Ngày Tết nên ăn uống thế nào cho đúng cách?

Thủy Nguyễn| 28/01/2017 08:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày Tết, trong thực đơn gia đình bạn sẽ hội tụ rất nhiều các món ăn ngon với đủ hương, vị và sắc. Tuy nhiên, gia đình bạn nên duy trì một chế độ ăn uống khoa học, đủ dinh dưỡng mà không bị tăng cân, béo phì và mệt mỏi.

Việc ăn uống, chọn chế độ dinh dưỡng khoa học, hợp lý trong dịp nghỉ Tết sẽ là cách tốt nhất đảm bảo cho mọi người trong gia đình đón Tết Nguyên đán vui vẻ, có sức khỏe tốt trong năm mới.

Bác sĩ Lê Thị Hải - Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, vào mỗi dịp Tết thường nhà nào cũng đi chợ, các bà nội trợ mua rất nhiều đồ ăn, nên mọi người cần lưu ý đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm.

Ngày Tết nên ăn uống thế nào cho đúng cách?

Ăn uống khoa học ngày Tết để giữ sức khỏe

"Nên lựa chọn mua thực phẩm ở những nơi tin cậy, tại những cửa hàng rau sạch, hay những cửa hàng bán thực phẩm an toàn, những nơi quen thuộc, tránh mua phải thực phẩm ôi thiu, kém chất lượng.

Bởi nếu ăn phải thực phẩm kém chất lượng trong dịp Tết sẽ rất nguy hiểm, có thể dẫn đến rối loạn tiêu hóa, nguy hiểm hơn bị ngộ độc thức ăn" - bác sĩ Lê Thị Hải cho biết.

Bên cạnh đó, bác sĩ Hải cũng chia sẻ, trong số thực phẩm mua về, nên cân đối những nhóm thực phẩm, không nên mua quá nhiều thịt, cá, những thực phẩm nhiều chất đạm, chất béo, mà cần cân bằng, và chú ý không được quên rau xanh, hoa quả.

Đặc biệt, những thức ăn, thức uống có nhiều đường như bánh kẹo, mứt, nước ngọt… mọi người nên ăn vừa phải, hạn chế, những loại hạt như hạt dưa, hạt hướng dương, hạt bí, hoa quả sấy khô, mứt sấy khô cũng cần hạn chế.

"Theo tôi, mọi người nên ăn hoa quả tươi, sẽ tốt hơn là hoa quả khô, thực phẩm sấy khô chỉ tiện cho việc tiếp khách trong ngày Tết, chứ ăn nhiều hoa quả sấy cũng không tốt cho sức khỏe.

Ngày Tết nên ăn uống thế nào cho đúng cách?

Bữa ăn ngày Tết thường quá nhiều chất dinh dưỡng.

Một điều nữa mọi người cần lưu ý khi ăn uống trong dịp Tết, không nên ăn "no dồn, đói góp", nên chia các bữa ăn ra gần giống như bình thường. Không để bữa ăn cách quá xa nhau, cũng không nên ăn nhiều quá vào một lúc bởi như thế sẽ ảnh hưởng đến tình trạng tiêu hóa cũng như là sức khỏe trong dịp Tết" - bác sĩ Hải chia sẻ.

Ngoài ra, người già và trẻ em là hai đối tượng trong gia đình rất cần có chế độ ăn uống hợp lý trong ngày Tết. Đối với người già, nguy cơ mắc các loại bệnh mãn tính không lây liên quan đến dinh dưỡng rất cao như tiểu đường, huyết áp, mỡ máu… nên cần phải tuân thủ khẩu phần ăn thường ngày. Những người bị tiểu đường cũng cần phải hạn chế đồ ngọt, đồ béo và hạn chế tối đa rượu, bia.

Người già không nên ăn quá nhiều thực phẩm chứa nhiều chất béo như giò, chân giò… bởi vì hệ tiêu hóa của người già rất kém dễ bị đầy bụng và rối loạn tiêu hóa.

Đối với trẻ em, trong những ngày nghỉ Tết, cha mẹ dù có bận cũng nên nấu những món ăn hợp với lứa tuổi của các cháu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngày Tết nên ăn uống thế nào cho đúng cách?