Nhiều ngày ho ra máu, người đàn ông tá hỏa phát hiện con đỉa sống trong cổ họng

Thảo Nguyên| 23/01/2019 19:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Khoảng một tháng nay, bệnh nhân ho nhiều về đêm, khó thở, có lúc khạc ra máu. Anh đã đi khám ở nhiều nơi, được chẩn đoán viêm phế quản, uống thuốc không đỡ mà ngày càng khó thở.

Ngày 23/1, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa gắp con đỉa dài gần 10cm, to bằng ngón tay trong khí quản nam bệnh nhân Hà Văn H. (Yên Lập, Phú Thọ).

Theo lời kể, khoảng 1 tháng nay, anh H. ho nhiều về đêm, khó thở, có lúc ho khạc ra máu. Bệnh nhân đi khám ở nhiều cơ sở y tế khác nhưng chỉ được chẩn đoán viêm phế quản, uống thuốc nhiều nhưng không đỡ, những cơn khó thở càng trở nên dữ dội hơn.

Khi đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ, các bác sĩ nội soi phát hiện trong thanh quản anh H. có dị vật sống di chuyển trong đường thở (dưới thanh môn) của bệnh nhân. Khi dùng ánh sáng soi, dị vật bám chặt lấy vùng dưới thanh môn và chui sâu xuống khí quản.

Nhiều ngày ho ra máu, người đàn ông tá hỏa phát hiện con đỉa sống trong cổ họng

Con đỉa được gắp ra

Bác sĩ Lê Thanh Huyền - Trung tâm Khám chữa bệnh chất lượng cao, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ cho biết, khi bệnh nhân được gây tê, dị vật lại tiếp tục co nhỏ rơi sâu xuống khiến bệnh nhân sặc sụa, khó thở. Sau nhiều giờ không thể dùng phương pháp nội soi gây tê để lấy dị vật, các bác sĩ đã phải gắp dị vật sống bằng phương pháp nội soi gây mê.

“Dị vật được gắp con ra là một con đỉa dài gần 10 cm, to bằng ngón tay bám trong khí quản bệnh nhân này. Đây là đỉa to, hút máu khỏe, mà người dân hay gọi là đỉa trâu”, bác sĩ Huyền nói.

Lúc này nam bệnh nhân cũng chia sẻ, hơn 1 tháng trước anh đi làm phải ở lán trại, uống và tắm rửa bằng nước suối tự nhiên.

Theo bác sĩ Huyền, người bị đỉa ký sinh trong cơ thể thường ở miền núi hoặc từng uống nước khe suối. Khi ấy đỉa, vắt chui vào cơ thể theo đường nước uống, ký sinh ở mũi, họng. Ban đầu chúng chỉ có kích thước bé xíu, vào cơ thể một thời gian ngắn chúng hút máu và phát triển rất nhanh.

Vì vậy, bác sĩ khuyến cáo không được sử dụng nguồn nước không đảm bảo ở các khe suối để uống, sinh hoạt, dễ bị đỉa ký sinh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều ngày ho ra máu, người đàn ông tá hỏa phát hiện con đỉa sống trong cổ họng