Người phụ nữ khốn khổ vì “ngực khủng” gấp 10 lần bình thường

Chí Tâm| 29/09/2020 19:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bệnh nhân nữ, 58 tuổi, mang bộ ngực thể tích 5.000 ml suốt 28 năm, luôn bị khó thở, cảm giác đau đớn và tự ti.

Ngày 29/9, thông tin từ Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho biết, Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ vừa phẫu thuật tái tạo bầu vú thành công cho một bệnh nhân nữ có tuyến vú phì đại khổng lồ.

Bệnh nhân D. (58 tuổi, ở Bắc Ninh) kể lại, khi còn trẻ, kích thước ngực cũng bình thường như bao người xung quanh cùng trang lứa. Tuy nhiên, vào năm 30 tuổi, sau sinh con thứ hai, ngực của bệnh nhân phát triển nhanh chóng.

Lúc đầu khi mang thai, bệnh nhân nghĩ đây là chuyện bình thường trong quá trình thai nghén. Nhưng sau khi sinh, ngực của bệnh nhân vẫn tiếp tục phát triển không ngừng, gây khó khăn trong sinh hoạt, lao động hàng ngày. Ngay cả khi ngủ, bệnh nhân phải vắt hai vú sang hai bên mới có thể thở được.

Ngoài vấn đề về ngoại hình, vùng ngực của bà còn thường xuyên bị hăm, gây đau đớn, khó chịu. Bệnh nhân này cũng không thể lựa chọn được áo ngực phù hợp.

Người phụ nữ khốn khổ vì “ngực khủng” gấp 10 lần bình thường

Mỗi bên ngực của bà D. có dung tích gần 2500 ml. Ảnh: BVCC.

Sau nhiều năm chấp nhận chung sống với nỗi khổ khó nói này, hy vọng của bà D. lại được thắp lên khi bà biết mình có thể phẫu thuật để thoát tình cảnh này.

Sau khi tìm hiểu, bà D. quyết định tới khám và điều trị tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội. Bác sĩ Hoàng Văn Hồng - Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ cho biết, nữ bệnh nhân có thể tích vú mỗi bên khoảng 2.500 ml, tổng thể tích hai bên vú khoảng 5.000 ml, sa trễ nhiều.

Trong khi đó, thể tích vú bình thường chỉ dao động từ 200 đến 250ml. Vú phì đại ít có thể tích 300 ml, vú phì đại rất nhiều mới đến mức 1.500ml. Trên mức này, vú được xếp loại phì đại khổng lồ.

"Tuyến vú của bệnh nhân vượt xa ngưỡng chẩn đoán vú khổng lồ, hiếm gặp ở Việt Nam và trên thế giới. Cách điều trị duy nhất là phẫu thuật", bác sĩ Hồng nói.

Các bác sĩ đã quyết định lên kế hoạch cho cuộc mổ tái tạo lại bầu ngực, mục đích mang lại kích thước vú bình thường, đảm bảo chức năng, thẩm mỹ, nâng cao chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân.

Cuộc phẫu thuật diễn ra vào ngày 24/9. Kíp mổ đã sử dụng kỹ thuật thu gọn vú phì đại, bảo tồn một phần tuyến vú, bảo tồn phức hợp quầng núm vú bằng cuống mạch nuôi, cũng như nhánh thần kinh chi phối cảm giác núm vú để giữ lại cảm giác cho bộ phận này.

Cuộc phẫu thuật kéo dài khoảng 4 tiếng, cắt bỏ được khoảng 4kg vú phì đại, tái tạo lại hoàn toàn hình dáng, chức năng, thẩm mỹ hai vú mới cho bệnh nhân.

Sau 5 ngày chăm sóc hậu phẫu, hiện tại, bà D. đã rất tự tin, thoải mái với vòng 1 chuẩn chỉnh của mình.

Theo bác sĩ Hồng, vú phì đại khổng lồ sau sinh hiếm gặp, tỷ lệ mắc khoảng 1/100.000 phụ nữ mang thai. Hiện nay trên thế giới chưa có nghiên cứu quy mô lớn về phương pháp và kết quả điều trị bệnh lý vú phì đại khổng lồ, chỉ có thông tin về từng ca bệnh.

Vú quá to thường khiến người bệnh khó thở, đau lưng, gặp khó khăn khi sinh hoạt, một số trường hợp bị viêm nhiễm, đỏ loét trên da. Phẫu thuật là cách điều trị duy nhất. Hiện, kỹ thuật phẫu thuật có thể bảo tồn chức năng tuyến vú, đảm bảo tính thẩm mỹ, sau phẫu thuật có thể tiếp tục sinh và cho con bú.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người phụ nữ khốn khổ vì “ngực khủng” gấp 10 lần bình thường