Những bài thuốc dân gian chữa đau họng chỉ trong 1 ngày

Hoàng Kim| 27/02/2016 08:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Khi có triệu chứng đau rát cổ họng, bạn chớ tìm tới thuốc tây vội, hãy thử áp dụng những cách dân gian sau đây, đảm bảo chỉ sau một ngày, bạn sẽ thấy đỡ hơn hẳn.

Súc miệng nước muối

Súc miệng bằng nước muối ấm là cách thông dụng nhất mà mọi người hay áp dụng để làm sạch họng không những khi cổ họng bị viêm đau mà nên làm hàng ngày. Đây là biện pháp vừa đơn giản , vừa giúp làm dịu các mô bị viêm và giảm đau.

Muối là chất khử trùng nhẹ, giúp rút nước ra khỏi màng nhầy ở cổ họng, màng nhầy co lại, và loại bỏ đờm.

Tuy nhiên, bạn chỉ nên dùng nước ấm, không nên dùng nước quá nóng để pha muối, tránh bị cháy các mô viêm. Bên cạnh đó, bạn cũng chỉ nên súc miệng, khoảng 4 lần/ngày, trong khoảng 15 phút. Không nên nuốt nước muối vì nước muối có thể gây khó chịu đối với dạ dày.

Uống trà nóng hoặc canh nóng

Các đồ uống nóng có tác dụng làm dịu triệu chứng viêm. Tuy nhiên, cũng không nên uống khi quá nóng. Nước ấm giúp làm tăng lưu lượng máu, giảm đau tại các mô bị kích thích. Khi uống canh giúp tăng cường hấp thu các chất lỏng, giữ độ ẩm cho tế bào ở cổ họng.

Uống mật ong

Những bài thuốc dân gian chữa đau họng chỉ trong 1 ngày

Chanh, gừng, mật ong... những thực phẩm hàng ngày đều có thể trở thành bà thuốc quý trong nhà bạn

Mật ong có tính kháng khuẩn và giảm đau cao. Vì thế, uống 1-2 thìa mật ong cũng sẽ giúp rút nước ra khỏi các mô bị viêm và tác dụng làm dịu họng. Đối với trẻ em, mật ong còn hiệu quả hơn cả siro ho, đặc biệt là vào ban đêm. Nhưng lưu ý, không nên dùng mật ong cho trẻ dưới 1 tuổi.

Bạn có thể uống mật ong nguyên chất hoặc hòa lẫn với chanh và nước ấm hoặc pha với trà gừng để làm ấm họng và sạch họng ngay lập tức.

Uống nước chanh ấm

Nếu không có mật ong, bạn cũng có thể chỉ dùng chanh pha với nước ấm cũng có thể giảm đau họng. Vitamin C có trong chanh là một chất chống oxy hóa, hỗ trợ hấp thụ sắt cũng như tăng cường chức năng miễn dịch.

Các a-xít trong chanh có khả năng phá vỡ các chất nhầy ở cổ họng và tiêu diệt các vi-rút có trong dịch nhầy.

Ăn tỏi hoặc uống nước tỏi ấm

Bên cạnh công dụng là thực phẩm dùng hàng ngày. Tỏi còn là một loại thảo dược tự nhiên, do có  tính kháng sinh và kháng virus. Tỏi còn chứa vitamin C, có tác dụng chống oxy hóa hỗ trợ thúc đẩy hệ thống miễn dịch.

Vì thế, ngoài việc sử dụng tỏi chế biến trong bữa ăn hàng ngày, bạn có thể lấy tỏi, đun sôi trong nước, dùng nước đó uống như trà sẽ có tác dụng làm đau rát cổ họng và nhiều chứng bệnh khác.

Uống nước lá bạc hà

Bạc hà từ lâu đã nằm trong thành phần thuốc trị ho của các công ty dược phẩm. Bạc hà có tác dụng làm giảm sưng các mô bị viêm ở họng. Bạc hà làm loãng chất nhầy, và dễ dàng loại bỏ các chất nhầy ra khỏi cổ họng.

Bạn có thể hòa 2 muỗng cà phê bạc hà thái nhỏ trong một cốc nước sôi, hâm nóng trong 10 phút, lọc lấy nước và uống để làm giảm các triệu chứng đau rát cổ họng.

Những bài thuốc dân gian chữa đau họng chỉ trong 1 ngày

Hoa cúc ngoài tác dụng làm đẹp cho căn phòng nhà bạn, còn có giá trị cao trong việc chữa bệnh

Uống trà hoa cúc

Hoa cúc ngoài tác dụng làm đẹp cho căn phòng nhà bạn, còn có giá trị cao trong việc chữa bệnh, đặc biệt là hoa cúc trắng vì trong hoa cúc có chất kháng khuẩn và kháng virus rất cao.

Do đó, uống trà hoa cúc hàng ngày có thể rút ngắn thời gian bệnh và chữa trị viêm họng, cảm cúm hiệu quả, đồng thời tăng cường hệ miễn dịch. Bạn có thể rửa sạch hoa cúc, cho vào bình trà, chế nước sôi, uống thay trà hàng ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những bài thuốc dân gian chữa đau họng chỉ trong 1 ngày