Nguy cơ lan rộng dịch H5N6 từ việc bày bán tràn lan chim trời

Quách Du| 21/03/2015 07:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau khi phát hiện ổ dịch cúm gia cầm (H5N6) bùng phát tại huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa, các cơ quan chức năng đang ráo riết để xử lý và ngăn chặn dịch bệnh. Tuy nhiên, tình trạng buôn bán chim trời của người dân trong vùng dịch vẫn diễn ra công khai.

Theo thông tin từ Chi cục Thú y tỉnh Thanh Hóa cho biết: Ổ dịch cúm gia cầm (H5N6) được phát hiện tại 2 hộ chăn nuôi (hộ ông Lê Đăng Nhất và ông Lê Sỹ Tùng tại thôn 2, xã Hải Lĩnh, huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa) từ ngày 12/3. Cho đến nay, đã có 353 con gia cầm (250 con vịt, 103 con gà) mắc bệnh, phải tiêu hủy.

Cũng trong ngày 12/3, sau khi lấy mẫu xét nghiệm và cho kết quả dương tính với virus cúm A/H5N6, Chi cục Thú y tỉnh đã cho tiêu hủy 353 con gia cầm trong ổ dịch và 670 con của 14 hộ xung quanh ổ dịch. Đồng thời, cấp ngay cho xã Hải Lĩnh 300 lít hóa chất tiêu độc khử trùng, cử người xuống địa bàn để túc trực, tiêm phòng dịch bệnh cho trên 23.000 con gia cầm của xã, cùng với đó là nghiêm cấm buôn bán, giết mổ gia cầm trong vùng dịch.

Nguy cơ lan rộng dịch H5N6 từ việc bày bán tràn lan chim trời

Chim trời vẫn ngang nhiên được bày bán trong vùng dịch

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, ngày 19/3 Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cũng đã có công điện gửi Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa đề nghị, khẩn trương chỉ đạo tăng cường biện pháp khống chế dịch.

Theo ghi nhận của PV, tại tâm dịch cúm gia cầm (H5N6) vẫn đang diễn biến phức tạp, trong khi đó, vẫn có gần chục hộ dân thôn 5, thôn 9, xã Hải Lĩnh (cách tâm dịch thôn 2 không xa) vẫn vô tư bày bán các loại chim trời. Việc làm trên có thể khiến dịch cúm gia cầm lây lan nhanh chóng. 

Theo ông Mai Văn Kiệm - Chủ tịch UBND xã Hải Lĩnh cho hay: "Đến nay, xã đã phối hợp cùng cơ quan chức năng tiêu hủy số gia cầm mắc bệnh, tiến hành xong việc tiêm phòng chống độc cho 100% đàn gia cầm trên toàn xã, lập các chốt chặn ngăn cấm việc xuất, nhập gia cầm trong ổ dịch. Với những hộ kinh doanh buôn bán chim trời trên địa bàn, chúng tôi đã tuyên truyền, vận đông, xử lý. Tuy nhiên, điều này rất khó kiểm soát vì địa bàn của xã rộng, cộng với việc các hộ dân mua chim trời về hôm nay, ngày mai lại bán đi nên rất khó cho công tác kiểm tra, xử lý", ông Kiệm nói.

Về việc chim trời vẫn được bày bán ngay trong trong ổ dịch, ông Lê Văn Luận - Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh Thanh Hóa cho biết: Ngay khi phát hiện ổ dịch, chúng tôi đã có văn bản chỉ đạo huyện Tĩnh Gia nghiêm túc thực hiện ngừng việc buôn bán gia cầm, chim trời trong thời gian xảy ra dịch bệnh. Nếu như tình trạng trên vẫn diễn ra mà huyện chưa xử lý, chúng tôi sẽ báo cáo lên UBND tỉnh để chỉ đạo quyết liệt, đề phòng dịch bệnh có thể lan rộng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguy cơ lan rộng dịch H5N6 từ việc bày bán tràn lan chim trời