Những thói quen kích thích vi khuẩn “quấn” lấy bạn khi đi vệ sinh

Đ.C(TH)| 14/04/2016 19:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Có những thói quen khi đi vệ sinh khiến vi khuẩn “quấn” lấy bạn mà bạn không hề hay biết và tưởng như chúng vô hại với sức khỏe. Vẫn chưa muộn nếu ngay lúc này bạn biết về tác hại của chúng và dừng ngay những thói quen đó lại.

Máy sấy khô tay chứa vi khuẩn gấp 27 lần trên giấy vệ sinh

Những thói quen kích thích vi khuẩn “quấn” lấy bạn khi đi vệ sinh

Vi khuẩn trong không khí xung quanh máy sấy khô tay nhiều gấp 27 lần trên giấy vệ sinh 

Các nhà nghiên cứu người Anh đã đặt một loại vi khuẩn không có hại lên tay những người tham gia nghiên cứu để mô phòng cho bàn tay bẩn, sau đó, một số người được dùng máy sấy khô tay trong khi những người khác dùng giấy vệ sinh để lau tay.

Sau khi sấy khô tay, họ tiến hành đo số lượng vi khuẩn trên tay những người này thì thấy tay những người dùng máy sấy khô chứa nhiều vi khuẩn hơn tay những người làm sạch tay bằng giấy vệ sinh.

Theo giáo sư Mark Wilcox của ĐH Leeds, người đứng đầu cuộc nghiên cứu thì vi khuẩn có trong không khí xung quanh máy sấy khô tay nhiều gấp 27 lần trên giấy vệ sinh và tồn tại trong thời gian dài. Khi sấy tay, các vi khuẩn này có thể bám vào tay bạn. “Khi bạn dùng máy sấy tay ở nhà vệ sinh công cộng, bạn có thể bị lây nhiễm những loại vi khuẩn từ những người dùng trước đó”, ông Wilcox cho biết:

Vì vậy, bạn không nên lạm dụng máy sấy khô tay, thay vào đó có thể dùng giấy vệ sinh hoặc khăn sạch để lau tay sau mỗi lần vệ sinh để hạn chế những thói quen có hại mà mình thường mắc phải.

Mang điện thoại vào nhà vệ sinh

Theo những nghiên cứu gần đây nhất thì giới trẻ đang hình thành thói quen mang điện thoại vào nhà vệ sinh. Các nhà khoa học đã chứng minh rằng, mang điện thoại đi động vào nhà vệ sinh là một hành động tưởng chừng vô hại nhưng lại không hề tốt chút nào. Bởi, khi bạn sử dụng điện thoại trong toilet đồng nghĩa là cơ thể của bạn tăng khă năng tiếp xúc với vô số loại vi trùng như salmonella, E. Coli và C.

Vấn đề lo lắng chính ở đây là sau khi đi vệ sinh xong bạn thường rửa sạch tay để tránh vi khuẩn nhưng điện thoại của bạn thì không được rửa và bạn đã vô tình mang vi khuẩn đi khắp mọi nơi. Vì vậy, bạn nên biết rằng dế yêu của bạn sẽ có nguy cơ có rất nhiều vi trùng bám xung quanh nếu bạn mang nó vào một cái nhà vệ sinh công cộng.

Đặc biệt, bạn không nên đặt điện thoại của bạn trên cuộn giấy vệ sinh vì trên nó cũng bám rất nhiều vi khuẩn. Nếu bị nhiễm khuẩn, vi trùng có thể tồn tại tới một vài ngày trên điện thoại của bạn. Một nghiên cứu mới nhất đã chỉ ra rằng, khi điện thoại nóng lên một chút sẽ tạo cho vi khuẩn một môi trường thuận lợi để sinh sôi.

Ngồi lì trong nhà vệ sinh

Những thói quen kích thích vi khuẩn “quấn” lấy bạn khi đi vệ sinh

Ngồi lì trong nhà vệ sinh là một thói quen không hề tốt cho sức khỏe của bạn 

Trong cuộc sống, nhiều người có thói quen “ngồi lì” hàng giờ để đọc báo, lướt web. Các nhà khoa học đã chứng minh rằng, thời gian ngồi trên bồn cầu quá lâu sẽ khiến cho tuần hoàn máu ở tĩnh mạch khoang chậu bị cản trở, mạch máu giãn nở, dễ sinh mụn nhọt, thậm chí là mất đi tính nhạy cảm của trực tràng đối với việc kích thích đại tiện. Về lâu dài dẫn đến tình trạng táo bón, nghiêm trọng hơn còn dẫn đến ung thư đường ruột.

Ngồi lâu trên bồn cầu còn khiến não bị thiếu máu tạm thời, nếu đứng dậy quá nhanh dễ sinh hiện tượng choáng và té ngã.

"Nếu bạn gặp khó khăn trong việc đi vệ sinh, hãy đứng dậy, đi bộ xung quanh và quay lại sau. Điều này có thể kích thích ruột và giúp bạn thư giãn hơn", Giáo sư Anish Sheth, chuyên gia về tiêu hóa cho biết. Nếu bạn thường xuyên gặp khó khăn khi đi vệ sinh, hãy xem lại chế độ ăn uống của mình và đặc biệt cần bổ sung đủ 25-30 gram chất xơ mỗi ngày, kèm theo uống đủ nước.

Hút thuốc lá

Những thói quen kích thích vi khuẩn “quấn” lấy bạn khi đi vệ sinh

Hút thuốc lá trong nhà vệ sinh làm tăng mức độ nguy hại cho sức khỏe

Nhiều người tranh thủ hút thuốc khi đi vệ sinh để không ảnh hưởng bên ngoài. Nhưng bạn có biết rằng thói quen này càng làm tăng mức độ nguy hại cho sức khỏe.

Thuốc lá vốn bị coi là tác nhân cực kì độc hại cho sức khỏe của cả người hút và người hít phải phải khói thuốc. Trong thuốc lá có những hóa chất khi hít phải về lâu dài có thể dẫn đến ung thư.

Kết hợp hút thuốc trong quá trình đi vệ sinh càng làm cho mức độ nguy hại sức khỏe tăng lên bởi trong không gian nhỏ nếu khói thuốc lá được xả ra thì chính chúng ta hít vào cơ thể, làm gia tăng các bệnh về phổi đặc biệt ung thư phổi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những thói quen kích thích vi khuẩn “quấn” lấy bạn khi đi vệ sinh