Những thói quen ăn trưa khiến sức khỏe của bạn bị tàn phá

Đ.C(TH)| 19/04/2016 11:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mọi người nói rằng “hãy ăn trưa như hoàng tử” để nói lên tầm quan trọng của bữa trưa. Tuy nhiên, nếu ăn trưa không đúng cách cũng như không biết cách loại bỏ những thói quen xấu thì rất có thể bạn đang vô tình tàn phá sức khỏe của mình.

Nếu không muốn sức khỏe của mình ngày càng xuống dốc thì bạn nên tránh những việc làm sau vào bữa trưa:

Ăn trưa muộn

Những thói quen ăn trưa khiến sức khỏe của bạn bị tàn phá

Ăn trưa quá muộn, ăn trưa tại bàn làm việc là những việc làm vô cùng có hại cho sức khỏe của bạn 

Các nhà khoa học đã đã chứng minh rằng, những người thường xuyên ăn trưa quá muộn có nguy cơ cao bị bệnh tiểu đường do độ nhạy insulin thấp hơn những người khác. Đặc biệt, với những người có ý định giảm cân hoặc đang trong quá trình giảm cân thì việc ăn trưa muộn khiến những nỗ lực giảm cân của bạn gần như trở về con số 0.

Hậu quả của việc đói do ăn trưa quá muộn là bạn sẽ ăn rất nhiều, khi lượng thức ăn được đưa vào cơ thể quá nhiều, dạ dày phải làm việc tích cực hơn. Kết quả là hệ tiêu hóa không thể tiêu hóa hết thức ăn, thức ăn tích tụ lại làm tăng nguy cơ béo phì và các bệnh dạ dày.

Gộp bữa sáng với bữa trưa làm một

Vì một lý do nào đó mà bạn không thể ăn sáng và bạn nghĩ đến việc gộp bữa sáng với bữa trưa làm một. Nghe có vẻ đó là phương án hợp lý, tiết kiệm thời gian và tiền bạc, thế nhưng trên thực tế việc làm này có hại cho sức khỏe, khiến bạn hao tiền, tốn của.

Bởi, sau một giấc ngủ dài cơ thể bạn cần phải được bổ sung dinh dưỡng để làm việc nếu không được cung cấp năng lượng bạn sẽ có cảm giác đói, ể oải, mệt mỏi. Lúc này, dịch vị ở dạ dày được tiết ra nhiều hơn mà lại không có thức ăn để tiêu hóa nên dễ làm tăng khả năng viêm loét dạ dày.

Ăn trưa một mình

Việc ngồi lâu tại nơi làm việc và tận dụng không gian tại bàn làm việc để ăn trưa không những có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, đặc biệt là hệ thần kinh mà còn tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh ở phụ nữ, bao gồm cả bệnh phụ khoa, viêm đường tiết niệu...

Ngoài ra, những người ăn trưa tại bàn làm việc thường có thói quen ăn nhanh và lướt web, đọc báo trên máy tính... trong lúc ăn nên họ có nguy cơ bị béo phì, mắc bệnh tim mạch, căng thẳng cao hơn những người thường xuyên vận động. Những yếu tố này kết hợp lại có thể khiến tuổi thọ của bạn giảm đi đáng kể.

Uống trà, ăn trái cây ngay sau khi ăn trưa

Những thói quen ăn trưa khiến sức khỏe của bạn bị tàn phá

Bạn không nên uống trà ngay sau khi vừa ăn bữa trưa xong

Uống trà sau bữa ăn trưa là thói quen của rất nhiều người, tuy nhiên đây lại là thói quen xấu, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của bạn. Do khi uống trà sau bữa ăn lượng nước đi vào dạ dày sẽ làm loãng dịch vị trong dạ dày, ảnh hưởng đến việc tiêu hóa thức ăn. Bên cạnh đó axit tannic trong lá trà khi kết hợp với protein sẽ gây nên hiện tượng kết tủa,cản trở việc hấp thụ protein vào cơ thể.

Ngoài uống trà, thì nhiều người vẫn thường ăn trái cây sau bữa trưa, việc này sẽ khiến dạ dày bị “quá tải”, trái cây sẽ bị tồn ứ trong dạ dày. Thời gian để tiêu hóa hết lượng thức ăn phải mất khoảng 1-2 giờ đồng hồ. Nếu trái cây tồn ứ quá lâu ở dạ dày sẽ sinh ra các phản ứng nhiệt lên men và tạo cồn ảnh hưởng nghiêm trọng đến dạ dày, gây đầy hơi khó tiêu, táo bón…

Ngủ ngay sau khi ăn

Sau khi ăn trưa, cơ thể cần khoảng 30 phút để tiêu hóa lượng thức ăn và cân bằng lại lượng máu tới các bộ phận khác trong cơ thể. Nếu bạn ngủ ngay sau khi ăn, não sẽ rơi vào tình trạng "nghỉ ngơi", các bộ phận cơ thể cũng "nghỉ" theo nên cơ chế hoạt động diễn ra chậm lại, kể cả hệ tiêu hóa. Kết quả là thức ăn không được tiêu hóa hết, tích tụ lại trong cơ quan tiêu hóa, tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công, dễ dẫn đến các bệnh về dạ dày, đường ruột.

Vì những việc làm trên có tác hại cho sức khỏe nên bạn phải tuyệt đối tránh. Tốt nhất bạn nên ra ngoài đi ăn cùng đồng nghiệp tạo không khí vui vẻ, giảm căng thẳng trong công việc.

Khi ăn xong không nên uống trà hay ăn tiếp hoa quả mà nên vận động nhẹ nhàng để có cảm giác thoải mái và tạo điều kiện cho hệ tiêu hóa làm việc tốt hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những thói quen ăn trưa khiến sức khỏe của bạn bị tàn phá