Người phụ nữ mang khối u buồng trứng gần 20 kg

Chí Tâm| 02/01/2019 16:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 2/1, thông tin từ Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM cho biết, vừa phẫu thuật thành công cho một bệnh nhân mang khối u buồng trứng khổng lồ nặng đến 20 kg.

Trước đó, nữ bệnh nhân N.T.T.T. (29 tuổi, ngụ Bình Chánh, TP.HCM) được chuyển từ Bệnh viện Nguyễn Tri Phương (TP.HCM) đến bệnh viện trong tình trạng bụng căng, trướng to như một người mang thai sắp sinh. Vòng bụng đo được tới gần 120 cm, cân nặng cơ thể và bướu gần 80 kg.

Qua kiểm tra hình ảnh cho thấy, khối u bướu gây chèn ép nhiều cơ quan trong ổ bụng như mặt dưới gan, ruột non, ruột già, dạ dày… khiến người bệnh có nguy cơ suy kiệt.

Theo lời kể của bệnh nhân, 4 năm trước khi mang bầu đứa con thứ 3, chị được bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ khám và phát hiện có khối u nang buồng trứng. Nhưng lúc đó khối u còn nhỏ, không có cảm giác đau nên chị T. không phẫu thuật mà vẫn đi làm phụ hồ bình thường.

Người phụ nữ mang khối u buồng trứng gần 20 kg

Khối u khổng lồ đến 20 kg đã được bóc tách. Ảnh BVCC

Khoảng 2 tháng trở lại đây khối u to lên, gây đau đớn, khó thở. Khi ngủ, nếu nằm nghiêng một bên thì khi dậy ngực đau ê ẩm và sau khi ăn có triệu chứng tức bụng, ngực.

Nhưng điều khổ sở nhất là do bụng to quá nên nó gây vướng víu, không còn cúi người làm việc được như trước nữa. Đến giữa năm 2018, chị bắt đầu thấy khó chịu, âm đạo có ra dịch, bụng phình to lên nên chị phải nghỉ làm hồ để đi bán vé số. Đến khi bụng quá lớn, không thể đi lại chị mới nhập viện.  

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Tiến - Trưởng Khoa Ngoại 1, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM, sau khi hội chẩn đánh giá tình hình, các bác sĩ đã phẫu thuật cắt khối u buồng trứng khổng lồ cho bệnh nhân.

Sau 2 giờ, ca phẫu thuật thành công hơn dự kiến và đã lấy trọn vẹn khối u buồng trứng nặng lên đến 20 kg ra khỏi ổ bụng bệnh nhân. Hiện bệnh nhân tỉnh, sinh hiệu ổn định.

"Đợi 7 ngày có kết quả giải phẫu bệnh, nếu là ung thư bệnh nhân sẽ phải hóa trị", bác sĩ Tiến cho hay.

Bác sĩ Tiến cũng khuyến cáo chị em phụ nữ nên đi khám sức khỏe định kỳ. Đặc biệt, khi có các triệu chứng bất thường (như bụng to ra, đau bụng, ra huyết âm đạo bất thường, thay đổi thói quen đi cầu, đi tiểu… thì cần khám ngay. Khi phát hiện sớm việc điều trị sẽ nhẹ nhàng và tỉ lệ thành công cao. Khi bướu lớn, giai đoạn trễ, việc điều trị sẽ rất tốn kém, nặng nề mà hiệu quả lại thấp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người phụ nữ mang khối u buồng trứng gần 20 kg