Nhiều người đăng ký hiến tạng sau câu chuyện truyền cảm hứng của bé Hải An

Thảo Nguyên| 28/02/2018 16:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau câu chuyện lay động của cô bé 7 tuổi Hải An hiến giác mạc khi bị ung thư qua đời đã có rất nhiều người đến Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người đăng ký hiến mô tạng.

Thông tin từ Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người cho biết, trong 2 ngày qua có khoảng 20 người đến trực tiếp đăng ký tại Trung tâm (do 2 ngày nghỉ cuối tuần Trung tâm chỉ nhận tư vấn qua email và điện thoại số 0915060550).

Số lượng cuộc gọi tới đường dây nóng và thư gửi tới email của Trung tâm để xin tư vấn về thủ tục đăng ký hiến tạng cũng tăng gấp nhiều lần bình thường.

Như trường hợp của vợ chồng anh Võ Thanh Hải và chị Trần Thị Thu Hiền đến Trung tâm hôm 27/2 để đăng kí hiến tạng. Anh Hải, chị Hiền đều là quân nhân và cả hai vô cùng xúc động trước câu chuyện bé Hải An đã hiến giác mạc tặng ánh sáng cho bệnh nhân mù khi qua đời.

Vì thế, hai vợ chồng anh chị cũng đã thảo luận, sắp xếp thời gian rồi cả hai quyết định đến Trung tâm điều phối ghép tạng Quốc gia để đăng kí hiến tạng nếu không may qua đời.

Nhiều người đăng ký hiến tạng sau câu chuyện truyền cảm hứng của bé Hải An

Vợ chồng anh Hải, chị Hiền đăng kí hiến giác mạc

Theo ông Nguyễn Hoàng Phúc - Phó Giám đốc Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người, có nhiều tấm gương về hiến tạng khác không được biết tới bởi gia đình không muốn xuất hiện. Đây là một trong những rào cản lớn đối với công tác truyền thông, vận động hiến mô, tạng hiện nay. Nhiều người có người thân hiến tạng sau khi chết, chết não đã rất khổ sở với những điều tiếng, dư luận... Chủ yếu họ bị mang tiếng "bán" tạng của người thân.

“Đôi mắt Hải An đã thực sự làm lay động trái tim của hàng vạn người. Sự việc của Hải An trở thành một “cơn bão” truyền thông có công rất lớn của mẹ cháu. Hiện nay khi tiếp xúc với các gia đình hiến tặng mô tạng, đa phần họ ngần ngại và rất nhiều người không đồng ý cung cấp thông tin của mình lên báo chí. Do đó, chúng tôi cần sự cởi mở từ những người hiến tạng vì đó là là một thông điệp dễ dàng lan truyền đến nhiều người khác. Giống như trường hợp của bé Hải An”, ông Phúc nói.

Trước đó, chiều 22/2, bé Hải An (7 tuổi) qua đời vì bệnh u thần kinh đệm cầu não lan tỏa - một căn bệnh hiếm gặp ở trẻ em. Mẹ bé và gia đình quyết tặng hiến tặng giác mạc của bé để trao ánh sáng cho những người khác.

Ngày 26/2, hai người đã được ghép giác mạc hiến tặng của bé Hải An là một cụ bà 73 tuổi và một bệnh nhân nam 42 tuổi.

Đến hôm nay (28/2), hai ngày sau ca ghép cả hai người bệnh được nhận giác mạc của Hải An đều có tiến triển tốt về khả năng nhìn.

Để có thể hiến tạng tại Hà Nội, người dân có thể đến Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người, đặt tại Phòng 230 nhà C2 Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội).

Hoặc gọi đến đường dây nóng 0915060550, email: gheptang@vnchot.com để được tư vấn.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều người đăng ký hiến tạng sau câu chuyện truyền cảm hứng của bé Hải An