Nhầm tưởng nhồi máu cơ tim là say rượu, người đàn ông suýt chết

Chí Tâm| 23/02/2018 22:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thông tin từ BV Đại học Y dược TP.HCM cho biết, vừa cấp cứu, điều trị thành công cho 2 bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp. Điều đáng nói trường hợp này, người nhà đã nhầm tưởng bệnh nhân bị say rượu.

Theo đó, vào ngày mùng 3 Tết, sau khi uống chút rượu, cụ ông L.H.L. (91 tuổi) đột ngột ngất đi. Do có tiền căn bệnh phổi, hút thuốc nhiều và vừa uống rượu xong nên người nhà nghĩ cụ ông ngất do rượu.

Sau khi được sơ cứu tại bệnh viện gần nhà, ông được chẩn đoán là nhồi máu cơ tim cấp thành dưới có biến chứng loạn nhịp tim gây ngất, và chuyển cấp cứu đến BV Đại học Y dược TP.HCM.

Tại đây, kết quả chụp động mạch vành cho thấy đoạn giữa động mạch vành bên phải của cụ ông bị tắc hoàn toàn. Ông đã được tái thông và đặt stent vào nơi sang thương bị tắc nghẽn, sức khỏe hiện tại của ông đã dần ổn định.

Nhầm tưởng nhồi máu cơ tim là say rượu, người đàn ông suýt chết

Sức khỏe bệnh nhân phục phồi sau khi được can thiệp

Trường hợp thứ 2 là một bệnh nhân nam chỉ mới 30 tuổi. Anh V.V.H. nhập viện tại một BV gần nhà và ngay sau đó được chuyển ngay đến BV Đại học Y dược khi được chẩn đoán nhồi máu cơ tim.

Trước đó, vào ngày mùng 5 tết, bệnh nhân xuất hiện dấu hiệu nôn nhiều và đau thắt ngực sau uống rượu. Tưởng say rượu, người đàn ông bình thản nằm nghỉ ngơi để lấy lại sức. Tuy nhiên, tình trạng đau ngực càng trở nên nghiêm trọng, khó thở và kèm theo vã mồ hôi.

Sau khi được chuyển cấp cứu đến BV Đại học Y Dược TP.HCM, anh H. được chỉ định làm thêm các thủ thuật chuyên sâu. Kết quả là động mạch vành bên trái (nhánh liên thất trước) bị tắt hoàn toàn và có dấu hiệu bóc tách kèm huyết khối. Bác sĩ nhận định tình trạng người bệnh khá trầm trọng, khi bị nhồi máu cơ tim diện rộng và đã có dấu hiệu suy tim...

Các bác sĩ đã can thiệp hút huyết khối trong lòng động mạch vành và đặt stent tái thông động mạch bị tắc. Tình trạng sức khỏe hiện tại của người bệnh đã hồi phục tốt.

ThS Trần Hòa - Phó Trưởng khoa Tim mạch can thiệp - Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cho biết, trường hợp như hai bệnh nhân trên rất dễ bị bỏ sót vì khởi phát đều dùng rượu, các triệu chứng nhồi máu cơ tim cấp rất dễ bị nhầm lẫn với các triệu chứng say rượu hoặc các vấn đề về tiêu hóa như buồn nôn, nôn, đau vùng ngực hay vùng thượng vị sau khi nôn…

May mắn là các bệnh nhân đều đến BV sớm, được cấp cứu kịp thời để tái thông mạch máu tổn thương. "Bệnh nhồi máu cơ tim không chừa một ai, dù là cụ ông lớn tuổi hay thanh niên trẻ. Do đó người dân không nên chủ quan với các trường hợp đau thắt kéo dày hơn 15 phút, nên đến BV khi có bất thường để được cấp cứu kịp thời”, BS Hòa khuyến cáo.
 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhầm tưởng nhồi máu cơ tim là say rượu, người đàn ông suýt chết