Người đàn ông mang “mặt quỷ” suốt 17 năm do bị khối u che kín

Chí Tâm| 02/10/2019 21:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong suốt 17 năm, người đàn ông không dám bước chân ra khỏi nhà vì khối u làm biến dạng cả khuôn mặt, khiến không ít người nhìn thấy phải sợ hãi.

Từ năm 12 tuổi, trên mặt anh Đặng Tòn P. (SN 1990, người dân tộc Dao, ở Đắk Lắk) bắt đầu xuất hiện khối u nhỏ. Sau đó, những khối u cứ lớn dần những khối u này đua nhau lớn lên từng ngày gây biến dạng vùng má, cằm, kéo trễ mi mắt, làm mắt phải mù do khối u chèn ép thần kinh thị giác.

Gia đình đã đưa anh đi khám nhiều lần nhưng không khỏi, khối u tiếp tục chèn ép thần kinh thị giác làm mắt trái nhìn kém, việc ăn uống, sinh hoạt hàng ngày cũng khiến anh chật vật.

Trong một lần đi khám từ thiện tại Đắk Lắk, các bác sĩ của Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn nhận định anh P. bị u bao sợi thần kinh vùng mặt, cộng với khối u chèn ép dây thần kinh thị giác làm mắt phải bị mù, mắt trái nhìn mờ.

Người đàn ông mang “mặt quỷ” suốt 17 năm do bị khối u che kín

Bệnh nhân trước khi phẫu thuật

Ê-kíp bác sĩ của bệnh viện cũng quyết định đi tới “cuộc đại phẫu”. Theo TS.BS Nguyễn Văn Thanh - Trưởng Đơn vị Tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn, đây là ca bệnh khó do có rất nhiều dây thần kinh mạch máu trên mặt, khối u có nhiều mạch máu tăng sinh nên nhiều nguy cơ chảy máu trong và sau mổ.

Suốt 6 giờ phẫu thuật, các bác sĩ lần lượt cắt bỏ hoàn toàn khối u sợi to bằng quả trứng, kích thuớc 4x6x4cm và điều chỉnh thu gọn da ở mặt, hốc mắt và má, cắt phần mí sụp để nâng cơ mắt, cải thiện nét thẩm mỹ cho gương mặt của anh P.

Sau 3 ngày phẫu thuật, bệnh nhân được tháo băng, vết thương vùng mặt khô và cơ thể đang dần bình phục.

Theo bác sĩ Thanh, u bao sợi thần kinh là bệnh thuộc dạng di truyền do sự rối loạn nhiễm sắc thể của tế bào thần kinh tạo ra u trên các sợi thần kinh ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể: xương, mô mềm, da và hệ thần kinh. Biểu hiện lâm sàng của bệnh là u lớn nhanh theo thời gian, dẫn đến tổn thương thần kinh, mất thẩm mỹ. Đến nay chưa có cách nào phòng ngừa được bệnh này.

Do đó, khi phát hiện có khối u, người bệnh nên đi khám và điều trị sớm, tránh để khối u phát triển quá lớn, dẫn tới việc có thể phải cắt bỏ toàn bộ phần cơ thể bị bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người đàn ông mang “mặt quỷ” suốt 17 năm do bị khối u che kín