Nguy cơ dịch cúm A/H7N9 xâm nhập, Bộ Y tế họp khẩn

Khánh Hưng| 21/02/2017 05:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 20/2, trước tình hình dịch cúm A/H7N9 tại Trung Quốc diễn biến phức tạp, có nguy cơ xâm nhập vào nước ta, Bộ Y tế đã họp khẩn với các bộ, ngành liên quan cùng bàn phương án đối phó dịch cúm gia cầm được đánh giá lớn nhất từ trước đến nay.

Tại cuộc họp, PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, hiện Trung Quốc đã có 425 trường hợp mắc cúm A/H7N9 ở 14 tỉnh. Trong đó, chủ yếu ở phía Đông Nam Trung Quốc, tập trung ở tỉnh Vân Nam, Quảng Tây - giáp biên giới nước ta.

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết đây là đợt dịch thứ 5 cũng là đợt dịch lớn nhất từ trước đến nay với tỷ lệ tử vong tới 50%. Đa phần những người mắc cúm đều liên quan đến việc tiêu thụ, di chuyển gia cầm.

Thứ trưởng Bộ Y tế, ông Nguyễn Thanh Long nhận định đây là dịch bệnh diễn ra lớn nhất và phức tạp nhất. Tính đến nay, ở nước ta chưa ghi nhận trường hợp nào mắc cúm A/H7N9, A/H5N1 trên người. Tuy nhiên, đã có một số ổ dịch cúm A/H5N1 trên gia cầm tại 3 xã ở 3 tỉnh Bạc Liêu, Nghệ An và Nam Định. 

Nguy cơ dịch cúm A/H7N9 xâm nhập, Bộ Y tế họp khẩn

Bộ Y tế sẽ mở rộng đối tượng lấy mẫu giám sát cúm tại cộng đồng (ảnh minh họa)

Đại diện Bộ Y tế, Bộ NN&PTNT đều nhận định, nguy cơ dịch cúm A/H7N9 xâm nhập nước ta ở thời điểm này là hoàn toàn có thể dù chưa có bằng chứng lây truyền cúm từ người sang người nhưng do việc giao thương, du lịch giữa Việt Nam, Trung Quốc với Campuchia rất lớn. 

Ngoài các giải pháp Bộ Y tế đã kịp thời chỉ đạo trong mấy ngày qua, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đề nghị các địa phương phải mở rộng diện giám sát cúm trên người tại cộng đồng ngay sau cuộc họp này. Đầu tiên là với những người có nguy cơ, tiếp đến là tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh hô hấp tại các cửa khẩu, cơ sở y tế và cộng đồng. 

Đồng thời, mở rộng đối tượng lấy mẫu, riêng với những ca có biểu hiện cúm sẽ đưa vào lấy mẫu giám sát thay vì chỉ xét nghiệm trường hợp nặng như trước đây. Bên cạnh đó, sẽ tính đến phương án xét nghiệm mẫu cộng đồng trong đó ưu tiên người vận chuyển, giết mổ, tiếp xúc với gia cầm, chợ nhỏ lẻ, đầu mối. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguy cơ dịch cúm A/H7N9 xâm nhập, Bộ Y tế họp khẩn