Những lưu ý khi sử dụng khẩu trang giúp bảo vệ bạn trước ô nhiễm không khí

Đ.C| 06/10/2016 14:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mấy ngày gần đây thông tin không khí ở Hà Nội ô nhiễm nhất nhì thế giới đã khiến nhiều người lo lắng cho sức khỏe của mình. Chưa biết thông tin trên có chính xác hay không nhưng mọi người cần tự bảo vệ mình bằng cách đeo khẩu trang khi đi ngoài đường.

Nhưng có một câu hỏi đặt ra là liệu khẩu trang có bảo vệ được bạn trước ô nhiễm không khí? Và không phải ai cũng biết cách sử dụng khẩu trang để hạn chế tối đa khói, bụi xâm nhập vào phổi.

Những lưu ý khi sử dụng khẩu trang giúp bảo vệ bạn trước ô nhiễm không khí

Thông tin không khí ở Hà Nội ô nhiễm nhất nhì thế giới khiến nhiều người vô cùng lo lắng. Ảnh internet

Theo các nghiên cứu gần đây, khẩu trang vải bình thường có rất ít tác dụng trong việc bảo vệ bạn khỏi các hạt vật chất. Nếu hạt vật chất nhỏ hơn 2,5 micrometers thì có thể xâm nhập sâu vào phổi. Trong khi đó, khẩu trang y tế lại có thể ngăn chặn được từ 80 - 90% nguy cơ này. Vì thế lời khuyên dành cho tất cả mọi người là không nên ham khẩu trang giá rẻ.  

Ở những khu vực ô nhiễm cao bạn không nên đeo khẩu trang vải, khẩu trang rẻ tiền được bày bán tràn lan trên thị trường vì nó có rất ít tác dụng bảo vệ bạn khỏi khói, bụi…

Mặc dù tác dụng của các loại khẩu trang vải là rất ít nhưng nhưng dù sao trong môi trường ô nhiễm không khí trầm trọng như hiện nay thì việc đeo khẩu trang vải để bảo vệ vẫn tốt hơn là không đeo.

Những lưu ý khi sử dụng khẩu trang

Khẩu trang không chỉ bảo vệ bạn trước ô nhiễm không khí mà còn giúp bạn tránh được những bệnh lây truyền qua không khí vì thế khi sử dụng khẩu trang bạn phải hết sức lưu ý những điều sau:

1. Khi sử dụng khẩu trang, bạn nên chọn mua khẩu trang có size vừa ôm sát mặt. Khi đeo khẩu trang nên chỉnh dây đeo sao cho khẩu trang ôm khít sống mũi và kín cằm.

2. Không nên đeo 2 khẩu trang cùng một lúc, nhất là khẩu trang y tế vì khẩu trang y tế chỉ dùng một lần. Không đeo khẩu trang quá 6 giờ đồng hồ.

3. Khẩu trang vải mới mua cần giặt và khử trùng trước lần đầu sử dụng. Bạn nên ngâm khẩu trang trong nước sôi 5 phút trước rồi sau đó giặt sạch lại bằng xà phòng.

4. Trong quá trình sử dụng khẩu trang vải, bạn nên thay khẩu trang ít nhất 5 ngày/lần. Tốt nhất là hãy mua vài chiếc khẩu trang vải để thay đổi.

5. Điều hết sức lưu ý khi dùng khẩu trang là mặt ngoài khẩu trang là nơi bị vấy bẩn bởi các giọt bắn, giọt nhỏ nên không chạm tay vào mặt ngoài khẩu trang. Không lột khẩu trang bỏ túi rồi đeo lại vì có thể làm vấy bẩn túi áo, túi quần hoặc đeo lộn mặt bẩn về phía mũi miệng người đeo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những lưu ý khi sử dụng khẩu trang giúp bảo vệ bạn trước ô nhiễm không khí