Người phụ nữ 95 tuổi sở hữu bài thuốc quý trị tiểu đường

Kỳ Phương| 02/02/2017 07:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau kỳ nghỉ Tết các bệnh nhân tiểu đường, mỡ máu cao lại lo lắng với căn bệnh của mình, khi trải qua một thời gian ăn uống dư thừa chất đạm.

Vài năm trở lại đây, thông tin về một vị lương y có biệt tài chữa bệnh tiểu đường, xương khớp cho hàng nghìn người bằng bài thuốc Nam gia truyền dân tộc Dao, bà chính là lương y Mế Mụi. Bước sang tuổi 95, nhưng bà có tới 70 năm làm nghề thuốc, trị bệnh cứu người.

Bệnh tiểu đường: Bệnh khó có thầy hay

Nhắc đến bệnh mạn tính khó chữa như viêm xoang, tiểu đường, xương khớp… không ai là không biết đến Lương y Mế Mụi, bà được mọi người đặt cho biệt danh “Thần y của núi rừng”. Chúng tôi đã có buổi gặp gỡ và trao đổi với bà về cái duyên với công việc chữa bệnh cứu người từ bài thuốc quý báu không ai có được.

Nói về bài thuốc chữa các bệnh mãn tính của gia đình, lương y Mế Mụi cho biết: “Bài thuốc của gia đình tôi có từ lâu, đời trước truyền cho đời sau. Đây là bài thuốc của người dân tộc Dao, giáp danh với biên giới Việt – Lào nên cánh rừng nguyên sinh còn khá nhiều loại thuốc quý. Từ nhỏ tôi đã cùng cha mẹ vào rừng lấy thuốc chữa bệnh cho những người bà con, thôn xóm. Bài thuốc quý có tới hơn 20 vị thuốc, mỗi thang thuốc được đun nấu uống thay nước hàng ngày. Hơi chát nhưng lại có vị ngọt, dễ uống”.

Người phụ nữ 95 tuổi sở hữu bài thuốc quý trị tiểu đường

Nhiều năm bốc thuốc cứu người, căn bệnh tiểu đường được bà quan tâm đặc biệt. Bởi đây là căn bệnh nan y rất khó chữa trị dứt điểm và ngày càng có xu hướng gia tăng ở nước ta. Hiện nay, số lượng người mắc phải căn bệnh này không hề nhỏ nhưng lại khó phát hiện ở giai đoạn đầu. Nếu để lâu ngày không có phương pháp điều trị hợp lý, nó sẽ biến chứng theo chiều hướng rất nguy hiểm. Tây y đã có những loại thuốc điều trị đạt hiệu quả cao. Nhưng bệnh nhân điều trị bằng Tây y thường phải uống thuốc thường xuyên, khi dừng uống lượng đường sẽ tăng trở lại. Điều trị bằng Đông y có hạn chế là không cho kết quả tức thì nhưng các vị thuốc hoàn toàn từ thảo dược tự nhiên nên tuyệt đối an toàn.

Nắm trong tay nhiều bài thuốc quý hiếm lương y Mế Mụi không nhớ mình đã chữa cho bao nhiêu bệnh nhân tiểu đường. Lật cuốn sổ dày chi chít, gặp trường hợp bệnh nhân Trần Văn Minh (Tp.Hồ Chí Minh) bị tiểu đường chữa nhiều nơi nhưng không khỏi dứt điểm. “Do phải thường xuyên tiêm theo định kì rất tốn kém, kinh tế gia đình sa sút. Lúc đó mắt tôi rất mờ và chỉ nằm một chỗ nhờ con cháu chăm sóc. Được bà con mách, con gái tôi đến lấy thuốc của bà Mụi, sau hai tháng uống thuốc thì mắt đã sáng trở lại, tôi có thể tự vận động đi lại”, ông Minh chia sẻ.

Trường hợp ông Nguyễn Văn Du (Thái Nguyên) cũng bị tiểu đường nặng và là trường hợp đặc biệt. Khoảng thời gian năm 2013, ông thấy cơ thể thường xuyên mệt mỏi, cân nặng giảm sút không rõ nguyên nhân. Đặc biệt là dấu hiệu tiểu nhiều rất rõ rệt. Những đêm trời giá rét, vừa nằm chưa ấm chỗ lại phải lục đục dậy đi vệ sinh, cứ như vậy, cả đêm hầu như chỉ chợp mắt được chút ít, sức khỏe ông vì thế ngày càng suy giảm.

Đến tháng 6 năm 2015, ông mới đi kiểm tra ở bệnh viện. Lúc này, đường huyết của ông đã lên đến 21 mmol/l. Ông cho biết: “Họ bảo chú bị tiểu đường rất nặng, phải tiêm và sử dụng thuốc theo phác đồ”.

Trở về nhà với bao ngổn ngang suy nghĩ, ông quyết định tạm thời chưa tiêm in-su-lin mà uống thuốc theo đúng đơn của bác sĩ. Sử dụng hết lần thuốc này, ông lại mua tiếp một đợt theo đơn cũ, thế nhưng chỉ số đường huyết giảm không đáng kể. Số lần đi tiểu có xu hướng tăng lên gây ra nhiều bất tiện, ông không còn dám đi đâu xa mà chỉ quanh quẩn trong ngôi nhà nhỏ. Từ một người khỏe mạnh, bỗng chốc vì căn bệnh tiểu đường ông phải bán đi những dụng cụ làm nghề và đóng cửa xưởng cơ khí của mình.

Thời gian ở nhà, ông thường xuyên lên mạng tìm kiếm những thông tin về bệnh tiểu đường. Tình cờ, ông xem được bài báo có nói cách chữa tiểu đường độc đáo từ bài thuốc lá dân tộc của lương y Mế Mụi. Ông cũng đã từng đi kháng chiến, biết được người Dao có nhiều bài thuốc rất hiếm.

Gọi điện đặt mua 20 thang thuốc lá, về đun nước uống thay nước. Sau 25 ngày, ông đi kiểm tra đường huyết thì vô cùng bất ngờ khi chỉ số đường huyết trở về mức an toàn. Hơn hết, ông đã có thể ngủ ngon vì không phải đi tiểu liên tục, cân nặng và sức khỏe cũng được cải thiện nhiều. Kết quả kiểm tra ngày 27 tháng 2 cho thấy, các chỉ số tiểu đường, huyết áp, mỡ máu của ông đều đã ổn định ở giới hạn an toàn. Niềm hạnh phúc thực sự trở lại từ đây khi ông được tiếp tục những công việc yêu thích của mình.

Không còn nỗi lo bệnh xương khớp              

Bệnh nhân Trần Thu Ngân (Quảng Bình) bị thoát vị đĩa đệm chị đi khám bác sĩ chỉ định mổ vì bệnh đã nặng, đi lại khó khăn. Nhưng một lần được người quen giới thiệu bởi cách đây 10 năm người này cũng bị như chị Ngân và được lương y Mế chữa khỏi mà không phải mổ. Chị Nhung theo thuốc của lương y chỉ một tháng hiện tượng đau tê ở tay và chân chấm dứt hoàn toàn.

Trường hợp bệnh nhân Đỗ Văn Bảy ở Thanh Hóa bị thoát vị đĩa đệm. anh Bảy bị chỉ định phải mổ nhưng vì gia đình không có điều kiện bởi số tiền quá lớn so với kinh tế. Được người quen chỉ đến lương Mế. Kết quả sau 1 tháng anh đã khỏi bệnh.

Người phụ nữ 95 tuổi sở hữu bài thuốc quý trị tiểu đường

Không chỉ thành công trong chữa bệnh tiểu đường, xương khớp, Mế Mụi còn được biết tới với biệt tài chữa bệnh viêm xoang mạn tính. Một trong những bệnh nhân thành công mà bà nhớ mãi bởi sự đặc biệt là bà Dung. Từ lúc 18 tuổi, bà Dung bị mắc viêm xoang. Bắt đầu từ những triệu chứng nhẹ như chảy nước mũi, đôi khi bị nhức mũi, ngạt mũi, bà Dung không quá chú ý, chỉ nghĩ là cảm cúm, sổ mũi bình thường. Cho đến khi bệnh phát triển nặng hơn, đi khám mới biết bà đã bị viêm mũi dị ứng, viêm đa xoang mạn tính.

Thời tiết thay đổi, trở lạnh là bà đau nhức vùng mặt theo từng cơn, đặc biệt là vùng quanh mắt và hốc mũi dẫn đến đau đỉnh đầu. Bên cạnh đó, bà còn thường xuyên bị ngạt mũi, điếc mũi không ngửi được gì, chảy nước mũi đặc, đôi khi có lẫn mủ và máu, ảnh hưởng lớn tới đời sống sinh hoạt hàng ngày.

Dù đã đi khám chữa ở nhiều nơi nhưng bệnh không khỏi khiến bà thường đau đầu. Đã có lúc bà nằm bệnh viện 17 ngày, hết nội soi, chiếu chụp rồi tiêm, uống thuốc mà chỉ đỡ một thời gian ngắn. Cũng tại thời gian nằm viện này, bà đã gặp một người bạn cùng phòng đang điều trị amida, đã mách bà địa chỉ tìm tới lương y Mế Mụi. Sau quãng thời gian ngắn dùng thuốc của Lương y Mế Mụi giờ đây sau 6 năm bà Dung không tái phát bệnh nữa. Thấy bài thuốc có hiệu quả, bà Dung đã giới thiệu cho nhiều người không mắc bệnh xoang như mình đến mua thuốc chữa trị.

Với y đức của mình, lương y Mế Mụi đang mang lại niềm vui cho hàng nghìn bệnh nhân  khắp mọi nơi.

Thông tin liên hệ:

Lương y Mế Mụi

Địa chỉ: Bản Hạ Sơn, xã Pù Nhi, huyện Mường Lát, Thanh Hóa

Điện Thoại: 01683214730

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người phụ nữ 95 tuổi sở hữu bài thuốc quý trị tiểu đường