Nguy kịch vì dùng thuốc bị cấm lưu hành gần 50 năm

Chí Tâm| 07/12/2017 06:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 6/12, khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cho biết, đang điều trị cho ông Lê Văn M. (80 tuổi, ở quận 7) bị suy thận cấp sau khi uống thảo dược không rõ nguồn gốc.

Theo lời kể của gia đình, ông M. bị đái tháo đường đã nhiều năm. Thời gian trước khi nhập viện, sức khỏe và đường huyết của ông rất ổn định, không cần dùng nhiều thuốc, chỉ uống ít thảo dược dạng viên hằng ngày. Cách đây vài tuần, ông M. bắt đầu có những triệu chứng mệt mỏi, ói mửa nhiều lần, không ăn uống được...

Kết quả xét nghiệm tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cho thấy, ông M. bị suy thận cấp và toan máu nặng với pH = 6.8 (mức bình thường 7.35-7.45). Tình trạng toan máu nặng rất hiếm gặp, thường chỉ gặp ở người bệnh ngưng thở, ngưng tim từ rất lâu.

Nguy kịch vì dùng thuốc bị cấm lưu hành gần 50 năm

BS Ngô Viết Hậu đang thăm khám cho bệnh nhân. Ảnh: BVCC

Xác định đây là trường hợp rất nặng, đe dọa tính mạng và có thể tử vong bất kỳ lúc nào, ê kíp trực nhanh chóng tập trung lực lượng, thuốc men, máy móc, tiến hành điều trị thuốc song song với việc lọc máu cấp cứu ngay cho người bệnh.

Theo BS Nguyễn Viết Hậu - Phó Trưởng khoa Cấp cứu, rất may bệnh nhân được chẩn đoán chính xác bệnh lý và cấp cứu kịp thời nên đã qua cơn nguy kịch. Cụ ông vẫn phải nằm viện để được chăm sóc tích cực với máy thở và lọc máu liên tục.

Về loại thảo dược dạng viên bệnh nhân uống, Bệnh viện đã lấy để phân tích thì phát hiện đây không đơn thuần là thảo mộc mà chính là Phenformin, một loại thuốc trị đái tháo đường nổi tiếng ở thập niên 50-70 của thế kỷ trước. Loại dược phẩm này đã bị cấm lưu hành gần 50 năm trước vì ghi nhận hàng loạt ca tử vong liên quan đến nhiễm acid lactic khi dùng thuốc.

BS Hậu thông tin, tình trạng nhiễm toan axit lactic rất dễ xảy ra khi người bệnh uống Phenformin kèm các thuốc giảm đau, kháng viêm trị đau nhức, lợi tiểu trị huyết áp cao, hay người bệnh đã có bệnh thận mạn tính do đái tháo đường lâu năm.

Do đó, BS khuyến cáo, người bệnh đái tháo đường dù có mong muốn điều trị bằng Đông y hay Tây y đều cần đến các cơ sở y tế có chuyên môn uy tín để được tư vấn điều trị và hướng dẫn sử dụng thuốc một cách khoa học, tránh việc tự ý dùng thuốc dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguy kịch vì dùng thuốc bị cấm lưu hành gần 50 năm