Ngực biến chứng, sưng to 50cm sau “nâng cấp”

Thảo Nguyên| 07/08/2019 14:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong 2 tuần gần đây, ngực bên trái của chị T. bỗng nhiên sưng to rất nhanh, tăng gấp 2, gấp 3, rồi gấp 4 lần, cảm giác căng như quả bóng bay sắp nổ. Lượng dịch hút ra với hơn 10 xi lanh đầy tràn.

Chị T.N.T. (30 tuổi, ở Lạng Sơn) ngực chảy và teo lép sau khi sinh 2 bé. Dù mới cai sữa được 6 tháng, đầu ngực vẫn còn sữa, chị vẫn quyết định đi phẫu thuât nâng ngực tại một thẩm mỹ viện. 2 tuần gần đây, ngực trái của chị bỗng nhiên sưng to rất nhanh, gấp 4 lần lúc bình thường, cảm giác căng cứng như quả bóng bay sắp nổ.

PGS.TS Nguyễn Hồng Hà - Trưởng Khoa Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ, Bệnh viện Việt Đức cho biết, bệnh nhân đến viện trong tình trạng ngực trái sưng to căng tròn như quả bóng bay với thể tích khoảng 3-4 lần bên đối diện, chu vi ước đến trên 50cm.

Ngực phải kích thước bình thường nhưng méo mó và cứng chắc hơn nhiều. Chẩn đoán sơ bộ, các bác sĩ kết luận bệnh nhân bị tràn dịch muộn quanh bao túi ngực trên, có bao xơ co thắt. Bệnh nhân nhanh chóng được phẫu thuật.

Ngực biến chứng, sưng to 50cm sau “nâng cấp”

Gần 1 lít dịch được hút ra từ bên ngực biến chứng của chị T.

Các bác sĩ phải cắm một chiếc kim đầu to và xy lanh loại lớn 50ml vào ngực để hút dịch ra ngoài nhằm giảm áp ngay cho khoang ngực trước khi có thể tiến hành phẫu thuật.

Lượng dịch hút được đã vượt quá sức tưởng tượng của các bác sĩ với hơn 10 xi lanh đầy tràn khoảng 600 cc, cộng với cả 300 cc túi ngực và khoảng 200 cc ngực bệnh nhân có từ trước, tổng thể tích ngực của bệnh nhân trước khi phẫu thuật lên đến trên 1.000 cc.

Sau khi tháo bỏ túi ngực, các bác sĩ phải tiến hành phẫu tích toàn bộ bao xơ xung quanh túi ngực một cách khó khăn vì tổ chức bao xơ ở đây rất dày và có hiện tượng tăng sinh mạch phản ứng, có những lúc máu phun cả qua vết mổ thành tia lên trời. Ngoài ra tổ chức bao xơ còn xâm lấn vào sát cơ thành ngực và đập theo nhịp đập của tim ở phía dưới.

Các bác sĩ đã phải tiến hành phẫu tích hết sức tỉ mỉ vừa làm vừa cầm máu kỹ. Các vị trí nghi ngờ có tổ chức quá phát thành u đều được đánh dấu và gửi giải phẫu bệnh sinh thiết tức thì cho đến khi kết quả trả lời không có tế bào ác tính mới thôi.

Sau gần 6 tiếng phẫu thuật các bác sĩ đã tháo bỏ được túi ngực và rút ra hơn 600 ml dịch lẫn chất nhày vàng đục, cùng toàn bộ lớp bao xơ kể cả những phần đã xâm lấn vào thành ngực và bảo tồn tối đa phần tuyến vú còn lại cho bệnh nhân. Cắt thu phần da thừa để chuẩn bị cho việc đặt lại túi ngực sau 6-12 tháng khi tình trạng ngực ổn định.

Theo PGS Nguyễn Hồng Hà, tràn dịch muộn sau đặt túi ngực là một biến chứng tương đối hiếm gặp trên thế giới cũng như ở Việt Nam. Tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, mỗi năm tiếp nhận từ 2-3 ca mắc bệnh lý này.

Vấn đề các bác sĩ lo lắng không phải là nguy cơ vỡ túi ngực, vì túi ngực thường rất bền chắc, hiếm khi bị vỡ giống như đồn đại. Tuy nhiên hiện tượng tràn dịch khối lượng lớn có thể là dấu hiệu của nguy cơ có tế bào lạ chung quanh lớp bao túi. Bên cạnh đó, nếu việc chỉ định sai và thực hiện phẫu thuật không bảo đảm thì có thể lại làm tăng tỷ lệ bao xơ, tụ dịch muộn.

“Nếu trường hợp ngực vẫn còn một ít sữa hoặc ít dịch trong nhưng vẫn mổ đường quầng, bác sĩ không cẩn thận vô trùng trong mổ thì qua đó vi khuẩn sẽ theo vào vết mổ và có thể làm tổ ở các hang hốc trên vỏ túi, rồi kích thích cơ thể hình thành một lớp màng sinh học Biofilm. Nhiều giả thiết cho rằng, từ lớp màng đó có thể hình thành bao xơ rồi lại tiếp tục kích thích cơ thể phản ứng sinh ra các tế bào lạ cũng như ra gây ra hiện tượng kích ứng và tràn dịch rất lớn”, PGS Hà cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngực biến chứng, sưng to 50cm sau “nâng cấp”