Nhật Bản viện trợ Việt Nam 455 tỷ đồng chống dịch Covid-19

Chí Tâm| 07/09/2020 20:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

4 bệnh viện thuộc Bộ Y tế tiếp nhận khoản viện trợ 1,8 tỷ Yên (455 tỷ đồng) để đầu tư, nâng cấp trang thiết bị y tế đáp ứng nhu cầu phòng, chống dịch Covid-19; hỗ trợ, tăng cường công tác khám chữa bệnh, ứng phó các đại dịch, thảm họa khác…

Chiều 7/9, Bộ Y tế và đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản đã ký Công hàm trao đổi giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Nhật Bản về khoản viện trợ không hoàn lại phòng chống dịch Covid-19.

Tổng giá trị khoản viện trợ ODA không hoàn lại là 455 tỷ đồng Việt Nam. Mục tiêu của khoản viện trợ này là hỗ trợ kỹ thuật nâng cấp các trang thiết bị y tế đối với 4 bệnh viện của Bộ Y tế là Bệnh viện Phổi Trung ương, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, Bệnh viện C Đà Nẵng, giúp các bệnh viện này phòng chống đại dịch Covid-19, hạn chế tỷ lệ mắc và tử vong do SARS-CoV-2; đáp ứng các nhu cầu khám chữa bệnh và nâng cao chất lượng sức khỏe của nhân dân.

Khoản viện trợ  trên sẽ được thực hiện trong khoảng thời gian 18 tháng, từ tháng 8/2020 đến tháng 1/2022.

Nhật Bản viện trợ Việt Nam 455 tỷ đồng chống dịch Covid-19

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và Ngài Yamada Takio - Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam cùng ký kết/trao Công hàm trao đổi giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Nhật Bản về khoản viện trợ không hoàn lại phòng chống dịch Covid-19. Ảnh:Trần Minh

Phát biểu tại buổi lễ ký kết, GS.TS Nguyễn Thanh Long - Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, cho đến thời điểm hiện nay, Việt Nam đang bước vào giai đoạn trạng thái bình thường mới, Bộ Y tế chính thức khởi động chương trình 5K tức là: Khẩu trang, Khử khuẩn, Khoảng cách, Không tụ tập đông người và khai báo y tế.

“5K này, chúng tôi dự kiến sẽ triển khai từ nay trở về sau trong giai đoạn bình thường mới”, Quyền Bộ trưởng thông tin.

Tại buổi lễ, Quyền Bộ trưởng bày tỏ đánh giá cao nỗ lực của Chính phủ và nhân đân Nhật Bản trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19. Có thể nói Nhật Bản cũng là một trong những điểm sáng trên thế giới trong công cuộc phòng chống đại dịch Covid-19.

Theo Quyền Bộ trưởng, trong suốt thời gian đại dịch xảy ra, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam và Thủ tướng Nhật Bản đã có nhiều cuộc điện đàm trao đổi, tăng cường hợp tác giữa Nhật Bản và Việt Nam cũng như giữa Nhật Bản - Việt Nam và các nước trong đối phó với đại dịch Covid-19.

Những bài học thành công và sự hợp tác của hai nước là bài học kinh nghiệm hết sức quý báu đối với nhiều nước trong vấn đề đối phó với dịch Covid-19, cũng là một minh chứng cho sự hợp tác bền chặt giữa Chính phủ Việt Nam và Nhật Bản.

Quyền Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng bày tỏ lời cảm ơn và đánh giá cao sự hỗ trợ của Chính phủ Nhật Bản trong công tác chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khoẻ nhân dân. Có thể nói trong thời gian qua, Chính phủ Nhật Bản đã có nhiều dự án hỗ trợ Việt Nam, ví như dự án khu nhà Việt - Nhật của Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Chợ Rẫy và nhiều dự án của JICA...

“Sự hỗ trợ đó đã làm tăng cường năng lực cơ sở vật chất, trang thiết bị, tăng cường chất lượng khám chữa bệnh đối với người dân và phục vụ người dân ở vùng sâu, vùng xa tiếp cận với những dịch vụ y tế ngày một chất lượng hơn”, Quyền Bộ trưởng nhấn mạnh đồng thời thông tin thời gian tới, Việt Nam xác định đổi mới mạnh mẽ và toàn diện công tác chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khoẻ nhân dân để làm sao chất lượng dịch vụ y tế ngày một nâng cao hơn, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân.

Đây là nhiệm vụ mà Chính phủ giao cho ngành y tế, do đó, “chúng tôi rất mong Chính phủ và nhân dân Nhật Bản tiếp tục hỗ trợ cho ngành y tế để đáp ứng được yêu cầu này”, GS.TS Nguyễn Thanh Long nói.

Nhật Bản viện trợ Việt Nam 455 tỷ đồng chống dịch Covid-19

Tổng giá trị khoản viện trợ ODA không hoàn lại trị giá 2 tỷ Yên Nhật. Ảnh: Trần Minh

Tại buổi lễ, ngài Đại sứ Yamada Takio cho hay, Chính phủ Nhật Bản đánh giá cao vai trò của Bộ Y tế Việt Nam trong việc ngăn chặn, khống chế thành công đại dịch Covid-19 tại Việt Nam trong bối cảnh dịch bệnh này đang lây lan mạnh mẽ và chưa có dấu hiệu dừng lại trên thế giới. 

Ngài Đại sứ cho biết, khi Nhật Bản rơi vào tình trạng khan hiếm khẩu trang trong mùa xuân năm nay, Chính phủ Việt Nam đã gửi tặng hơn 1,2 triệu chiếc khẩu trang cho người dân Nhật Bản. “Món quà khẩu trang đó đã được người dân Nhật Bản chúng tôi rất trân trọng và chúng tôi cảm ơn món quà cùng tình cảm ấm áp của người dân Việt Nam”, ngài Đại sứ chia sẻ. 

Ngài Đại sứ bày tỏ sự vui mừng khi hai bên cùng nhau ký kết công hàm trao đổi dự án viện trợ không hoàn lại “Cung cấp trang thiết bị y tế cho 4 bệnh viện Trung ương” do Chính phủ Nhật Bản tài trợ với khoản viện trợ 2 tỷ yên. Khoản viện trợ này là sáng kiến của ngài Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản nhằm cung cấp các trang thiết bị y tế một cách nhanh nhất cho các nước, trong đó có Việt Nam, để tăng cường năng lực trong lĩnh vực y tế.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản viện trợ Việt Nam 455 tỷ đồng chống dịch Covid-19