Người Mỹ "nghiện" tiêm botox để níu giữ tuổi xuân

Sơn Anh (Theo The Guardian)| 10/01/2017 07:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tại Mỹ, việc làm đẹp, xóa nếp nhăn bằng botox ngày càng phổ biến cho cả nam lẫn nữ.

Một nghiên cứu mới đáng chú ý về việc sử dụng botox ở Mỹ cho thấy ngày càng có nhiều phụ nữ “nghiện” cách làm đẹp này, và lựa chọn nó nhiều hơn so với những  phương thức khác.

Hiệp hội phẫu thuật thẩm mỹ Hoa Kỳ báo cáo số phụ nữ trong độ tuổi từ 19 đến 34 thực hiện tiêm botox đã tăng 41% kể từ năm 2011. Nam giới cũng chuyển sang dùng botox nhiều hơn, chiếm 10% tổng số người dùng trên toàn quốc gia, dẫn đến xu hướng gọi là “Brotox”.

Người Mỹ

Bác sĩ da liễu thường thuyết phục nhiều phụ nữ trẻ rằng sản phẩm botox (vốn có nguồn gốc từ độc tố thần kinh botulinum) giúp ngăn ngừa hình thành nếp nhăn .

Dana Berkowitz, giáo sư nghiên cứu về giới tính tại Đại học bang Louisiana đã tự mình sử dụng botox. Cô ghi nhận trong quyển sách “Quốc gia botox: thay đổi bộ mặt của nước Mỹ” rằng kỳ vọng của nữ giới, dựa trên quan niệm sai lầm về khả năng của botox, còn dẫn đến việc họ thường xuyên sử dụng biện pháp làm đẹp nhân tạo.

Tác giả Dana Berkowitz nói với tờ Observer: “Tác động từ botox không phải phòng ngừa mà lại cực kỳ phức tạp. Khi bạn tiêm chất độc thần kinh này vào cơ mặt, chúng sẽ khiến khuôn mặt ‘cứng đơ’. Dĩ nhiên nếu không thể diễn tả cảm xúc trong thời gian dài, làn da sẽ không chảy xệ hay xuất hiện nếp nhăn.”

Nicole Garcia, một chuyên gia làm đẹp, vốn sử dụng botox từ năm 26 tuổi, giải thích: “Tôi bắt đầu sử dụng botox bởi vì mẹ nói rằng tôi thực sự cần nó”. Hơn nữa, rất nhiều trung tâm thẩm mỹ đề nghị gói ưu đãi giảm giá hay tổ chức “tiệc botox”, nơi các chị em cùng tiêm botox vì một tương lai “không nếp nhăn”.

Botox xuất hiện chính thức trong ngành công nghiệp thẩm mỹ từ năm 2002. Tính đến nay, có khoảng 11 triệu người Mỹ từng chi trả ít nhất 300 – 400 USD để bơm một liều botox. Số liệu cũng cho thấy phụ nữ trong độ tuổi từ 22 đến 40 lạm dụng botox nhiều hơn nhóm phụ nữ trên 60 tuổi.

Trong khi sản phẩm botox tương đối an toàn, vẫn có nhiều trường hợp báo cáo về tác dụng phụ, bao gồm mờ mắt, sụp mí mắt và nhức đầu. Ngoài ra, botox có thể châm ngòi cho những thủ thuật thẩm mỹ can thiệp khác, chẳng hạn như tiêm chất làm đầy hoặc độn da.
 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người Mỹ "nghiện" tiêm botox để níu giữ tuổi xuân