Người đầu tiên trên thế giới nhiễm viêm gan E từ chuột

Huy Hoàng (Theo Theo South China Morning Post)| 01/10/2018 13:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đây được xem là trường hợp đầu tiên trên thế giới cho thấy sự lây nhiễm virus này từ chuột sang người vì trước đây nhiều bằng chứng chứng minh sẽ không có sự lây nhiễm này.

Bệnh viêm gan siêu vi E lạ lùng đã được phát hiện ở người đàn ông giấu tên đến từ Choi Wan Estate (Hồng Kông) khi anh ta đi khám sức khỏe. Đó là một bệnh nhân vừa trải qua thủ thuật ghép gan vào năm ngoái tại Viện – trường Queen Mary, thuộc Đại học Hong Kong, đang phải dùng thuốc chống thải ghép và theo dõi sức khỏe, khám tình trạng gan thường xuyên.

Bệnh nhân sống trong một khu vực có nhiều chuột và có thể bị nhiễm bệnh qua thức ăn dính phân chuột bị nhiễm bệnh. Sau khi bị phát hiện nhiễm bệnh, ông đã được các bác sĩ tích cực điều trị và hiện tại đã hồi phục khỏe mạnh.

Người đầu tiên trên thế giới nhiễm viêm gan E từ chuột

Ảnh minh họa. Nguồn: Marshall BioResources

"Các thí nghiệm trước đây cho thấy virus viêm gan E ở chuột không thể lây sang khỉ và virus viêm gan A ở người cũng không thể truyền sang chuột", TS Siddharth Sridhar, trợ lý giáo sư tại Đại học Hong Kong nói. Ông giải thích thêm về mức độ nhạy cảm bệnh, người và khỉ tương đối giống nhau.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), căn bệnh viêm gan E ở người đang ảnh hưởng 20 triệu bệnh nhân trên toàn cầu, thường do người bệnh đã uống nước bị tiêm nhiễm. Các triệu chứng gồm sốt, ói mửa và vàng da, nghiêm trọng hơn, bệnh có thể gây suy gan. Tỷ lệ tử vong do căn bệnh này là khoảng 0,5 - 4%.

Đây là một bệnh lây qua thức ăn, nước uống và có liên quan chặt chẽ với môi trường sống. Bệnh bộc phát theo từng chu kỳ, khoảng 5 đến 10 năm theo những mùa mưa lớn gây ra lũ lụt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người đầu tiên trên thế giới nhiễm viêm gan E từ chuột