Nhận biết viêm xoang và cách phòng ngừa hiệu quả

Thảo Nguyên| 08/12/2016 06:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thời gian chuyển mùa dễ làm ta mắc viêm xoang mũi, gây ra vô số triệu trứng khó chịu. Nếu không có cách phòng tránh và điều trị kịp thời bệnh có thể nặng hơn

Thời gian chuyển mùa dễ làm ta mắc viêm xoang mũi, gây ra vô số triệu trứng khó chịu. Nếu không có cách phòng tránh và điều trị kịp thời bệnh có thể nặng hơn

Khảo sát gần đây cho thấy, viêm xoang là một bệnh lý khá phổ biến ở Việt Nam và chiếm hơn 20% bệnh nhân đến khám dị ứng và miễn dịch.

Nguyên nhân chủ yếu do môi trường ô nhiễm nặng, thời tiết thay đổi thất thường… làm cho sự lưu thông không khí giữa các xoang bị ứ trệ, gây bít tắc lỗ thông xoang và nhiễm trùng.

Nhận biết viêm xoang và cách phòng ngừa hiệu quả

Bệnh viêm xoang dai dẳng và khó chữa trị.

Dấu hiệu giúp phát hiện bệnh sớm

PGS-TS Nguyễn Thị Ngọc Dinh, nguyên Giám đốc Bệnh viện Tai mũi họng TW cho biết, để điều trị bệnh hiệu quả thì nhận biết bệnh sớm là rất quan trọng.

Đau là triệu chứng thường gặp nhất của viêm xoang. Tùy thuộc vị trí xoang bị viêm mà vị trí đau thay đổi: đau vùng trán, đau vùng má hay hàm trên, đau sau hốc mắt, đau ở đỉnh đầu. Cơn đau tăng khi bệnh nhân nghiêng người về phía trước.

Bệnh nhân cũng thường bị nghẹt mũi, chất tiết mũi trở nên đặc và đục, ho vì nước mũi chảy xuống họng gây ngứa. Tùy theo tình trạng viêm mà bị nghẹt một hay cả hai bên mũi, nghẹt từng lúc hay liên tục, có khi mất khứu giác. Người bệnh có thể sốt, đau nhức, mệt mỏi, đau răng, ngủ không yên giấc...

Viêm xoang thường bắt nguồn từ viêm mũi, đôi khi do viêm họng, do răng... Bệnh viêm mũi, viêm xoang không được điều trị sớm và đúng, tình trạng nghẹt mũi, đau nhức mũi, chảy dịch kéo dài có thể dẫn tới nhiều hệ lụy nghiêm trọng như viêm họng cấp, viêm phế quản mãn tính, viêm thanh quản, u thanh quản, viêm dây thần kinh thị giác, mắt mờ, thị lực giảm, viêm tai giữa...

Chú ý điều trị đúng cách

Đáng nói hơn, bệnh có thể gặp ở nhiều độ tuổi và ai cũng có nguy cơ bị viêm xoang mũi. Thậm chí, đối với người làm việc trong môi trường văn phòng, có điều hòa nhiệt độ thì khi nhiệt độ quá cao, hay độ ẩm thấp, hệ thống máy lạnh không được vệ sinh, nhiều bụi bẩn… cũng dễ gây ra bệnh viêm xoang với nhiều triệu chứng mà người bệnh tưởng nhầm như cảm lạnh, viêm họng.

Nhận biết viêm xoang và cách phòng ngừa hiệu quả

Thất bại điều trị với viêm xoang do nhầm lẫn với nhiều bệnh khác

Tuy nhiên, khi gặp phải các triệu chứng của bệnh viêm xoang, nhiều người bệnh đã tự tiện điều trị bằng những mẹo dân gian như uống nước mật ong, nhỏ tỏi vào mũi… hoặc tìm mua tại các nhà thuốc với đủ các loại thuốc xịt mũi không theo bất kỳ sự chỉ định nào của bác sĩ. Thực tế, đã có nhiều trường hợp tiền mất tật mang và gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe cũng như làm bệnh viêm xoang trở nên nghiêm trọng hơn gấp nhiều lần.

Theo các chuyên gia, bệnh viêm xoang bản chất đã gây rất nhiều phiền toái và khó điều trị, điều trị nội khoa bằng thuốc thất bại thường phải đưa bệnh nhân vào phẫu thuật. Nhưng biện pháp cuối cùng này chỉ được thực hiện khi bệnh đã ổn định, mũi sạch, hết viêm. Do vậy, người bệnh cần chủ động hiểu rõ bệnh lý này để có cách trị liệu đúng, hiệu quả và phù hợp.

Chủ động phòng ngừa viêm xoang

Viêm xoang là căn bệnh mãn tính và có thể đeo đẳng người bệnh suốt đời vì nó chưa có thuốc chữa khỏi hoàn toàn. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyên mọi người đều có thể phòng tránh khỏi căn bệnh này nếu biết áp dụng những cách phòng ngừa bằng các biện pháp sau đây:

- Luôn luôn giữ ấm là điều rất quan trọng trong mùa lạnh, đặc biệt là vùng cổ, ngực và mũi khi trời lạnh.

- Dùng khẩu trang hoạt tính khi đi ra ngoài đường không những giữ ấm được mũi mà còn hạn chế sự xâm nhập của bụi, vi khuẩn.

- Làm ấm vùng mũi mỗi khi tỉnh dậy vào buổi sáng bằng cách dùng hai bàn tay chụp lại hai bên vùng cánh mũi và miệng, tay xoa xoa tập thở ra hít vào, thực hiện như vậy chừng vài phút.

- Không tắm nước lạnh mà cần tắm nước nóng, tắm nhanh trong buồng kín gió, lau thân mình và đầu, mặt, cổ thật khô và mặc quần áo ngay.

- Vệ sinh họng, miệng hàng ngày như đánh răng trước và sau khi ngủ dậy, sau mỗi bữa ăn và súc họng nước muối sinh lý. Giữ họng và miệng không bị viêm sẽ hạn chế việc bị viêm xoang cũng như bệnh viêm xoang tái phát, bởi hệ thống xoang và các bộ phận đường hô hấp trên liên thông với nhau.

- Những người đã bị viêm xoang mạn tính và cả người bình thường thì hàng ngày nên rửa mũi bằng nước muối sinh lý và nên đi khám khi có những nghi ngờ bị, biểu hiện của viêm mũi, viêm xoang, viêm đường hô hấp. 

Nhận biết viêm xoang và cách phòng ngừa hiệu quả

Ô nhiễm môi trường là nguyên nhân hàng đầu gây viêm mũi xoang

Khi bị viêm xoang, người bệnh nên hạn chế tiếp xúc các yếu tố làm nặng thêm tình trạng viêm xoang như khói bụi ô nhiễm, khói thuốc lá, các hóa chất độc hại… và xây dựng cho mình một chế độ ăn uống hợp lý, nghỉ ngơi điều độ, vận động thường xuyên để tăng cường sức đề kháng trong cơ thể. Bên cạnh đó, người bệnh nên đeo khẩu trang mỗi khi ra ngoài, giữ gìn vệ sinh tai mũi họng và chủ động ngăn ngừa bệnh viêm xoang ngay từ sớm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhận biết viêm xoang và cách phòng ngừa hiệu quả