Những loại quả không nên ăn nhiều vào mùa hè

Tuyết Nhung(TH)| 13/05/2015 10:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mùa hè là mùa của rất nhiều loại trái cây và chúng cũng trở thành món khoái khẩu của khá nhiều người. Nhưng có một số loại quả bạn không nên dùng nhiều, nhất là khi trong thời tiết nóng.

Vào hè, các loại như vải, nhãn, mận… được bày bán rất nhiều vì đúng vụ, giá thành phải chăng, rất hấp dẫn mọi người đặc biệt là chị em phụ nữ. Tuy nhiên, nếu chỉ ăn với một lượng vừa đủ, bạn sẽ cảm thấy “thắm da, mát thịt”, nhưng khi ăn cả kg vải, nhãn, xoài chín hay sầu riêng thì lượng đường trong các loại trái cây này sẽ làm tăng nhiệt thân thể và gây nóng, nổi mụn và sạm da.

Vậy những loại quả trong danh sách thực phẩm cần hạn chế trong mùa hè là như thế nào? Hãy cũng tìm hiểu để có những cách lựa chọn phù hợp cho mình và cả gia đình nữa nhé.

Quả vải

Đây là loại quả phổ biến ở miền Bắc nước ta vào mùa hè, có hàm lượng đường rất cao. Ăn vải rất tốt cho hệ thống miễn dịch của con người. Không những thế, quả vải còn có tác dụng thẩm mỹ, làm da trắng hồng và mịn màng. Nhưng ăn quá nhiều vải sẽ bị váng đầu, buồn nôn, ra mồ hôi lạnh. 

Theo GS Đỗ Tất Lợi - tác giả cuốn sách “Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam” thì: “Trái vải tính bình, ăn vào đẹp dung nhan, nhưng theo Mậu Hy Ung và Hoàng Cung Tú, nếu ăn nhiều sẽ phát nhiệt, chảy máu cam”. Vì thế, khi dùng trái vải nên dùng trong khoảng bảy - tám quả, không nên nghĩ ăn nhiều để để tránh phát nhiệt, chảy máu cam.

Những loại quả không nên ăn nhiều vào mùa hè

Quả nhãn

Đây là loại quả cùng họ với trái vải. Quả nhãn thơm ngon, vị ngọt thanh, tuy nhiên nếu ăn nhiều (cả kg) thì dễ bị nổi mụn, mẩn ngứa. Đặc biệt với những phụ nữ mang thai nên hạn chế ăn nhãn vì khi ăn nhiều, cơ thể sẽ nóng, gây xáo trộn sự phát triển bình thường của thai nhi dẫn tới chảy máu, đau bụng … dẫn đến sảy thai. 

Những loại quả không nên ăn nhiều vào mùa hè

Quả xoài

Theo Đông y Cổ truyền Việt Nam, xoài không phải có tính nóng như mọi người vẫn nói mà nó có tính bình, vì vậy nhiều người coi ăn xoài vào mùa hè ở mức độ vừa phải sẽ không gây ảnh hưởng xấu tới cơ thể. 

Tuy nhiên, ăn bao nhiêu là đủ, loại xoài nào mang tính nhiệt lại ít người biết. Các loại xoài cát chín mọng do có lượng đường cao nên mang tính nóng, ăn nhiều sẽ sinh nhiệt, trẻ em mọc mụn, rôm sảy. Quả xoài xanh như xoài tượng ăn với nước mắm đường chứa nhiều sinh tố C. Vì vậy, mùa nắng nóng ăn xoài xanh sẽ phòng từ xa cảm cúm.

Những loại quả không nên ăn nhiều vào mùa hè

Quả na

Na có mùi rất thơm, vị ngọt lịm, được nhiều người ưa thích và nhầm tưởng là quả “lành tính”, nhưng thực ra na lại là một trong số các loại quả gây nóng nhất cho cơ thể. Nhiều người khi ăn na xong sẽ bị táo bón, mọc mụn trên mặt.

Những loại quả không nên ăn nhiều vào mùa hè

Quả đào

Đào không có vị ngọt gắt nên thường không bị xếp vào nhóm thực phẩm tính nóng. Ngoài ra, trong đào còn chứa hàm lượng sắt rất phong phú, còn có protein, đường, kẽm, pectin…có lợi cho người thiếu máu và phòng tránh táo bón. Nhưng ăn đào quá nhiều, đặc biệt trong mùa hè có thể sẽ gây ra bệnh tiêu chảy và một số bệnh đường ruột cấp tính khác.

Những loại quả không nên ăn nhiều vào mùa hè

Quả mận

Mận là loại quả chứa nhiều carotene, khi vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành vitamin A rất tốt cho mắt. Song mận có tính nóng, ăn nhiều sẽ khiến cơ thể bị nóng trong, gây phát ban, mụn nhọt, không tốt cho sức khỏe... Đặc biệt phụ nữ khi mang thai, ăn nhiều sẽ bị nóng trong, không tốt cho sức khỏe cả mẹ và bé.

Những loại quả không nên ăn nhiều vào mùa hè

Quả hồng xiêm

Trái hồng xiêm chứa nhiều vitamin A, vitamin C, có tác dụng giảm huyết áp, nhuận phổi. Nhưng vì hồng xiêm có rất nhiều nhựa nên không tốt cho dạ dày, khi kết hợp với axit dạ dày gây tức thượng vị, khó tiêu. Những người bị chứng táo bón, bụng đói không nên ăn hồng xiêm. Đặc biệt, sau khi ăn cua tuyệt đối không nên ăn bởi hai thứ này kết hợp sẽ tạo sỏi trong dạ dày.

Những loại quả không nên ăn nhiều vào mùa hè

Quả chôm chôm

Đây là loại trái cây khá ngon, được trồng nhiều ở phía Nam. Tuy nhiên, loại trái cây này cũng được liệt vào danh sách trái cây có tính nóng và sẽ có thể khiến bạn bị mụn nhọt. Vì vậy, bạn nên ăn với số lượng vừa phải.

Những loại quả không nên ăn nhiều vào mùa hè

Quả sầu riêng

Hàm luợng protein, glucid, lipid của sầu riêng đều cao hơn rất nhiều so với các loại trái cây khác. Sầu riêng có tác dụng kích thích, tăng cường khả năng sinh dục, lọc máu và trừ được giun sán.

Tuy nhiên, không nên ăn quá nhiều sầu riêng (trên 150gr/ngày) vì sẽ gây bứt rứt trong người, dễ sinh mụn nhọt. Không nên ăn sầu riêng khi uống bia rượu vì dễ sinh nhiệt.

Những loại quả không nên ăn nhiều vào mùa hè

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những loại quả không nên ăn nhiều vào mùa hè