấy mệt mỏi.

3. Gấp chăn gối ngay khi vừa thức dậy

Những việc bạn tuyệt đối không nên làm ngay khi vừa thức dậy vào buổi sáng

Gấp chăn gối cho gọn gàng là tốt nhưng bạn không nên gấp ngay sau khi vừa mở mắt thức dậy vào buổi sáng.

Các nhà khoa học đã chứng minh rằng, khi chúng ta ngủ suốt đêm, cơ thể sẽ bài tiết ra nhiều khí độc như CO2 và một số chất thải phát sinh qua hệ hô hấp và các lỗ chân lông...chiếc chăn bạn đắp suốt đêm chính là nơi lưu lại những khí thải độc này nhiều nhất. Vì vậy, nếu gấp chăn lại ngay khi vừa thức đồng nghĩa với việc biến chăn trở thành nguồn ô nhiễm gây hại cho sức khỏe. Hậu quả, đến đêm sau, chúng ta sẽ cảm thấy chăn ẩm ướt khó chịu, dẫn đến khó ngủ.

Giải pháp là sau khi ngủ dậy vào buổi sáng bạn nên mở cửa sổ cho thoáng phòng, mở tung chăn, gối ra để các khí thải độc này bay đi hết rồi sau đó mới gấp lại cho gọn gàng.

4. Bỏ bữa sáng

Sau một đêm dài, dạ dày của bạn sẽ cảm thấy rất đói. Nếu bạn không cung cấp thức ăn cho dạ dày, nó có thể sẽ làm gián đoạn các hoạt động thường xuyên của hệ thống tiêu hóa, sẽ dẫn đến tổn thương niêm mạc đường tiêu hóa, viêm dạ dày, loét dạ dày gây, chứng khó tiêu và các bệnh khác. Vì thế, việc bỏ bữa ăn sáng sẽ ảnh hưởng trầm trọng đến sức khỏe. Cho nên bạn cần bổ sung bữa sáng đầy đủ dinh dưỡng để khởi đầu ngày mới thật hiệu quả.

5. Uống cà phê, nước ngọt

Những việc bạn tuyệt đối không nên làm ngay khi vừa thức dậy vào buổi sáng

Bỏ ăn sáng, uống cà phê hay nước ngọt ngay khi vừa thức dậy là một việc làm vô cùng có hại cho sức khỏe. Nó có thể khiến bạn bị say cà phê, thiết canxi, luôn có cảm giác khát nước… Và, trên thực tế không ít người đã lãnh hậu quả từ việc làm này.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, tốt nhất bạn nên uống cà phê sau khi đã ăn sáng và thời điểm thích hợp là cách khoảng 1 giờ sau khi thức dậy. Tốt nhất bạn không nên thường xuyên uống các loại nước ngọt có ga, bởi trong đại đa số các loại nước ngọt có ga đều có chứa axít citric, loại axit này sẽ làm tăng tốc độ bài tiết canxi trong quá trình trao đổi chất, làm giảm hàm lượng canxi trong máu.

6. Sử dụng điện thoại, check Email

Thông thường, khi thức dậy chúng ta có thói quen kiểm tra Email hay tin nhắn trên điện thoại. Tuy nhiên, theo các chuyên gia tâm lý, thì thói quen này thật sự tệ hại vì nó sẽ khiến cho bạn mang tâm trạng không tốt suốt cả ngày và làm việc kém hiệu quả.

7. Hút thuốc lá

Những việc bạn tuyệt đối không nên làm ngay khi vừa thức dậy vào buổi sáng

Nhiều người có thói quen thức dậy và hút ngay thuốc lá để khởi đầu một ngày mới với sự tỉnh táo. Tuy nhiên, thói quen này cực kỳ có hại, vì buổi sáng phổi thường làm việc tốt hơn nên hút thuốc vào buổi sáng sẽ khiến phổi bị tàn phá nhanh hơn bao giờ hết.

8. Tâm trạng cáu kỉnh

Tâm trạng cáu kỉnh vào buổi sáng là một điều không nên, vì nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả làm việc của bạn trong suốt cả ngày. Cho nên, hãy thức dậy và đón chào ngày mới với một nụ cười thật tươi bạn nhé. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những việc bạn tuyệt đối không nên làm ngay khi vừa thức dậy vào buổi sáng