Nhiễm trùng, hoại tử vùng cổ vì hơ nhang, đắp lá chữa basedow

Thảo Nguyên| 12/06/2019 20:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tin vào phương pháp thầy lang không cần phải dùng đến dao kéo trị bệnh basedow, một bệnh nhân đã bị nhiễm trùng, loét vùng cổ nghiêm trọng.

Các bác sĩ Bệnh viện Nội tiết Trung ương vừa tiếp nhận một bệnh nhân tự chữa basedow bằng phương pháp lạ của một thầy lang, dẫn tới nhiễm trùng loét vùng cổ nghiêm trọng.

Bệnh nhân là Đỗ Thị L. (SN 1988, ở Thọ Xuân, Thanh Hóa), đang sinh sống và làm việc tại Hải Phòng.

Theo lời kể, cách đây 3 tháng, chị L. phát hiện cổ mình to lên bất thường, mắt có dấu hiệu lồi to, chân tay run. Đi viện khám, chị được chẩn đoán bị bệnh basedow, về dùng thuốc theo đơn của bệnh viện.

Tuy nhiên sau 2 ngày dùng thuốc chị L. đã tự ý bỏ không uống tiếp mà nghe theo người quen giới thiệu để tìm đến nhà một thầy lang. Qua giới thiệu thì phương pháp của thầy lang này rất thần bí, phải chữa đều đặn 1 tuần 2 buổi, với tổng chi phí là 10 triệu đồng/ tháng thì khỏi bệnh.

Nhiễm trùng, hoại tử vùng cổ vì hơ nhang, đắp lá chữa basedow

Bệnh nhân L. được bác sĩ thăm khám sau khi chữa bệnh ở thầy lang dẫn tới loét cổ

Khi tới nhà thầy lang, chị L. được ông lang khám và cho biết cần phải điều trị ngay. "Sau khi châm 3 nén nhang, thầy lang cắm 2 nén lên bàn thờ còn 1 nén thì hơ xung quanh vùng cổ. Sau đó, thầy lang chọc và bôi thứ thuốc nhầy nhầy giống như nhựa cây vào vùng cổ tôi, tiếp đó đắp thuốc lá lên rồi băng lại dặn không được động vào, lần sau tới, thầy lang sẽ đích thân thay băng và tiếp tục bôi thuốc.

Ban đầu tôi chỉ thấy cổ rát rát, tuy nhiên đến lần thứ 2 sau khi đắp thuốc về, tôi thấy cổ mình bắt đầu sưng nề to, đau nhức kinh khủng. Khi chồng tôi tháo băng ra phát hiện vùng cổ đã loét lớn, sâu, mưng mủ”, chị L. chia sẻ.

Trước tình trạng bệnh tiến triển ngày một nặng, chị L. đã được người thân đưa trở lại Bệnh viện Nội tiết Trung ương để kiểm tra.

Theo ThS Nguyễn Giang Nam - Phó Trưởng khoa Điều trị ban ngày, Bệnh viện Nội tiết Trung ương (bác sĩ trực tiếp khám và điều trị cho chị L.), bệnh nhân trở lại khám trong tình trạng tổn thương nghiêm trọng vùng cổ, vết loét sâu, dài, mưng mủ. Dù đã khám và được kê đơn thuốc điều trị nhưng do chủ quan, không tuân thủ theo sự hướng dẫn của bác sĩ mà hậu quả để lại rất nghiêm trọng.

“Không những khối u không hề giảm kích thước mà còn to lên, xuất hiện vết sẹo lồi chằng chịt sau quá trình đắp thuốc không rõ nguồn gốc. Đặc biệt, chính sự thiếu hiểu biết và quá coi thường bệnh tật của bệnh nhân khiến quá trình điều trị phức tạp hơn”, bác sĩ Nam nhấn mạnh.

Để khắc phục, chị L. sẽ được theo dõi và điều trị dứt điểm các vết tổn thương cũ đồng thời tuân thủ theo đơn thuốc, sau đó mới có thể tiến hành phẫu thuật lấy khối u.

Nhiễm trùng, hoại tử vùng cổ vì hơ nhang, đắp lá chữa basedow

Vùng cổ với những vết sẹo lồi do di chứng chữa bệnh của thầy lang

Qua trường hợp này, bác sĩ Nam khuyến cáo người dân, đặc biệt là những trường hợp bị các bệnh lý liên quan đến tuyến giáp tuyệt đối không được tự điều trị tại nhà hay nghe người khác mách bảo dùng các loại thuốc không rõ nguồn gốc.

Người bệnh phát hiện thấy các dấu hiệu bất thường tại vùng cổ hay liên quan đến tuyến giáp phải đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được các bác sĩ khám, chẩn đoán và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiễm trùng, hoại tử vùng cổ vì hơ nhang, đắp lá chữa basedow