Nguy hiểm khi bà bầu viêm ruột thừa

Chí Tâm| 11/09/2019 06:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong lúc đang mang thai 33 tuần tuổi thì bất ngờ bị viêm ruột thừa cấp, thai phụ tưởng chừng khó có thể qua khỏi, nếu không có thể bị sinh non, sảy thai...

Thông tin từ Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn cho biết, vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật nội soi cho thai phụ mang thai 33 tuần. Đây là trường hợp hy hữu từ trước đến nay tại bệnh viện.

Theo lời kể của người nhà, thai phụ V.B.N. đau nửa bụng bên phải từ vài ngày trước đó, tình trạng đau mỗi ngày một nặng thêm nên gia đình đưa đến bệnh viện kiểm tra. Khi vào viện, bệnh nhân đang mang thai 33 tuần, các kết quả thăm khám lâm sàng, xét nghiệm máu, siêu âm bụng không phát hiện được nguyên nhân gây ra những cơn đau cho thai phụ.

Nguy hiểm khi bà bầu viêm ruột thừa

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật nội soi xử lý tình trạng viêm ruột thừa cấp cho thai phụ

Bệnh viện quyết định hội chẩn liên chuyên khoa để tìm giải pháp cứu chữa cho bệnh nhân. Sau khi cận nhắc, các bác sĩ đánh giá việc chụp cộng hưởng từ gần như không ảnh hưởng đến sức khỏe của thai phụ và thai nhi nên nên đã chỉ định cho người bệnh thực hiện.

Kết quả sản phụ N. bị viêm ruột thừa cấp và ruột thừa bị đẩy lên vùng bụng trên do thai to, so với vị trí bình thường ở vùng bụng dưới. Bệnh nhân được phẫu thuật nội soi ổ bụng cấp cứu để cắt ruột thừa.

Tuy nhiên, do bệnh nhân mang thai 33 tuần, tử cung và thai nhi lớn khiến ổ bụng hẹp, ruột thừa và manh tràng bị đẩy lên cao nên quá trình phẫu thuật nội soi diễn ra khá khó khăn bởi rất dễ gây sinh non. Cuối cùng ca phẫu thuật thành công, cả thai phụ và thai nhi đều an toàn.

"Rất may mắn ruột thừa viêm của thai phụ chưa vỡ. Với ổ bụng đầy mủ từ ruột thừa vỡ có thể gây nhiễm trùng nặng, dễ dính ruột, tắc ruột sau phẫu thuật, còn thai nhi dễ sinh non, sẩy thai…", bác sĩ Nguyễn Quang Luật, người trực tiếp điều trị cho chị N. nói.

Theo bác sĩ Luật, việc mổ ruột thừa trên thai phụ 33 tuần tuổi với ổ bụng đầy mủ gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí không phẫu thuật nội soi được phải tiến hành mổ hở. Ngoài ra, dịch mủ từ ruột thừa vỡ gây nhiễm trùng nặng, nguy hiểm cho người bệnh, dễ dính ruột, tắc ruột sau phẫu thuật, còn thai nhi dễ sinh non, sảy thai…

Qua trường hợp trên, các bác sĩ khuyến cáo các thai phụ khi có bất thường ở bụng hay đau bụng, tức bụng, ói, sốt, tiêu lỏng… nên đến khám tại các bệnh viện vừa có chuyên khoa sản và ngoại tiêu hóa giúp phối hợp chẩn đoán và điều trị chính xác, hiệu quả.

Đặc biệt, ở những bệnh viện có trang thiết bị chụp cộng hưởng từ bụng (MRI), việc chẩn đoán và điều trị viêm ruột thừa cấp ở bệnh nhân mang thai thuận lợi hơn, tránh sai sót trong việc phẫu thuật viêm ruột thừa ở thai phụ, đồng thời giảm việc phẫu thuật không cần thiết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguy hiểm khi bà bầu viêm ruột thừa