Những lầm tưởng về trứng gà

Hà Kim| 23/04/2016 23:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trứng gà có nhiều chất dinh dưỡng nhưng khá nhiều người vẫn có những ngộ nhận về tác dụng của nó.

Trứng gà là một trong những nguồn cung cấp cao đạm tối ưu, trong đó có chứa nhiều loại vitamin như A, D, E, B1, B6, B12; canxi, mangiê, sắt, kẽm và một lượng nhỏ axit béo omega-3, một lượng lớn các thành phần nâng thể lực như lecithin, lutein. Vì thế, trứng gà là một thức phẩm bổ dưỡng và xuất hiện tương đối nhiều trong các bữa ăn của chúng ta. Nhưng thực sự chúng ta ăn trứng gà có đúng cách không? Dưới đây là một số ngộ nhận phổ biến của rất nhiều người.

Trứng gà ta sẽ bổ dưỡng hơn trứng gà công nghiệp

Hầu như chúng ta ai cũng nghĩ trứng gà ta la bổ nhất, nhưng trên thực tế, trứng gà ta có thể dễ ăn hơn nhưng chất dinh dưỡng trong nó không thể bằng những quả trứng gà công nghiệp.

Hơn nữa, lượng chất dinh dưỡng trong trứng gà ta lại còn phụ thuộc vào môi trường sống của chúng, nếu sống trong môi trường bị ô nhiễm thì các chất độc hại cũng có thể có ở các quả trứng thông qua đường thức ăn mà những con gà đã ăn.

Trứng gà con so có nhiều chất dinh dưỡng

Nói chung bình thường mỗi con gà thường qua một thời gian sinh trưởng khoảng 130-160 ngày thì có thể cho quả trứng đầu tiên và những quả trứng này được gọi là trứng con so. Không có nghiên cứu nào chỉ ra rằng trứng con so bổ dưỡng hơn so với trứng bình thường.

Thông thường trứng gà được sản xuất trong khoảng thời gian sinh sản từ 130-160 ngày thì đều được gọi là trứng gà con so. Tuy nhiên chưa có bằng chứng nào chứng minh hàm lượng dinh dưỡng trong trứng gà con so nhiều hơn trứng gà thường. Trên thực tế, trứng gà con so thường rất nhỏ và không được xuất khẩu ra nước ngoài do không đạt tiêu chuẩn về trọng lượng.

Những lầm tưởng về trứng gà

Nhiều người vẫn cho rằng trứng gà vỏ nâu nhiều dinh dưỡng hơn trứng gà vỏ trắng

Trứng gà lộn là thuốc bổ

Trứng gà ấp dở là những quả trứng được đưa vào lò ấp trong một thời gian ngắn hơn so với thời gian ấp gà bình thường để tới khi hình thành bào thai con gà bên trong thì lấy ra. Rất nhiều nơi cho rằng đây là một loại thức bổ nhưng trên thực tế, dinh dưỡng trong các quả trứng này không hề cao hơn mà nó còn chứa đựng rất nhiều những mầm bệnh liên quan tới hệ tiêu hóa.

Trứng gà lộn là loại trứng mà phôi thai mới nở được nửa chừng và nhiều người dùng nó như một loại thuốc bổ. Trên thực tế, dinh dưỡng của trứng lộn không những không cao mà còn chứa nhiều vi khuẩn dễ gây các bệnh liên quan tới hệ tiêu hóa

Trứng gà vỏ nâu giàu dinh dưỡng hơn trứng gà vỏ trắng

Nhiều người vẫn cho rằng trứng gà vỏ nâu nhiều dinh dưỡng hơn trứng gà vỏ trắng, nên trên thị trường những quả trứng gà vỏ nâu thường có giá cao hơn một chút.

Tuy nhiên các nghiên cứu cho thấy màu sắc của vỏ trứng gà chỉ có liên quan đến loại trứng gà chứ không hề có liên quan đến dinh dưỡng của trứng.

Ăn trứng gà sống có nhiều chất dinh dưỡng

Ăn trứng gà tươi sẽ làm hạn chế khả năng hấp thụ các vitamin nhóm B có trong trứng. Mặc dù ăn trứng gà tươi cũng không làm mất đi chất dinh dưỡng, nhưng nó mang theo khá nhiều những vi khuẩn không tốt cho đường tiêu hóa.

Lòng đỏ càng vàng dinh dưỡng càng nhiều

Lòng đỏ của trứng gà do rất nhiều sắc tố quyết định,  một số sắc tố này cũng có giá trị dinh dưỡng như ở trong củ cà rốt. Nhưng với trình độ khoa học hiện nay thì việc để cho lòng đỏ trứng có được màu vàng đậm là tương đối dễ dàng, như vậy không những nó không bổ dưỡng gì mà rất có thể mang theo những nguy hiểm tiềm ẩn.

Những lầm tưởng về trứng gà

Ăn trứng gà tươi không làm mất đi chất dinh dưỡng, nhưng nó mang theo nhiều vi khuẩn không tốt cho đường tiêu hóa

Luộc trứng gà càng lâu càng tốt

Nhiều người có thói quen luộc trứng quá kỹ, bởi sợ trứng còn sống, ăn bị tanh mà không biết rằng trứng luộc quá kỹ sẽ làm cho các chất dinh dưỡng bị hòa tan, cơ thể sẽ không hấp thụ được. Vì thế, ăn trứng gà luộc tốt nhất là khi lòng đỏ và lòng trắng của trứng vừa đông tụ như vậy thì không chỉ tốt cho đường tiêu hóa mà còn tránh làm cho các chất dinh dưỡng bị mất đi.

Các sản phụ nên ăn nhiều trứng gà

Ăn trứng gà là một trong những thói quen của các sản phụ khi đang trong kỳ ở cữ. Tuy nhiên, các sản phụ nên lưu ý, phải bảo đảm sự đa dạng trong khẩu phần ăn của mình, hàng ngày ngoài ăn 1-2 quả trứng gà thì còn cần phải ăn các loại sữa và thịt khác, cũng như các loại rau quả xanh để có thể cân bằng được chế độ ăn uống của mình.

Trứng gà có thể ăn cùng với nước tương

Mọi người thường cho rằng trứng gà có thể kết hợp ăn cùng với nước tương, nhưng các nghiên cứu đã chỉ ra rằng trong nước tương có chứa chất ức chế Trypsin từ hạt đậu nành làm ảnh hưởng tới khả năng hấp thụ protein của cơ thể. Vì vậy không nên ăn trứng gà cùng với nước tương.

Bị ốm thì không nên ăn trứng

Lúc bị ốm hay bị cảm thì năng lượng trong cơ thể bị tiêu hao rất lớn, sức đề kháng do đó mà giảm sút. Người bệnh cũng thường không muốn ăn bất cứ cái gì nên không đủ chất dinh dưỡng đi nuôi cơ thể. Lúc này, ăn lòng trắng trứng - một loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng là rất tốt, giúp cơ thể nhanh chóng hồi phục lại. Nhưng chỉ nên ăn canh trứng mà không nên ăn trứng rán vì lúc này đường tiêu hóa vẫn chưa hồi phục như bình thường nên rất khó hấp thụ được.

Trứng gà và sữa đậu không nên ăn cùng nhau

Những người cho rằng đậu nành chứa chất ức chế trypsin sẽ ảnh hưởng đến sự hấp thụ, tiêu hóa protein trong cơ thể. Tuy nhiên,  khi đậu tương được làm thành sữa, chất ức chế trypsin đã bị phá hủy nên trứng và sữa đậu nành có thể ăn cùng nhau.

Trứng gà để bao lâu cũng được

Thường thì hạn bảo quản ghi trên bao bì trứng gà là 54-60 ngày, vì thế rất nhiều người yên tâm để trứng hàng tháng. Song chuyên gia nhắc nhở, trứng gà để lâu không những mang lại ẩn họa về độ an toàn, mà độ dinh dưỡng cũng kém đi. Trứng gà tươi trong vòng 1 tuần là tốt nhất, nhưng nếu không có điều kiện thì để trong vòng nửa tháng cũng được.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những lầm tưởng về trứng gà