Người phụ nữ ngủ ngồi 3 năm vì mắc bệnh tim bẩm sinh

Huy Hoàng| 16/10/2017 13:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau 3 năm phải ngủ ngồi vì mắc bệnh tim bẩm sinh, không có tiền điều trị, giờ đây bà T. đã may mắn được phẫu thuật miễn phí và có thể sinh hoạt bình thường.

Ngày 16/10, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng cho biết, vừa phẫu thuật thành công cho bà Võ Thị T., (49 tuổi) tại Quy Nhơn, Bình Định. Bà T. phát hiện suy tim hơn 8 năm về trước nhưng hoàn cảnh khó khăn không có điều kiện để phẫu thuật nên phải ngủ ngồi 3 năm nay.

Tháng 5/2017, bác sĩ chẩn đoán mắc bệnh tim bẩm sinh – thông liên nhĩ. Do không điều trị sớm nên tình trạng bệnh của bà nặng nề hơn. Mỗi tuần bà phải ngủ ngồi 3, 4 hôm vì khó thở.

Người phụ nữ ngủ ngồi 3 năm vì mắc bệnh tim bẩm sinh

Bà T. may mắn được phẫu thuật miễn phí.

Ngày 11/9, bà T. nhập viện với triệu chứng mệt mỏi, khó thở. Kết quả siêu âm tim cho thấy bà bị thông liên nhĩ lỗ lớn, tăng áp phổi nặng gần bằng áp lực động mạch chủ. Ảnh chụp X- quang cũng cho thấy tim bệnh nhân phình to gấp đôi bình thường. Sau khi được hội chẩn, các bác sĩ đơn vị tim mạch quyết định chụp mạch thông tim bằng máy DSA, để đo sức cản động mạch phổi nhằm đánh giá khả năng đáp ứng sau mổ.

Sau 4 giờ phẫu thuật, ekip đơn vị tim mạch bệnh viện đã thực hiện vá thông liên nhĩ có van một chiều thành công tốt đẹp. Hiện sức khỏe bà T. đã ổn định và được xuất viện.

Ths.BS Nguyễn Thanh Hiền - Trưởng khoa Ngoại Tim Mạch, Lồng Ngực, Đơn vị tim mạch Hoàn Mỹ Đà Nẵng cho biết, thông liên nhĩ là một dạng bệnh tim bẩm sinh làm cho máu chảy giữa hai buồng tim được gọi là nhĩ trái và nhĩ phải. Bệnh thông liên nhĩ và các bệnh tim bẩm sinh khác, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, tồn tại ở bệnh nhân trong một thời gian dài có thể để lại những hậu quả nghiêm trọng như giảm tuổi thọ bệnh nhân do suy tim; gây tăng huyết áp động mạch phổi.

"Đối với trường hợp của bà T., sau phẫu thuật sức khỏe đã ổn định. Bà cần thực hiện kiểm tra sức khỏe định kỳ mỗi 3 tháng, sử dụng thuốc đúng theo đơn của thầy thuốc để bảo vệ sức khỏe của bản thân", BS Hiền nói.

Được biết, trước thông tin gia cảnh khó khăn của bà T., Quỹ HHV (Healing Heart Việt Nam) và Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng đã cùng phối hợp để hỗ trợ hoàn toàn việc điều trị bệnh cho bà.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người phụ nữ ngủ ngồi 3 năm vì mắc bệnh tim bẩm sinh