Người đàn ông sốc tim vì hút thuốc lá… thay cơm

Huy Hoàng| 29/10/2018 08:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hút thuốc lá quá nhiều, nam bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau ngực dữ dội, khó thở, huyết áp tụt.

Ngày 29/10, thông tin từ Đơn vị Nội Tim mạch can thiệp, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa cứu sống một trường hợp bị nhồi máu cơ tim cấp.

Bệnh nhân là Bùi Văn S. (46 tuổi, Phong Châu, Phù Ninh, Phú Thọ), được chuyển vào viện trong tình trạng đau dữ dội vùng ngực trái, khó thở, vã mồ hôi nhiều, chân tay lạnh buốt, huyết áp 60/90 mmHg, nhịp tim 40 lần/phút.

Người đàn ông sốc tim vì hút thuốc lá… thay cơm

Ông S. đang được kiểm tra sức khỏe. Ảnh: BVCC

Sau quá trình thăm khám và thực hiện các xét nghiệm, chụp chiếu cần thiết, ông S. được chẩn đoán là sốc tim, nhồi máu cơ tim, được chỉ định đặt máy tạo nhịp tim tạm thời, chụp can thiệp động mạch vành cấp cứu, đặt stent động mạch vành.

Qua khai thác bệnh sử, bệnh nhân cho biết hàng ngày hút rất nhiều thuốc lá, thuốc lào, có ngày cả bao, liên tục trong nhiều năm. Đây chính là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng nhồi máu cơ tim.

Ngay sau phẫu thuật, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân tương đối ổn định, không còn đau ngực, khó thở, nhịp tim và huyết áp đã trở lại bình thường.

Theo ThS.BS Nguyễn Văn Sơn - Phó trưởng Đơn vị Nội Tim mạch can thiệp, bệnh nhân may mắn được cứu sống do được đưa vào kịp thời khi đã sốc, chỉ chậm ít phút, bệnh nhân sẽ có nguy cơ tử vong.

Nhồi máu cơ tim cấp là tình trạng hoại tử một vùng cơ tim, hậu quả của thiếu máu cục bộ cơ tim. Nguyên nhân chủ yếu gây nhồi máu cơ tim cấp là do vữa xơ động mạch vành. Những mảng xơ vữa làm giảm khẩu kính lòng mạch và dần dần gây tắc mạch, làm cho máu không đến để nuôi cơ tim được, có thể dẫn đến hoại tử vùng cơ tim nếu không được can thiệp kịp thời.

Trong các trường hợp nhồi máu cơ tim cấp, chỉ cần đến bệnh viện trễ vài phút, nguy cơ chết não rất cao do trong các trường hợp ngừng tuần hoàn, thông thường chỉ 3-5 phút sẽ chết não và mỗi phút trôi đi, bệnh nhân sẽ mất thêm 10% cơ hội sống.

Bác sĩ khuyến cáo, mọi người không nên hút thuốc lá, thuốc lào. Khi có những biểu hiện như đau ngực trái, khó thở cần đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người đàn ông sốc tim vì hút thuốc lá… thay cơm